THÍ ĐIỂM CÔNG NGHỆ TÁI CHẾ BÊ TÔNG NHỰA NGUỘI TẠI HÀ NỘI

Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội chấp thuận đưa vào ứng dụng thí điểm công nghệ tái sinh bê tông nhựa nguội sửa chữa mặt đường thông minh của hãng Wirtgen (Đức).

 Công nghệ tái chế bê tông nhựa nguội của hãng Wirtgen (Đức) là một trong những công nghệ hiện đại trên thế giới, hiện nay vừa được áp dụng tại Việt Nam. Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Trước đây, Tổng cục Đường bộ đã áp dụng công nghệ của hãng Wirtgen. Đây là một trong những hãng hàng đầu thế giới về máy móc xây dựng, cũng như công nghệ tái chế bê tông nhựa nguội, được nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công”.

 

Dàn thiết bị hiện đại vận hành nhanh chóng

 

Dàn thiết bị hiện đại vận hành nhanh chóng

 

Trước đây, việc áp dụng công nghệ thi công theo kiểu truyền thống,  sau một thời gian thì chất lượng đường xấu đi,  mặt đường bong tróc, khi sửa chữa kết cấu nó lại không đồng bộ. Thế nhưng hiện nay, với việc áp dụng công nghệ mới này đều triệt tiêu những nhược điểm, đồng thời tái chế lại toàn bộ vật liệu hỏng và thảm lại mặt đường ngay lập tức. Theo đó, không mất công đổ vật liệu, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm được tài nguyên như đá cát để đưa về làm lại.  

 

 

Đầm lèn mặt đường nhanh chóng sau khi tái chế

 

Được biết, công nghệ cào bóc tái chế lại mặt đường cũ là toàn bộ vật liệu cũ (nhựa hỏng bóc lên) không bỏ đi mà được tái chế ngay trên dàn máy rồi trải lại ngay trên chính đoạn đường vừa bóc. Công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm vật liệu, năng lượng, thời gian thi công; giảm thiểu những tác động về môi trường; hạn chế góc độ ảnh hưởng tới cốt quy hoạch cũng như cốt nhà dân hai bên đường, tránh tác động khi sửa chữa nâng cấp tuyến đường ảnh hưởng tới cuộc sống an sinh xã hội xung quanh, giảm tối đa ùn tắc giao thông.

 

 

Đông đảo người tham quan công nhân vận hành thiết bị hiện đại

 

Ông Hoàng Quốc Thêm, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng An cho biết: Công nghệ cào bóc tái sinh nguội các lớp kết cấu áo đường là một trong những công nghệ hiện đại, cơ giới hóa cao, đã được áp dụng phổ biến trong các dự án sửa chữa, nâng cấp các công trình đường bộ trên thế giới. Tháng 9-2014, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 3552/QĐ-BGTVT ban hành chính thức quy định kỹ thuật thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu đường ô tô theo công nghệ của hãng Writgen.

 

 

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành cơ chế chính sách và định mức đơn giá để làm cơ sở áp dụng rộng rãi các công nghệ này trong cải tạo, nâng cấp hệ thống đường bộ ở Việt Nam. Được biết, hiện nay, mới chỉ có Công ty Hoàng An và Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) sở hữu dàn thiết bị hiện đại này.



Tin liên quan


Thông tin này có hữu ích không?