MỘT DÂY CHUYỀN THẢM NHỰA TIÊU CHUẨN GỒM NHỮNG THIẾT BỊ GÌ?

Để hình thành nên những con đường đẹp, bền vững và an toàn cần trải qua rất nhiều giai đoạn thi công. Có thể kể đến các giai đoạn chính như sau: Thi công lớp đất nền, thi công lớp đá nền và lớp cấp phối đá dăm, thi công lớp mặt nhựa. Ở bài viết này tập trung chủ yếu vào giai đoạn cuối là thảm nhựa và lu lèn lớp nhựa đường đồng thời cho bạn những ý tưởng chung nhất về thiết bị cần thiết trong một dây chuyền thảm tiêu chuẩn để xây dựng một con đường mới.

dây chuyền thảm nhựa

 

Việc xây dựng một con đường mới dù là bằng Bê tông nhựa nóng hay bê tông xi măng thì đều đòi hỏi phải tạo ra một kết cấu mặt đường có độ bám dính tuyệt vời, bắt đầu bằng một lớp nền móng ổn định và tạo ra bề mặt cuối cùng thật bằng phẳng.

 

Dưới đây là một số thiết bị điển hình trong một dây chuyền thảm nhựa tiêu chuẩn:

 

GIAI ĐOẠN THẢM NHỰA ĐƯỜNG

 

dây chuyền thảm nhựa

 

1. Máy trải nhựa Vogele S1800-3

 

Việc trải nhựa đường đòi hỏi mức độ quản lý và lên kế hoạch hậu cần cực kỳ tỉ mỉ chi tiết. Điều quan trọng là trong suốt quá trình thảm nhựa là phải luôn được cung cấp đủ hỗn hợp vật liệu tại chỗ và nó không bị nguội sớm.

 

Tốc độ làm việc của máy trải nhựa cũng rất quan trọng, do nó quyết định rằng sẽ có bao nhiêu trạm trộn bê tông nhựa cần được đưa vào vận hành, bao nhiêu xe tải cần thiết để vận chuyển hỗn hợp vật liệu đến công trường và bao nhiêu xe lu cần thiết để tạo ra quá trình đầm nén hoàn thiện.

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Với năng suất trải lên tới 700 tấn / giờ và bề rộng trải có thể đạt 10 m (khi kết hợp cùng bàn đầm SB 300), máy trải nhựa bánh xích Vogele S1800-3 hoàn toàn đủ sức đáp ứng được các dự án xây dựng quy mô lớn trong thời gian cực ngắn và tạo ra các mặt đường bằng phẳng với độ chính xác cực cao. 

 

Vogele S1800-3 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

 

- Khả năng ứng dụng rộng rãi và chiều rộng trải lên tới 10m.

 

- Vận hành mạnh mẽ nhưng tiết kiệm, ngay cả khi vận hành toàn tải và trong mọi điều kiện thời tiết.

 

- Trang bị Vogele EcoPlus, giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu và giảm tiếng ồn xuống mức thấp nhất.

 

- Thiết kế tối ưu cho việc cấp liệu nhờ vào phễu chứa vật liệu dung tích lớn,

 

- Con lăn đẩy xe tải có lò xo hấp thụ xung chấn và hệ thống giao tiếp phi ngôn ngữ khi tiếp liệu

 

- Hệ điều khiển ErgoPlus 3 với nhiều tính năng tự động và thuận tiện trong việc vận hành máy.

 

- Tất cả các loại bàn đầm đều được trang bị công nghệ cao trong kỹ thuật trải thảm nhựa

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy trải nhựa Vogele loại bánh lốp để thay thế, chẳng hạn S1803-3, nếu công việc đòi hỏi cần di chuyển nhiều và tính cơ động cao.

 

Tùy thuộc vào bề rộng và tốc độ trải nhựa, cũng như độ dày của lớp, các vị trí thi công bê tông nhựa đòi hỏi công tác hậu cần kỹ lưỡng để đảm bảo rằng luôn có đủ vật liệu phía trước bàn đầm. Bởi kẻ thù tự nhiên của hỗn hợp vật liệu mới là sự gián đoạn trong trải nhựa và vật liệu bị nguội đi.

 

Ngoài ra, Vogele còn cung cấp hệ thống hỗ trợ quy trình trải nhựa diễn ra chính xác hơn, thông qua WITOS Paving. Hệ thống này giúp tối ưu hóa quy trình toàn diện, lập tài liệu đơn giản hoặc theo dõi nhiệt độ thảm. với WITOS Paving Plus, WITOS Paving Docu và RoadScan, Vogele cung cấp các giải pháp kỹ thuật số phù hợp cho mọi yêu cầu của bạn.

 

- Công nghệ Vogele RoadScan

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Xem thêm TẠI ĐÂY

 

- Công nghệ WITOS Paving

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Xem thêm TẠI ĐÂY

 

Một tính năng quan trọng khác ngoài nhiệt độ là xử lý hỗn hợp nhẹ nhàng nhất có thể. Do thành phần của hỗn hợp nhựa đường bao gồm đá dăm với các kích cỡ hạt khác nhau, vì vậy nếu không được xử lý đủ nhẹ nhàng, nhựa đường có thể bị tách lớp. 

 

Việc vận chuyển vật liệu tại mọi thời điểm đều rất quan, chẳng hạn như từ xe tải đến máy trải nhựa tại công trường. Vì vậy việc thiết kế phễu vật liệu và luồng vật liệu tối ưu cũng quan trọng trong quy trình này.

 

Các băng tải tiếp tục vận chuyển hỗn hợp đến máy trải nhựa, dàn đều hỗn hợp ra phía trước bàn đầm, sau đó được rải đều bề rộng trải yêu cầu bằng guồng xoắn. Bàn đầm có chiều rộng cố định hoặc mở rộng thực hiện việc trải nhựa thực tế, sử dụng nhiều hệ thống khác nhau như bộ đầm rung, thanh băm và thanh đầm áp lực để đầm nén sơ bộ lớp nền, chất kết dính hoặc bề mặt được tạo ra.

 

Máy cấp vật liệu thường được sử dụng để giữ cho vật liệu được cung cấp liên tục, đặc biệt là trên các trang công trường lớn. Các máy bổ sung này tách rời quá trình vận chuyển vật liệu, vận chuyển nhựa đường đến máy trải nhựa trên một băng tải. Tuy nhiên nếu không đủ khả năng đầu tư máy cấp liệu, bạn cũng có thể xử dụng các xe tải chở vật liệu thay thế.

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Độ nén chặt của bàn đầm hiệu suất cao cho phép các xe lu đi theo máy trải nhựa đạt được độ nén cuối cùng theo yêu cầu của khách hàng với ít lượt lu hơn. Để hoàn thành tốt giai đoạn này cần thiết bị có độ đầm nén cao hoặc tiến độ máy nhanh, điều này có ảnh hưởng đến số lượng xe lu cần thiết.

 

GIAI ĐOẠN ĐẦM NÉN NHỰA ĐƯỜNG

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Việc đầm nén mặt đường nhựa sẽ tạo ra một bề mặt đồng nhất với khả năng chống trượt lớn nhất có thể và đảm bảo rằng các lớp nhựa đường riêng lẻ được liên kết với nhau một cách chắc chắn và bền vững để tạo ra độ ổn định cao.

 

Có nhiều loại lu có thể sử dụng để đầm chặt vật liệu. Chúng chỉ khác nhau cơ bản về trọng lượng và bề rộng trống, ngoài ra còn có thể khác về kiểu lái chuyển cùng hệ thống đầm nén.

 

Lu 2 bánh thép có 2 trống trơn, mỗi trống đều được lắp bộ dẫn động rung và day bên trong để tạo nên độ đầm chặt tốt hơn. Ngoài việc tạo nên áp lực lên bề mặt vật liệu, các xe lu còn tạo ra các tác động dạng lực (lực động) lên lớp nhựa. Bộ dẫn động thủy lực được sử dụng cho hệ thống di chuyển và rung.

 

Bởi vì các xe lu 2 bánh thép được thiết kế với mục đích cơ bản là để đầm nén nhựa, chúng có một hệ thống phun nước để ngăn trống bị bám nhựa nóng. Chế độ lái chuyển kiểu cua bò là một tính năng đặc biệt của dòng lu này. Trong chế độ làm việc này, trống phía sau sẽ lệch sang phải hoặc trái so với trống phía trước. Điều này sẽ làm gia tăng độ chồng mí trong quá trình làm việc (có thể lên đến 100% đối với lu Hamm).

 

Lu 2 bánh thép có kiểu lái chuyển khác xa so với những loại lu khác. Kiểu khớp xoay nhờ vào khớp nối ở giữa xe lu. Các xe lu lái kiểu 4 bánh kết hợp thì khác, chúng hoạt động nhờ vào 2 khớp nối ở giữa trống, việc này giúp các trống lu có thể lái chuyển độc lập hoặc phối hợp với nhau theo 2 hướng ngược nhau (lái vòng cua nhỏ).

 

2. Lu lượt đầu tiên với xe lu 2 bánh thép Hamm HD 75 (HD 99)

 

Trong dây chuyền thảm nhựa, khi máy trải nhựa thảm xong đến đâu thì phải lu lèn ngay đến đấy. Nhiệt độ lu lèn đem lại hiệu quả nhất 130oC - 140oC. Lúc này các xe lu 2 bánh thép có trọng lượng vận hành trong khoảng trên dưới 9 tấn phù hợp để sử dụng để lu lượt đầu tiên, với vận tốc từ 4 - 5km/h.

 

Một số gợi ý xe lu dành cho bạn là Hamm HD 75 (HD 99 VV):

 

- Hamm HD 75 có trọng lượng vận hành với cabin là 7 670 kg, bề rộng 2 trống đạt 1680 mm. Model này có thể trang bị thêm nhiều lưỡi cắt và ép mép thảm giúp thảm nhựa không cần ván khuôn.

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

 

- Hamm HD 99 VV có trọng lượng vận hành với mái che là 9 170 kg, bề rộng 2 trống đạt 1680 mm, đạt tiêu chuẩn khí thải CEV Stage III. Model này có thể trang bị thêm nhiều lưỡi cắt và ép mép thảm giúp thảm nhựa không cần ván khuôn, đồng hồ đo độ chặt (HCM), đồng hồ đo nhiệt độ (HTM),...

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY


3. Lu hoàn thiện với Hamm HD 110 (HD 120) và xe lu lốp HP 180 (HP 280)

 

Các xe lu 2 bánh thép và xe lu lốp có trọng lượng từ 10 tấn được sử dụng cho lượt lu sau cùng ở vận tốc 1.5 km/h. Dưới đây là một số thiết bị điển hình:

 

- Hamm HD 110 có trọng lượng vận hành đạt 10 530 kg, được trang bị động cơ Diesel 4 kỳ của hãng DEUTZ. Nó sản sinh công suất lớn để vận hành tối ưu toàn bộ máy ngay cả trong điều kiện làm việc khắc nghiệt. Ngoài ra động cơ còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EU Stage IIIA / EPA Tier 4i, cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

 

- Xe lu lốp Hamm HP 180 (HP 280) được trang bị 8 bánh tiên tiến, có tác dụng làm kín bề mặt nhựa đường. Nhờ vào 2 chức năng hoạt động chính là nhồi (kneading) và làm lún (flexing).

 

dây chuyền thảm nhựa

 

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

 

Lu bánh lốp là thiết bị đầm nén tĩnh, chúng đầm nén nhựa dựa trên trọng lượng tĩnh của chúng nhưng chúng cũng có thể sử dụng lốp để tỳ và làm lún vật liệu. Việc này sẽ giúp loại bỏ tối đa các lỗ rỗng trong vệt trải. Độ sâu tác động tùy thuộc vào tải trọng lốp, áp suất lốp và tốc độ di chuyển.

 

Do tính ổn định của nhựa bị giới hạn khi mới bắt đầu qui trình đầm nén, cho nên, chúng nên được đầm nén trước bằng lu lốp. Diện tích tiếp xúc của bề mặt lốp lớn chính là một ưu thế. Nó sẽ đầm nén sơ bộ nhựa để làm cơ sở cho việc đầm nén tiếp theo đó bằng lu 2 bánh thép. Các lu lốp được sử dụng chính cho các lớp nhựa dễ đầm nén, mỏng hoặc đất chứa sét.

 

MỘT SỐ LƯU Ý TRƯỚC, TRONG VÀ SAU QUÁ TRÌNH THẢM NHỰA

 

Trước khi trải thảm

 

1. Trước khi bắt đầu công việc, bề rộng trải tối đa và tối thiểu phải được xác định và xe trải cần phải được cài đặt theo công trường đó.

 

2. Các công đoạn trong dây chuyền trải cần phải được hợp tác ăn ý với nhau trên công trường để đảm bảo cung cấp vật liệu tốt và ngăn tình huống vật liệu nóng được chuyển đến quá sớm.

 

3. Các xe tải chuyển vật liệu phải được tổ chức sao cho quá trình cung cấp nguyên liệu trải diễn ra liên tục mà phải hạn chế việc dừng xe trải đến mức tối đa.

 

4. Liên hệ với người có trách nhiệm ở trạm trộn để đảm bảo rằng vật liệu sẽ được cung cấp như kế hoạch ban đầu.

 

5. Kiểm tra các hạng mục bảo trì của xe trải (mức dầu nhớt, các chức năng điện và thủy lực...

 

6. Bạt che vật liệu trên xe tải chỉ nên tháo dỡ trong thời gian ngắn trước khi hỗn hợp vật liệu nóng được chuyển đến máy trải nhằm ngăn nó nguội đi.

 

Trong khi trải thảm

 

1. Dùng máy chuyên dụng tiến hành rải bê tông nhựa. Với những đoạn chật hẹp thì rải theo phương pháp thủ công.

 

2. Khởi động máy trước khi rải từ 10 - 15 phút để kiểm tra máy có hoạt động bình thường không. Ôtô chở hỗn hợp được lùi tới phễu của máy rải, các bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 2 trục lăn. Điều khiển sao cho thùng xe đổ hỗn hợp bê tông xuống giữa phễu của máy rải. Dựa theo độ dày lớp bê tông nhựa mà điều chỉnh tốc độ của máy rải cho phù hợp

 

3. Thanh đầm máy rải phải luôn hoạt động khi máy đang tiến hành rải. Trước khi rải ở những chỗ nối ngang dọc thì vị trí tiếp xúc với các lớp cũ cắt thẳng đứng và quét lớp nhựa bám dính để đảm bảo tính liên tục của hai lớp mới và cũ.

 

4. Khi đang tiến hành máy rải bê tông nhựa thì công nhân cầm dụng cụ đi theo máy để phụ giúp công việc: Té phủ hỗn hợp bê tông nhựa thừa, san đều chỗ lồi lõm và gạt bỏ hoặc bù phụ những chỗ lồi lõm cục bộ, phun dầu để tránh bê tông nhựa bám dính vào bánh của xe lu.

 

5. Kiểm tra nhiệt độ của bê tông khi rải không được thấp hơn 130oC

 

Sau khi trải thảm

 

1. Việc đầm nén phải tiến hành càng nhanh chóng càng tốt bởi nhựa chỉ có thể đầm nén được khi còn nóng.

 

2. Khi lu ở đoạn sát mép bàn đầm, không nên cho trống lu thẳng góc với bàn đầm để tránh việc vật liệu bị dồn nén ở phía trước trống lu, điều này sẽ để lại các vết nứt ngang cho lớp trải sau khi lu. Chỉ có ngoại lệ khi lu trên lớp trải ở địa hình dốc.

 

3. các trống lu cần phải được tưới nước để ngăn vật liệu bám dính vào bề mặt trống.

 

4. Không được bật rung khi lu tĩnh, bởi vì nếu không, trống sẽ hằn dấu lâu dài lên bề mặt lớp trải.

 

5. các trống lu nên được khởi động đi tới và cho đi lùi thật nhẹ nhàng hoặc kiểm soát bằng điện để ngăn việc dồn ứ vật liệu trước mép trống lu.

 

6. Không nên bật rung cho đến khi trống làm việc ở chế độ động. Nên tắt rung khi đổi chiều di chuyển hoặc dùng chế độ kiểm soát tự động. Bởi vì khi lu giảm tốc độ khi cần đi lùi, nó sẽ phải dừng lại và tăng tốc theo hướng ngược lại, nếu có rung, nó sẽ tạo nên ảnh hưởng rất lớn lên khu vực lân cận, từ đó sẽ dễ sinh ra các dị thường trên bề mặt vệt trải.

 

7. Luôn bắt đầu việc lu ở nơi thấp khi trải có góc dốc ngang và di chuyển lên khu vực cao hơn

 

8. chỉ nên thay đổi vị trí của lu hay chuyển hướng lái cho lu ở nơi mà vật liệu đã được đầm chặt để ngăn vật liệu bị dồn ứ phía trước trống lu.

 

9. Không được phép dừng lu trên vật liệu còn nóng, bởi khi đó, chính tự trọng bản thân trống lu sẽ đè xuống vật liệu và làm lún bề mặt cục bộ.

 

10. Nếu không thể tránh được việc ngừng lu thì nên ngừng lu theo hướng chéo góc với hướng vệt trải. Nếu trống lu có để lại dấu hằn lên bề mặt vệt trải, nó cũng sẽ ít có ảnh hưởng cũng như dị thường sẽ bé hơn so với việc dừng máy dọc theo hướng trải.



Tin liên quan

Từ khóa: dây chuyền thảm nhưa, HD 110, HD 120, Vogele S1800-3, hp 180, hp 280



Đánh giá


lukaku-ronaldol - 30/08/2024

Giải quyết được vấn đề

Dễ theo dõi

Không có thuật ngữ

Hình ảnh có ích

Chất lượng thông tin

- 28/02/2024

Hướng dẫn không chính xác

Không đủ thông tin

Thông tin này có hữu ích không?

Zalo Logo