10 XE LU HAMM HD THI CÔNG TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC QUAN TRỌNG NHẤT TẠI ÁO

Thời gian vừa qua, tuyến đường cao tốc A2 - một trong những tuyến đường trung chuyển quan trọng nhất của nước Áo đã được thi công sửa chữa và đàm nén bởi 10 chiếc xe lu Hamm thuộc dòng HD, bao gồm xe lu 2 bánh thép và xe lu kết hợp. Điểm nổi bật chủ yếu của các thiết bị này là được trang bị công nghệ Đầm day tiên tiến nhất của Hamm.

Xe lu Hamm HD đầm nén cao tốc A2 tại Áo

 

TUYẾN ĐƯỜNG TRUNG CHUYỂN QUAN TRỌNG NHẤT CỦA ÁO ĐƯỢC ĐẦM NÉN BỞI XE LU HAMM

 

Đường cao tốc A2 của Áo còn được gọi là “đường cao tốc phía Nam” luôn phải đối phó với lượng giao thông khổng lồ lên tới 145.000 phương tiện mỗi ngày. Xe tải di chuyển đông nghẹt trên làn đường phía bên phải. Hầu hết biển số các phương tiện đến từ Ý, Slovenia, Croatia, Séc và Nga, chứng minh đây đúng chất là một tuyến đường trung chuyển. Do đó, hầu như không có gì ngạc nhiên khi mặt đường của đường cao tốc lâu đời nhất của Áo có dấu hiệu hư hỏng do tải trọng nặng. Do đó, làn đường bên phải và lề đường gia cố đã được tu sửa lại vào mùa hè năm 2006.

 

Các nhà quản lý phụ trách dự án không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ thỏa hiệp nào khi phải đầm nén những làn đường này với tải trọng giao thông cực cao. Họ thích công nghệ do Hamm cung cấp. Không dưới 10 xe lu Hamm của dòng HD đã hoạt động cùng lúc trên các đoạn khác nhau của địa điểm cải tạo đường cao tốc dài 10 km. Xe lu hoạt động đầm nén liên lục trên bốn lớp đường nhựa.

 

Xe lu Hamm HD đầm nén cao tốc A2 tại Áo

 

Chỉ sử dụng xe lu có chế độ “VO” để tu sửa đường cao tốc A2. Nói cách khác, xe lu có chế độ đầm day và đầm rung. Hai trống lu có thể hoạt động riêng lẻ hoặc đồng thời, giúp nhà thầu linh hoạt tối đa khi lập kế hoạch và hoàn thành công việc của mình.

 

0/16 lớp san bằng 100.25 %
Lớp nền cơ sở phía dưới 102.35 %
Lớp nền cơ sở phía trên 102.31 %

 

Bảng khả năng đầm nén tối đa của xe lu Hamm dòng HD trên các lớp

 

Sau khi loại bỏ mặt đường bê tông nhựa cũ, các xe lu 2 bánh thép trước tiên đầm chặt một lớp san bằng 0/16 để đảm bảo khả năng thoát nước đáng tin cậy từ cấu trúc thượng tầng.

 

Tiếp theo là hai lớp nền cơ sở: một lớp nền BT 32 dày 10 cm (lớp nền bitum với kích thước trên cùng là 32 mm) và một nền khác dày 10 cm BT 32 HS (lớp nền bitum hoàn toàn ổn định). Cuối cùng, lớp này đã được phủ lên bởi lớp nhựa đường mastic dày 3 cm SMA 11.

 

GIỚI THIỆU THÊM VỀ CÔNG NGHỆ ĐẦM DAY

 

Nhờ vào hiệu quả đầm nén vượt trội mà xe lu Hamm 2 bánh thép trang bị đầm day được tin tưởng sử dụng ngay từ giai đoạn lập kế hoạch thực hiện dự án. Kỹ sư xây dựng Michael Kraeftner, giám đốc kỹ thuật của tập đoàn “ARGE A2 Pannenstreifensanierung 2006” được thành lập bởi Công ty Lang & Menhofer và Granit cho dự án đường cao tốc này, đã quen thuộc với những ưu điểm của xe lu đầm day: “Công nghệ này mang lại cho chúng tôi sự dẫn đầu cả về kinh tế và chất lượng. Một vài lượt lu là đủ để tạo ra độ đầm nén tuyệt vời, các bề mặt cực kỳ bằng phẳng và mặt đường có khả năng chống trượt ban đầu tốt ."

 

Công việc lu lèn nhựa đường bắt đầu với 2 lượt lu rung và 3 lượt lu day. Mỗi lượt lu bao gồm lượt lu đi và lượt lu về. Kiểu lu nén này nhanh chóng mang lại mức độ nén chặt cao. Bằng chứng là chỉ sau 5 lượt lu, bề mặt vật liệu đã được nén chặt đến mức hơn 100%. Hai hoặc ba lượt lu với lu thường là đủ để đạt được độ đầm hơn 95%. Và mức độ đầm chặt sẽ tăng lên với mỗi lượt lu bổ sung mà không gây ra tình trạng lu
quá mức hoặc làm vỡ cốt liệu.

 

Lu day sở hữu nhiều ưu điểm hơn khi so sánh với lu rung: các trống của xe lu rung được dẫn động bởi một bộ truyền động lệch tâm khiến chúng bị nâng lên khỏi bề mặt trong giây lát để chúng nén chặt mặt đất bằng một loạt các tác động liên tiếp nhanh chóng.

 

Mặt khác, trong một trống lu day, các khối văng quay theo cùng một hướng tập trung quanh trục trống. Trong một vòng quay, các khối văng này thay đổi hướng chuyển động của nó để tang trống dao động đồng thời vẫn tiếp xúc liên tục với mặt đất và truyền lực cắt lên mặt nền. Ưu điểm lớn của công nghệ này là do tiếp xúc với mặt đất liên tục, các xe lu 2 bánh thép nén chặt nhựa đường không chỉ qua lu động mà còn liên tục với 100% tải trọng tĩnh của chúng.

 

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về công nghệ Đầm day của Hamm tại các bài viết sau:

 

đầm day của Hamm

 

Kiến thức cơ bản về Đầm rung và Đầm day: TẠI ĐÂY

 

đầm day của Hamm

 

Kiến thức nâng cao về Công nghệ đầm day: TẠI ĐÂY

 

LÀN ĐƯỜNG LIỀN KỀ KHÔNG BỊ ẢNH HƯỞNG

 

Ngoài ra xe lu trống day còn mang lại nhiều ưu điểm chất lượng khác. Ví dụ, phần mặt đường còn lại sẽ không bị hư hại do đầm nén: lu day không gây ra sự vỡ vụn của cốt liệu ngay cả khi lu lèn các khu vực lạnh hơn. Đó cũng là một tác dụng hữu ích khi lu lèn chuyển tiếp giữa nhựa đường nóng, mới và nhựa đường hiện có. Nhờ vậy mà đường A2 đã được đầm nén bằng lu day mà không làm hư hại mặt đường nhựa lạnh liền kề.

 

Xe lu day cũng chứng tỏ lợi khác khi lu lèn chặt và bằng phẳng hơn cho các lớp bề mặt. Độ phẳng này được kết hợp với khả năng chống trượt ban đầu cao do hoạt động nghiền nén của trống trên hỗn hợp vật liệu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đầm nén cuối cùng với đầm day mang lại kết quả tốt hơn nhiều so với lu tĩnh. Bởi vì nhựa đường được đầm chặt hơn với mỗi lượt lu của xe lu trống day.

 

Xe lu Hamm HD đầm nén cao tốc A2 tại Áo

 

Khả năng quan sát hoàn hảo: Cabin toàn cảnh trên các xe lu Hamm 2 bánh thép dòng HD cung cấp cho người vận hành một cái nhìn toàn cảnh hoàn hảo về địa điểm làm việc, cũng như nhìn rõ các trống lu và hệ thống phun nước.

 

TIỆN LỢI HƠN, ÍT HAO MÒN HƠN

 

Lu day ít tác động xấu đến môi trường xung quanh hơn, từ việc nó chỉ tạo ra khoảng 15% dao động do trống rung tạo ra. Do đó, ngay cả những khu vực nhạy cảm, chẳng hạn như trên cầu vẫn có thể được lu động. Vì vậy mà xe lu day càng được trọng dụng thi công đường cao tốc A2. Vì đoạn đường 10 km bao gồm hai cây cầu mà trước đây chỉ có thể lu tĩnh. Và có công nghệ lu day mà công trình có thể đạt được độ đầm nén mong muốn với số lượt lu ít hơn đáng kể.

 

Xe lu Hamm HD đầm nén cao tốc A2 tại Áo

 

Với trọng lượng vận hành 9 tấn và một trống day và một trống rung, HD O90V có thể đầm nén tất cả mọi đoạn đường một cách hoàn hảo. Model này được trang bị hai hệ thống động lực giúp quá trình đầm nén có thể được lên kế hoạch tối ưu.

 

Việc đầm nén với độ rung thấp cuối cùng cũng mang lại hiệu quả về mặt tài chính, vì các bộ phận của xe lu chịu ứng suất ít hơn đáng kể và do đó đạt được tuổi thọ lâu dài.

 

Xe lu Hamm HD đầm nén cao tốc A2 tại Áo

 

Đầm day giúp đầm nén tiết kiệm hơn với chất lượng các lớp nâng cao. Công nghệ đầm day của Hamm cho phép lu động trong mọi tình huống, ngay cả trên cầu.

 

DÒNG HAMM HD MANG LẠI TẦM QUAN SÁT TOÀN ĐIỆN

 

Dòng lu Hamm HD làm việc trên đường cao tốc phía Nam của Áo và kết hợp với các trọng lượng vận hành khác nhau. Một loạt các ưu điểm đặc trưng khiến những chiếc máy này rất được các người vận hành tin dùng đó là: cabin toàn cảnh trên Hamm HD cung cấp một cái nhìn bao quát cả công trường làm việc. Ngay cả các trống lu và thanh phun cũng luôn nằm trong tầm nhìn của người lái, do đó nâng cao độ an toàn và đảm bảo chất lượng tốt.

 

Xe lu Hamm HD đầm nén cao tốc A2 tại Áo

 

Lu Hamm HD đã giành được giải thưởng iF - Chiến thắng giải máy xây dựng trên đường ô tô phía Nam. Giải thưởng quốc tế này với tiêu chí: chức năng nổi bật, thiết kế tiện dụng và tiêu chuẩn an toàn cao của xe lu 2 bánh thép.

 

ĐỘ TIN CẬY VÀ DỊCH VỤ TỐT

 

Lịch trình chặt chẽ khiến việc trải nhựa đường không bị gián đoạn là điều cần thiết. Đó cũng là một lý do khác khiến việc sử dụng xe lu Hamm được ủng hộ, vì cái tên Hamm đã đồng nghĩa với độ tin cậy và độ bền trong hơn 125 năm (xem chi tiết lịch sử phát triển của Hamm: TẠI ĐÂY) . Nếu một máy móc bị hỏng trên công trường, các nhà thầu Lang & Menhofer và Granit có thể nhờ đến sự hỗ trợ trực tiếp của đội ngũ chuyên nghiệp từ Wirtgen Austria. Như kỹ sư Michael Kraeftner đã nói ngắn gọn: “Dịch vụ và hỗ trợ do Wirtgen Austria cung cấp là tuyệt vời, như các đồng nghiệp của chúng tôi trong xưởng đã xác nhận.

 

LU DAY + LU RUNG: 1+1=3

 

Đầm nén tiết kiệm có nghĩa là đạt được mức độ đầm mong muốn với ít lượt. Bằng cách này, số lượt lu và thời gian hoạt động có thể được giảm bớt. Các xe lu Hamm 2 bánh thép với hai hệ thống lu động đặc biệt hiệu quả. Bao gồm một trống lu rung và một trống lu day và kết hợp những ưu điểm của cả hai công nghệ. Được xác định bằng các chữ cái “V” và “O” (ví dụ: HD O75V hoặc DV 70 VO), những máy này cho phép điều chỉnh linh hoạt hơn đối với các điều kiện hiện hành, chẳng hạn như thời tiết hoặc nhiệt độ đường nhựa, so với bất kỳ hệ thống nào khác.

 

Hơn nữa, cả hai hệ thống đầm nén có thể được sử dụng đồng thời. Phân tích hơn 200 thử nghiệm với hơn 8000 giá trị đo được đã chỉ ra rằng sự kết hợp của lực dọc do trống rung tác dụng và lực cắt từ trống day tạo ra sự gia tăng độ nén lớn hơn so với hai trống rung hoặc hai trống day. Đây là lý do tại sao công thức để đầm bê tông nhựa hiệu quả của Hamm là “1 + 1 = 3“.



Tin liên quan

Từ khóa: cao tốc A2, Áo, cao tốc bắc nam, xe lu hamm, hamm HD, HD O90V, lu động, lu tĩnh, đầm rung, đầm day, xe lu 2 bánh thép, xe lu kết hợp


Thông tin này có hữu ích không?