10 KHUYẾN NGHỊ DÀNH CHO NGƯỜI VẬN HÀNH XE LU KHI THI CÔNG NHỰA ĐƯỜNG

Sau một thời gian hoạt động, tại một số bề mặt đường thường xuất hiện các vết nứt, nhiều chỗ lồi lõm, ổ voi, ổ gà,...Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tăng nguy cơ gây ra các tai nạn nguy hiểm. Nguyên nhân chính thường đến từ việc thực hiện quy trình đầm nèn không đạt yêu cầu, không đúng tiêu chuẩn. Ở bài viết này, chúng tôi chia sẻ tới bạn đọc 10 khuyến nghị dành cho người vận hành xe lu khi thi công nhựa đường. Mời các bạn theo dõi!

thi công nhựa đường

 

10 KHUYẾN NGHỊ DÀNH CHO NGƯỜI VẬN HÀNH XE LU TẠI CÔNG TRƯỜNG

 

1. Lái xe lu theo sát gần nhất có thể phía sau máy trải nhựa.

 

2. Đầm nén các đường mối nối đầu tiên.

 

3. Luôn bắt đầu lu lèn tại các mép thấp hơn.

 

4. Trước khi thay đổi hướng lái, bạn nên nhớ tắt chế độ lu rung và lu day.

 

5. Luôn luôn thay đổi tốc độ lu một cách từ từ.

 

6. Tiến hành lu tới và lu lùi trong một đường lu.

 

7. Thay đổi đường lu trên mặt nguội.

 

8. Lu song song.

 

9. Hãy phun lên trống lu đúng cách để tránh bề mặt trống bị bám dính bởi vật liệu.

 

10. Không bao giờ để xe lu đứng yên trên nền nhựa nóng.

 

LƯU Ý VỚI MỘT SỐ KIỂU LU LÈN KHI THI CÔNG NHỰA ĐƯỜNG

 

Đầm nén các mối nối trên mặt đường

 

thi công nhựa đường

 

Kiểu lu: điều chỉnh trước khi trải

 

thi công nhựa đường

 

Kiểu lu: kiểu trải mà không gia cố hai bên

 

thi công nhựa đường

 

thi công nhựa đường

 

Kiểu lu: kiểu trải với gia cố hai bên

 

thi công nhựa đường

 

thi công nhựa đường

 

Kiểu lu: kiểu trải “hot to cold”

 

thi công nhựa đường

 

thi công nhựa đường

 

thi công nhựa đường

 

Kiểu lu: kiểu trải “hot to hot”

 

thi công nhựa đường

 

thi công nhựa đường

 

Kiểu lu: uốn cong (curves)

 

thi công nhựa đường

 

Các mép đường

 

thi công nhựa đường

 

thi công nhựa đường

 

Các mối nối: những sai lầm khi trải tại các mối nối tiếp xúc.

 

thi công nhựa đường

 

CÁC KHUYẾN NGHỊ KHI ĐẦM NÉN CÁC LỚP VẬT LIỆU KHÁC NHAU

 

Lớp vật liệu Loại xe lu Biên độ rung Chế độ đầm nén Chú ý đặc biệt
Lớp nền nhựa đường Xe lu có trọng lượng lớn Bắt đầu với biên độ cao Lu rung và lu day Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu lèn tĩnh hai đường đầu tiên, việc này rất đề thực hiện.
Chất kết dính nhựa đường Xe lu có trọng lượng lớn Bắt đầu với biên độ cao Lu rung và lu day Là loại vật liệu dễ dịch chuyển. Hãy tránh tốc độ thấp, nhiệt độ quá cao. Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Lớp nền bề mặt Xe lu có trọng lượng từ trung bình đến lớn Bắt đầu với biên độ cao Lu rung và lu day Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Bê tông nhựa đường Xe lu có trọng lượng trung bình  Biên độ rung thấp Lu rung và lu day Tránh tốc độ thấp, tránh nhiệt độ quá cao. Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Nhựa đường đá mastic Xe lu có trọng lượng từ trung bình đến lớn Biên độ rung thấp Lu rung và lu day Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Xử lý dễ dàng trong hầu hết các trường hợp.
Nhựa đường nhiệt độ thấp Xe lu có trọng lượng từ trung bình đến lớn Biên độ cao cho chất kết dính và lớp nền. Biên độ thấp cho lớp bề mặt Lu rung và lu day Mở rộng nhiệt dung đầm nén thêm từ 10 độ C - 20 độ C về hướng nhiệt độ thấp hơn
Nhựa đường thấm nước Xe lu có trọng lượng từ nhỏ đến trung bình Biên độ rung thấp Lu tĩnh hoặc lu rung Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Chỉ lu một ít với lu rung. Các mép không được nén chặt bằng thiết bị ép cạnh vì nước không thể thoát ra ngoài.
Nhựa đường xốp (PA) Xe lu có trọng lượng từ nhỏ đến trung bình Biên độ rung thấp Lu tĩnh hoặc lu rung Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Chỉ lu một ít với lu rung. Các mép không được nén chặt bằng thiết bị ép cạnh vì nước không thể thoát ra ngoài.
Nhựa đường xốp hai lớp (DLPA) Xe lu có trọng lượng từ nhỏ đến trung bình Biên độ rung thấp Lu tĩnh hoặc lu rung Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Chỉ lu một ít với lu rung. Các mép không được nén chặt bằng thiết bị ép cạnh vì nước không thể thoát ra ngoài.
Nhựa đường hai lớp “hot to hot” (InLine Pave) Xe lu có trọng lượng trung bình Chủ yếu là lu day và có thể lu rung   Là loại vật liệu dễ dịch chuyển. Chỉ bắt đầu đầm ở nhiệt độ thấp vì lớp đường rất dày và nhựa đường chỉ nguội từ từ. Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên. Trong trường hợp có dịch chuyển, chỉ nên sử dụng lu day.
Lớp trải mỏng Xe lu có trọng lượng trung bình Không Chỉ lu day hoặc lu tĩnh Chỉ lu day theo một hướng (về phía máy trải nhựa). Hiện tượng vệt sóng xuất hiện khi lu rung.
Tái chế nguội Xe lu có trọng lượng lớn Bắt đầu với biên độ rung lớn Lu rung và lu day Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Tạo hình lại mặt đường Xe lu có trọng lượng trung bình Biên độ rung thấp Lu rung và lu day Có xu hướng hình thành các vết nứt. Khung thời gian nhỏ cho việc nén chặt
Trải lại Xe lu có trọng lượng trung bình Biên độ rung thấp Lu rung và lu day Có xu hướng hình thành các vết nứt. Khung thời gian nhỏ cho việc nén chặt
Phối lại Xe lu có trọng lượng trung bình Biên độ rung thấp Lu rung và lu day Khung thời gian nhỏ cho việc nén chặt

 



Tin liên quan

Từ khóa: lu đất, lu nhựa đường, earthwork, asphalt, xe lu hamm, đầm nén, lu lèn, thi công nhựa đường, lái xe lu, người vận hành xe lu



Đánh giá


- 14/09/2022

Giải quyết được vấn đề

Dễ theo dõi

Hình ảnh có ích

Thông tin này có hữu ích không?