NHỮNG CÔNG NGHỆ CƠ BẢN ĐƯỢC TRANG BỊ TRÊN XE LU HAMM

Hamm là một trong những hãng sản xuất xe lu đời đầu trên thế giới. Trải qua quá trình phát triển không ngừng nghỉ, cho đến nay hãng đã nghiên cứu và tạo ra những công nghệ tiên tiến nhất trang bị cho xe lu. Đó là kết quả của quá trình thử nghiệm thực tiễn, lắng nghe những khó khăn của khách hàng để tạo ra các dòng xe lu chất lượng nhất.

Bài viết dưới đây chia sẻ những công nghệ cơ bản được trang bị trên xe lu Hamm, mời bạn đọc theo dõi!

 

công nghệ cơ bản được trang bị trên xe lu Hamm

 

VIDEO CHIA SẺ CÁC CÔNG NGHỆ CƠ BẢN TRÊN XE LU HAMM

 

 

Phần 1

 

 

Phần 2

 

TÓM TẮT NỘI DUNG BÀI VIẾT

 

công nghệ cơ bản được trang bị trên xe lu Hamm

 

GIỚI THIỆU CÁC DÒNG XE LU DO HAMM SẢN SUẤT VÀ PHÂN PHỐI TẠI VIỆT NAM

 

công nghệ cơ bản được trang bị trên xe lu Hamm

 

Vitrac hiện là đại lý phân phối độc quyền các dòng xe lu Hamm tại thị trường Việt Nam gồm: xe lu rung 1 bánh thép (Compactor), xe lu rung 2 bánh thép (Tamdem Roller) và xe lu lốp bánh hơi (Pneumatic Tyre Roller).

 

XE LU HAMM 1 BÁNH THÉP XE LU HAMM 2 BÁNH THÉP
XE LU HAMM 1 BÁNH THÉP xe lu Hamm 2 bánh thép
Xem thêm các sản phẩm xe lu Hamm 1 bánh thép: TẠI ĐÂY Xem thêm các sản phẩm xe lu Hamm 2 bánh thép: TẠI ĐÂY

Xe lu Hamm 1 bánh thép được sử dụng hiệu quả cho công việc đầm nén đất. Phần trống trơn phía trước có thể được trang bị nhiều chức năng khác nhau chẳng hạn như đầm rung, đầm day hoặc trống rung chân cừu, phía sau là 2 bánh lốp cao su định hướng. Đối với xe lu Hamm 1 bánh thép, thì cả phần trống rung (model tiêu chuẩn và tùy chọn), bánh xe hoặc trục sau đều được dẫn động.

Dãy sản phẩm thuộc dòng xe lu Hamm 1 bánh thép bao gồm: series H Compactline, series 3000 (còn có dòng Series 300 được sản xuất tại Ấn Độ với giá mềm hơn, điển hình là xe lu Hamm 311D), series H.

Xe lu Hamm 2 bánh thép được thiết kế để làm việc hiệu quả cho công tác đầm nén nhựa đường, với trống trước và sau trang bị công nghệ đầm rung, đầm day. Ngoài ra còn có loại trống rung xẻ đôi. Các sản phẩm xe lu 2 bánh thép này được trang bị hệ thống dẫn động thủy tĩnh hoặc dẫn động rung.

Các dãy sản phẩm thuộc dòng xe lu Hamm 2 bánh thép bao gồm: deries HD CompactLine, series DV+, series HD, series HD+.

Xe lu Hamm 1 bánh thép xe lu Hamm 2 bánh thép
XE LU KẾT HỢP XE LU HAMM BÁNH LỐP (LU TĨNH)
xe lu đặc biệt kết hợp xe lu Hamm bánh lốp

Đặc biệt, Hamm còn sản suất dòng xe lu đặc biệt kết hợp bánh hơi phía sau và trống thép phía trước. Loại xe lu này kế thừa những ưu điểm của dòng xe lu lốp và xe lu bánh thép, phần lớn sử dụng lu nhựa đường. Các bánh lốp được khớp lại với nhau hoặc dẫn động tất cả các bánh bởi một trục và phần trục còn lại nối với trống lu. Lốp cao su được gắn ở trung tâm với khoảng hở nhỏ.

Tương tự như xe lu Hamm 2 bánh thép thông thường, xe lu kết hợp đặc biệt này cũng bao gồm các dòng như: series HD CompactLine, series DV+, series HD, series HD+.

Do tác dụng nhồi và lún, xe lu Hamm bánh lốp chỉ được sử dụng cho việc lu lèn sơ bộ (nhựa đường) và khóa kín bề mặt nhựa, nhằm bảo vệ tốt trước các tác nhân bên ngoài, đặc biệt là sự xâm nhập của nước. Xe lu Hamm bánh lốp có cấu tạo gồm 4 bánh cao su (lốp trơn) được lắp với khoảng cách nhỏ tương ứng trên mỗi trục, các bánh cao su ở trục trước và trục sau chồng lên nhau tương hỗ. Chúng sử dụng trọng lượng bản thân của mình để đầm nén. Hiệu quả đầm và độ sâu phụ thuộc vào tải trọng bánh xe, áp suất lốp bên trong và tốc độ lu.

Xem thêm các sản phẩm xe lu Hamm bánh lốp: TẠI ĐÂY

Xe lu lốp có tên gọi khác nhau tùy thuộc vào khu vực:

- GRW = Rubber Wheeled Roller

- PTR = Pneumatic Tyred Roller

- Rubber tyred roller

- Rubber wheeled roller

- Multi-wheel roller

Các dãy sản phẩm thuộc dòng xe lu Hamm bánh hơi bao gồm: GRW 180 / 280 (hiện nay được nâng cấp thành HP 180 và HP 280), series 10 - 24, series HD 14 TT.

xe lu đặc biệt kết hợp xe lu Hamm bánh lốp

 

HỆ THỐNG LÁI TIÊN TIẾN TRÊN XE LU HAMM

 

HỆ THỐNG LÁI TIÊN TIẾN TRÊN XE LU HAMM

Xe lu Hamm tích hợp 3 hệ thống dẫn lái khác nhau: 

- Dẫn lái bằng khớp nối xoay (Articulated steering).

- Dẫn lái Pivot (Pivot steering).

- Dẫn lái một trục ( Single-axle steering).

 

PHƯƠNG PHÁP DẪN LÁI QUA KHỚP NỐI - ARTICULATED STEERING

 

ARTICULATED STEERING

 

Đây là khớp nối 3 điểm đặc biệt được phát triển bởi Hamm, tối ưu lái hơn hẳn so với khớp nối truyền thống, giúp máy được dẫn lái và trống dao động cùng một lúc.

 

khớp nối 3 điểm

 

Cách thức hoạt động của khớp nối 3 điểm: 

 

- Phần trước và sau của máy được nối với nhau bằng khớp nối.

 

- Việc thay đổi hướng được thực hiện bằng cách xoay ngang (hoặc khớp) các bộ phận của xe bao gồm cả trống hoặc bánh xe được định vị sau đó.

 

khớp nối 3 điểm

 

ƯU ĐIỂM:

 

- Giữ trọng tâm tuyệt vời: trọng tâm của máy tăng trên đường cong, trọng tâm của máy ở mức thấp nhất trong quá trình chạy đúng tâm, do đó máy có khả năng chạy đúng tâm hoàn hảo và tự động giữ hướng của nó.

 

 

- Phân bổ đồng đều trọng lượng: trên đường cong, máy lu Hamm không nghiêng quá mạnh về phía ngoài của đường cong, độ chênh lệch giữa trọng lượng bên trong và bên ngoài chỉ bằng khoảng 30% so với máy thông thường.

 

 

- Giảm chấn: sự không đồng đều của mặt đất không chỉ được chuyển lên trên mà một phần của chuyển động cũng được chuyển sang bên.

 

 

- Tăng độ ổn định nghiêng: hướng lực đẩy của trục truyền động được chuyển hướng bởi cánh tay con lắc trên, do đó làm giảm một nửa góc của trục đẩy.

 

 

BẢNG TÓM TẮT:

 

Tính năng Lợi ích Trong lu nhựa đường Trong lu đất
Giữ trọng tâm tuyệt vời Thoải mái khi lái xe
Giữ trọng tâm tuyệt vời Dẫn lái an toàn thậm chí ở tốc độ cao
Giữ trọng tâm tuyệt vời Phù hợp cho người vận hành ít kinh nghiệm
Phân bổ trọng lượng đồng đều (trên trục sau / trống) Ngăn ngừa các vết cắt  
Phân bổ trọng lượng đồng đều (trên trục sau / trống) Tối ưu sức kéo tại vòng cua  
Giảm chấn Giảm chấn trên nền không bằng phẳng
Giảm chấn Giảm rung chấn lên người vận hành
Gia tăng độ ổn định nghiêng Đảm bảo an toàn trên nền không bằng phẳng  

 

khớp nối 3 điểm

 

Xem thêm công nghệ khớp nối 3 điểm: TẠI ĐÂY

 

khớp nối 3 điểm

 

Các dòng xe lu Hamm được trang bị khớp nối 3 điểm.

 

PHƯƠNG PHÁP DẪN LÁI PIVOT - THE PIVOT STEERING METHOD 

 

Đối với kiểu lái Pivot, các trống phía trước và phía sau của máy lu Hamm đều được kết nối tương ứng với khung máy bằng trục quay. Việc thay đổi hướng được thực hiện bằng cách lái trống phía trước hoặc phía sau hoặc bằng cách lái đồng thời cả hai trống. Trong đó, trọng tâm của máy luôn nằm trên trục dọc (phần trống) và sự phân bố tải trọng vẫn giống hệt nhau ở giữa và trong đường cong.

 

THE PIVOT STEERING METHOD 

 

Mỗi trống được điều khiển riêng lẻ hoặc chung (lái analogue) thông qua hai trục. Ưu điểm:

 

- Phân phối trọng lượng đồng đều tuyệt đối.

 

- Không có sự thay đổi trong trọng tâm.

 

- Khả năng cơ động của máy.

 

Bằng cách lái sử dụng hai trục, máy có thể sử dụng nhiều kiểu lái đặc biệt trong nhiều tình huống.

 

PHƯƠNG PHÁP LÁI TRỤC - THE PIVOT STEERING METHOD 

 

Bẻ lái 1 trục - Single-axle steering

 

PHƯƠNG PHÁP LÁI TRỤC - SINGLE-AXLE STEERING

 

Chỉ một trong hai trống sẽ dẫn lái thông qua một trục. Các trống chỉ thẳng hàng trong khi chạy đúng tâm. Trên đường cong, trống không được điều khiển luôn có bán kính hẹp hơn trống được điều khiển. Trong một số trường hợp, vệt lu của hai trống sẽ không hoàn toàn trùng nhau trên đường cong.

 

  Dẫn lái trục trước Dẫn lái trục sau
Vô lăng Dẫn lái trống trước bằng vô lăng Dẫn lái trống sau bằng vô lăng
Chuyển sang lái kiểu cua bò Dẫn lái chuyển lệch trống sau  Dẫn lái chuyển lệch trống trước

 

PHƯƠNG PHÁP LÁI TRỤC - SINGLE-AXLE STEERING

 

Lái Analogue - Analogue steering  Lái chéo - Diagonal steering 
Trong kiểu lái analogue, cả hai trục đều được đánh lái theo hướng ngược nhau tương ứng cùng một lúc. Cả hai trục đều phản ứng đồng thời với các lệnh điều khiển từ vô lăng. Do đó, trống phía trước và phía sau di chuyển trên cùng một quỹ đạo và có cùng bán kính quay vòng. Kiểu lái analogue làm tăng góc lái lớn nhất có thể và cho phép bán kính quay vòng rất nhỏ. Trống phía sau cũng có thể luôn được đánh lái bằng phím chuyển trong khi lái analogue. Trong chế độ lái chéo, cả hai trục được bẻ lái lệch đường đồng thời và theo cùng một hướng, giúp chuyển lệch ngang nhanh hơn. Nếu máy được điều khiển bởi vô lăng, trống chạy theo hướng ngược lại. (xem lái kiểu analgoue).

 

Kiểu lái cua bò - Offset

 

Chế độ lái lệch (Track Offset) thường đường gọi là lái kiểu cua bò, là kiểu lái đặc biệt có sẵn cho các xe lu lái khớp xoay cũng như lái pivot. Bề rộng làm việc tăng lên thông qua việc chuyển lệch 2 trống lu lớn hơn. Tuy nhiên, trong suốt quá trình đầm chính, việc chuyển dịch trống lu lớn hơn hơn dẫn đến giảm hiệu suất đầm nén ở các khu vực lu không chồng mí lên nhau.

 

No track offset Track offset
no track offset track offset
Khi không chuyển lệch trống lu, trống trước và trống sau di chuyển song song với nhau, do đó nằm cùng 1 vệt lu.

Ở chế độ lái kiểu cua bò, 2 trống lu sẽ lệch nhau và vệt lu của 2 trống không chồng lên nhau 100%. Ưu điểm:

- Giảm vết cắt.

- Đặc biệt tốt để lu trên vỉa hè.

- Gia tăng bề rộng làm việc.

- Trống cũng có thể đặt ở vị trí cắt mép (khi sử dụng thiết bị cắt và ép mép)

 

Giải pháp lái kiểu cua bò khác nhau trên từng dòng xe lu.

 

TRUYỀN ĐỘNG ĐƯỢC TRANG BỊ TRÊN XE LU HAMM

 

DẪN ĐỘNG CƠ HỌC - MECHANICALLY THỦY LỰC - HYDRAULICALLY 
DẪN ĐỘNG CƠ HỌC - MECHANICALLY THỦY LỰC - HYDRAULICALLY 
Cơ học được ứng dụng trên Series HD và Series HD CompactLine. Di chuyển trống phía sau bằng cách nhả và siết chặt các vít ở khớp nối 3 điểm (slotted hole) và có độ lệch cố định. Dẫn động thủy lực được ứng dụng trên xe lu Hamm thuộc Series HD và HD+, di chuyển nửa sau máy bằng xy lanh lái. Vận hành dễ dàng bằng các nút trên màn hình điều khiển.
ĐIỀU CHỈNH DẪN LÁI - STEERING ADJUSTMENT 
Điều chỉnh dẫn lái được ứng dụng trên xe lu Hamm thuộc Series DV+, lái trống trước và sau theo cùng một hướng.

 

KIỂU LÁI TRÊN XE LU HAMM BÁNH LỐP

 

Dẫn lái trục trước: xe lu Hamm bánh lốp được dẫn lái trục trước và chỉ có xe lu bánh hơi điều khiển trục trước (tương tự như xe hơi). Các cặp bánh xe đơn được di chuyển thông qua hai điểm lái, do đó chúng nằm trong khu vực của khung máy, giúp máy ổn định hơn. 8 bánh của xe lu bánh hơi (4 bánh trước + 4 bánh sau) chồng lên nhau.

 

KIỂU LÁI TRÊN XE LU HAMM BÁNH LỐP

 

HỆ THỐNG PHUN - SPRINKLING METHODS 

 

HỆ THỐNG PHUN

 

Hệ thống phun đóng vai trò quan trọng trong lu nhựa đường. Có hai phương pháp phun khác nhau ở đây (đối với trống và lốp cao su). Hệ thống phun trên xe lu kết hợp bao gồm 2 loại là hệ thống phun nước cho trống và phun phụ gia cho bánh lốp.

 

 HỆ THỐNG PHUN NƯỚC - WATER SPRINKLING SYSTEM

 

Trống trơn xe lu được phun nước bằng nhưng vòi phun nhỏ nhằm giúp mặt trống trơn không bị nhựa nóng dính vào

 

 HỆ THỐNG PHUN PHỤ GIA  - ADDITIVE SPRINKLING SYSTEM

 

Các bánh lốp cao su nguội được phun chất chống dính (phụ gia) chuyên dụng để ngăn nhựa đường nóng bám vào chúng. Hamm cung cấp chất chống dinh nhựa đường “Wirtgen Group Asphalt AntiStick” cho xe lu kết hợp bánh lốp và trống thép. Ưu điểm của chất phân tách này là bánh xe không bám dính và không bị hư hỏng.

 

HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG

 

ĐỘNG CƠ DIESEL

 

Hầu hết máy cơ giới ngày nay sử dụng động cơ diesel. Xe lu Hamm cũng được trang bị động cơ diesel được sản xuất bởi hãng Deutz và Kubota, các bộ phân dẫn động khác là truyền động trống và truyền động trục.

 

ĐỘNG CƠ DIESEL

 

TRUYỀN ĐỘNG TRỐNG - DRUM DRIVE 

 

TRUYỀN ĐỘNG TRỐNG - DRUM DRIVE 

 

truyền động trống truyền động trống truyền động trống
Bộ truyền động kéo trống trên xe lu 1 bánh thép được trang bị trên dòng xe lu hamm 3410 và 3411 và không có trên dòng máy 3410x và 3411x. Bộ truyền động kéo trống trên xe lu 2 bánh thép, mỗi trống (trống liền) đều được dẫn động. Bộ truyền động kéo trống trên xe lu 2 bánh thép, mỗi nửa trống (trống xẻ đôi) đều được dẫn động.

 

TRỤC - AXLE 

 

Có hai khả năng dẫn động trục: Một trục được lắp bộ vi sai (“chống trượt”) hoặc lốp được dẫn động bởi động cơ bánh xe.

 

Bộ vi sai - Differential Môtơ bánh lốp - Wheel Motors
BỘ VI SAI - DIFFERENTIAL MÔ TƠ BÁNH LỐP - WHEEL MOTORS 

Một trục có bộ vi sai ngăn không cho bánh xe quay và cải thiện mô-men xoắn truyền động của máy. Bộ vi sai sở hữu nhiều ưu điểm như:

- Khóa hiệu quả luôn tự động.

- Nó ngăn ngừa trượt lốp một mặt và giảm đáng kể độ mài mòn của lốp

- Giúp xe lu chạy trơn tru

- Thiết kế đơn giản và mạnh mẽ

- Tự động phân phối mô-men xoắn truyền động đến các bánh xe

- Người lái xe không cần can thiệp

Mô tơ bánh lốp (đối với H 5i và H 7i) không còn được dẫn động bởi một trục mà mỗi lốp được dẫn động bởi mô tơ lốp độc lập. Phân bổ lực lên bánh sau là khoảng 50:50 (đây không phải là khóa vi sai). Chúng có các ưu điểm như: 

- Thiết kế nhỏ gọn

- Trọng tâm của trọng lượng và máy thấp

- Phân phối mô-men xoắn "mà không" mất năng lượng

- Tự động và luôn hoạt động

Tuy nhiên hạn chế của nó là không có khóa vi sai giữa các động cơ bánh lốp

 

CÔNG NGHỆ TRUYỀN ĐỘNG - DẪN ĐỘNG LỐP

 

HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG - CÔNG NGHỆ TRUYỀN ĐỘNG - DẪN ĐỘNG LỐP

Một tiêu chẩn khác để phân biệt giữa các máy lu là kiểu truyền động. Có 2 loại truyền động là:

- Truyền động cơ học (Mechanical drive)

- Truyền động thủy lực (Hydraulic drive).

TRUYỀN ĐÔNG CƠ HỌC - MECHANICAL DRIVE  TRUYỀN ĐỘNG THỦY LỰC - HYDRAULIC DRIVE 
TRUYỀN ĐÔNG CƠ HỌC - MECHANICAL DRIVE 

Hệ thống dẫn động thủy lực  được thiết kế linh hoạt, liên kết tối ưu cho nhu cầu không gian. Kết nối giữa động cơ và máy bơm được tạo ra bởi các đường ống có thể được lắp đặt tự do. Hệ thống dẫn động thủy lực có nhiều ưu điểm như:

- Thiết kế nhỏ gọn

- Phân cấp sử dụng năng lượng thủy lực

- Điều chỉnh tốc độ vô cấp của biến tần trong giới hạn rất rộng, dễ dàng đảo ngược hướng chuyển động.

- Truyền mômen xoắn cao và lượng năng lượng lớn có thể ở kích thước lắp đặt tổng thể thấp

- Các chuyển động khi toàn tải thậm chí có thể được bắt đầu từ trạng thái dừng

- Công suất và tốc độ có thể được kiểm soát vô cấp

- Hiệu quả chi phí cao nhờ vào hệ thống truyền động trung tâm

- Dẫn động thủy lực vẫn có thể được phân biệt giữa truyền động thủy tĩnh và thủy động lực.

- Kết nối giữa động cơ và máy bơm được tạo bởi hệ thống đường ống có thể được lắp đặt tự do.

Đối với truyền động cơ học, phải có sự kết nối trực tiếp giữa động cơ, bộ truyền động và bộ vi sai. Vị trí của bộ truyền động phần lớn được xác định từ vị trí động cơ.
TRUYỀN ĐỘNG THỦY LỰC - THỦY ĐỘNG LỰC TRUYỀN ĐỘNG THỦY LỰC - THỦY TĨNH
Dẫn động thủy động lực được trang bị trên dòng xe lu Hamm bánh lốp thuộc Series GRW 10 - 24. Mômen truyền động từ bộ công suất đốt (động cơ) sẽ được chuyển thành động năng (chuyển động quay) thông qua bộ truyền động thủy động (bộ biến đổi) trong hệ thống dẫn động thủy động lực. GRW 10 - 24 là dòng máy lu duy nhất được điều khiển bằng thủy động lực. Năng lượng cơ học từ bộ phận đốt (động cơ) sẽ được chuyển thành năng lượng thủy lực được phân phối bởi một máy bơm trong bộ truyền động thủy tĩnh (Ví dụ: Dòng HD+). Hệ dẫn động thủy tĩnh cho phép máy vận hành nhanh nhạy, tăng tốc và phanh mượt mà.
CÔNG NGHỆ DẪN ĐỘNG - DẪN ĐỘNG THỦY LỰC - THỦY ĐỘNG LỰC CÔNG NGHỆ DẪN ĐỘNG - DẪN ĐỘNG THỦY LỰC - THỦY TĨNH

 

TRANG BỊ CHO LỐP - TYRE EQUIPMENT 

 

Lốp đóng một vai trò quan trọng đối với xe lu. Ngoài cao su hỗn hợp chịu trách nhiệm tạo ra lực kéo thích hợp, phần đế phụ mang tính quyết định trong việc điều khiển. Về nguyên tắc, thiết kế của một chiếc lốp giống hệt nhau. Ở bên trong có một lớp cao su kín khí đảm nhận chức năng của săm đối với lốp không săm.

 

Một hoặc một số lớp làm từ các loại vải hoặc sợi tổng hợp khác nhau được đặt lên trên (các khe rãnh). Chúng chịu trách nhiệm về hình dạng và độ cứng của lốp, tùy thuộc vào thiết kế, là đai lốp hoặc lớp cao su tức thời gồm cao su tự nhiên, bụi bẩn, lưu huỳnh và rất nhiều hóa chất không được tiết lộ. Ngày nay chúng ta phân biệt giữa lốp bias và lốp radial. Sự khác biệt chính giữa lốp bias và lốp radial là sự sắp xếp của chúng và số lượng khe rãnh.

 

TRANG BỊ CHO LỐP - TYRE EQUIPMENT 

 

LỐP BIAS - BIAS TYRES  LỐP RADIAL - RADIAL TYRES

Thiết kế: Lốp bias có nhiều lớp với các sợi chạy chéo ở góc khoảng 25 đến 35 độ. Sự sắp xếp này làm cho lốp xe rất cứng và với hai bên sườn chắc chắn. Bề mặt khoảng cách của lốp bias khá tròn.

Ưu điểm: Xe ổn định cao, khả năng chống hư hỏng mặt bên lốp cao, tự làm sạch đất mùn, sử dụng được ở mọi địa hình (cứng và không có bề mặt) và có thể được sử dụng với tải trọng lốp cao.

Nhược điểm: Làm nóng lốp nhanh chóng, đặc biệt là ở tốc độ lái xe cao hơn và không thoải mái do độ cứng của lốp tăng lên.

Thiết kế: Lốp radial có các lớp thép, các lớp vỏ được bố trí 90 độ so với hướng di chuyển của bánh xe. Hầu hết chỉ sử dụng một và tối đa hai lớp, với các đai lốp được quấn quanh chúng. Lớp thấp nhất chứa các lớp thép, cung cấp cho lốp xe tính năng quan trọng nhất của nó. Bề mặt khoảng cách của lốp radial khá bằng phẳng.

Ưu điểm: Dẫn lái tốt và cải thiện tiếp xúc mặt đường, lái xe thoải mái, sinh nhiệt thấp, không nhạy cảm với thiệt hại trên bề mặt chạy, ít mòn lốp, độ bám tốt hơn (đặc biệt trên đường ướt và đường cong), độ cứng cao và đặc điểm chạy tốt

Nhược điểm: Do mặt lốp cứng, lốp làm tăng tiếng ồn khi vận hành. Dễ bị ảnh hưởng hơn do các bức tường bên mềm. Các phần nhỏ không bằng phẳng của đường cũng không bị hấp thụ vì lốp xuyên tâm được gắn đai thép.

 

Hiện nay có các nhà sản suất lốp bias và radial nổi tiếng như: Hamm (lốp tiêu chuẩn), Dunlop (lốp radial tiêu chuẩn), Michelin (lốp radial cao cấp), Earth Moving (làm đất).

 

LOẠI LỐP XE LU CHO CÔNG VIỆC LÀM ĐẤT

 

LOẠI LỐP XE LU CHO CÔNG VIỆC LÀM ĐẤT

 

Lốp xe đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là trong công việc làm đất, chúng ảnh hưởng đến độ bám đường và khả năng leo dốc của máy, để lại dấu ấn của lốp xe trên mặt đất. Do đó, các loại lốp khác nhau được sử dụng. Lốp đa dụng và lốp máy kéo là lốp bias.

 

Lốp phổ thông (Universal Tread) Lốp kéo (Tractor Tread) Lốp EM-Tread (điều kiện khắc nghiệt)

Ưu điểm: Dấu vết lốp xe ít hơn, ít thiệt hại cho bề mặt của mặt đất, lực kéo tốt cho hầu hết các trường hợp sử dụng

Nhược điểm: Lực kéo trên vật liệu kém hơn khi gai lốp xuống cấp nhanh chóng (ví dụ: mặt đất dính).

Ưu điểm: lực kéo tốt, tự làm sạch tốt.

Nhược điểm: Rất nhiều vết lốp. Chú ý: Hướng dẫn động của lốp xe rất quan trọng! Sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất theo hướng lái xe khuyến nghị.

Ưu điểm: Chống lại vật liệu có cạnh sắc, đặc tính chạy tốt trên nền đất cứng mài mòn, tăng độ bền.

Nhược điểm: Lực kéo kém hơn (đặc biệt là với vật liệu ràng buộc). Hướng lái xe không liên quan đối với những lốp xe này.

 

LỐP DÀNH CHO THI CÔNG NHỰA ĐƯỜNG (LỐP TRƠN - SMOOTH PROFILE)

 

Vì những lốp xe này được sử dụng trong xây dựng bê tông nhựa nóng, việc phun nước là đặc biệt quan trọng. Một chiếc lốp xe thường có khả năng chịu nhiệt lên đến khoảng 120°C, tức là nó có thể bị hỏng ở nhiệt độ cao hơn. Do đó, lốp xe phải được rắc nước liên tục để giữ nhiệt độ của nó dưới giới hạn cho phép.

 

TÓM TẮT CÁC LOẠI LỐP CHO XE LU

 

Loại xe lu cùng loại lốp Radial/bias Model
Xe lu kết hợp, xe lu 2 bánh thép nhỏ
Loại lốp trơn Radial HD 10 C VT, HD 10 VT
Bias HD 12 VT, HD 13 VT, HD 14 VT, HD 14 TT
Xe lu kết hợp, xe lu 2 bánh thép lớn
Loại lốp trơn - Dunlop Radial  
Loại lốp trơn - Michelin Radial  
Xe lu lốp
Loại lốp trơn - Hamm Bias  
Loại lốp trơn - Dunlop Radial  
Loại lốp trơn - Michelin Radial  

 

KIỂM SOÁT LỰC KÉO - ASC - TRACTION CONTROL 

 

KIỂM SOÁT LỰC KÉO - ASC - TRACTION CONTROL 

Kiểm soát lực kéo (còn được gọi là kiểm soát chống trượt - ASR) đóng một vai trò quan trọng trong nhiều máy móc. Các trang sau cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan ngắn gọn về các hệ thống khác nhau:

- Lựa chọn trước mô-men xoắn thủ công (xe lu 1 bánh)

- Kiểm soát lực kéo (xe lu hamm  1 bánh thép có Hammtronic)

- Thủy lực (kiểm soát lực kéo cho xe lu 1 bánh thép)

- Thủy lực (kiểm soát lực kéo cho xe lu 2 bánh thép)

LỰA CHỌN TRƯỚC MÔ-MEN XOẮN CỦA TRỤC TRUYỀN ĐỘNG (THỦ CÔNG) KIỂM SOÁT LỰC KÉO VỚI HAMMTRONIC
LỰA CHỌN TRƯỚC MÔ-MEN XOẮN CỦA TRỤC TRUYỀN ĐỘNG (THỦ CÔNG) hammtronic

Mômen xoắn ở bánh sau hoặc trống được tăng lên tùy thuộc vào việc máy tiến hay lùi khi leo dốc.

Khi leo bằng bánh sau, mô-men xoắn lớn được tạo ra ở bánh sau, khi leo với trống sau, mô-men xoắn tăng lên trên trống.

ASR cho xe lu Hamm 1 bánh thép bằng hệ thống quản lý máy thông minh Hammtronic (kiểm soát lực kéo chống trượt 1 hoặc nhiều bánh xe).

Kiểm soát lực kéo tự động cho các máy có Hammtronic (Series 3000 có Hammtronic và Series H).

Thuật ngữ ASC (= kiểm soát chống trượt) cũng thường được sử dụng. Xem thêm công nghệ Hammtronic tại: TẠI ĐÂY

KIỂM SOÁT KÉO BẰNG THỦY LỰC (XE LU 1 BÁNH THÉP) KIỂM SOÁT KÉO THỦY LỰC (XE LU 2 BÁNH THÉP VỚI TRỐNG XẺ ĐÔI) 
hammtronic hammtronic
Trống được dẫn động bởi một mô tơ truyền động Tuy nhiên, các lốp xe không được dẫn động bởi một trục mà mỗi lốp được dẫn động riêng biệt bởi mô tơ bánh xe độc lập. Do đó, việc kiểm soát lực kéo giữa cầu trước và cầu sau chỉ bằng thủy lực. Dẫn động bốn bánh cố định (giữa tất cả các hệ thống dẫn động). Kiểm soát chống trượt (ASC), còn được gọi là kiểm soát lực kéo, ngăn ngừa trượt một hoặc nhiều nửa trống. Kiểm soát chống trượt bằng cách can thiệp vào điều khiển động cơ. Ở đây có một sự can thiệp trong quản lý động cơ. Việc trượt một nửa trống dẫn động hoặc toàn bộ trục truyền động (tức là trống trước hoặc trống sau) sẽ chống lại bằng cách giảm mô-men xoắn động cơ.

 

KHẢ NĂNG LEO DỐC - HILL CLIMBING ABILITY 

 

Áp suất lốp giảm có thể làm tăng khả năng leo dốc của xe lu.

 

KHẢ NĂNG LEO DỐC - HILL CLIMBING ABILITY 

Các yếu tố ảnh hưởng khả năng leo dốc của xe lu bao gồm:

- Tương tác của trống / bánh lốp với mặt đất: Khoảng cách bề mặt và lực, đặc điểm mặt đất.

- Hệ thống dẫn động: động cơ diesel / ổ trục, thủy lực

- Lực kéo: loại vi sai (giới hạn trượt), thủy lực, ASC.

- Loại trống và loại lốp: trống trơn hoặc trống vấu chân cừu, diamon (lốp kéo hoặc EM), có hay không có dẫn động trống.

- Phân bố trọng lượng: Trọng lượng máy và phân bổ trọng lượng.

 

TRANG BỊ CHO KHOANG VẬN HÀNH

 

Mỗi dòng xe lu Hamm đều có trang bị trên khoang vận hành khác nhau, đa dạng sự lựa chọn. Bao gồm:

 

TRANG BỊ CHO KHOANG VẬN HÀNH ROPS CABIN ROPS
Tay vịn: để leo lên khoang vận hành. Người vận hành không được bảo vệ bởi bất kỳ thiết bị an toàn nào (không có ROPS / mái che bảo vệ). ROPS: Thiết bị an toàn cho người vận hành, gồm các khung làm từ hỗn hợp thép chắc chắn. Cabin: có hai loại là ROPS không được tích hợp vào cấu trúc của cabin và ROPS được tích hợp vào cấu trúc của cabin.

 

Ngoài ra còn có các trang bị thêm cho khoang vận hành như:

 

CABIN ROPS XE LU
Mái bằng tấm bạt nhựa (Plastic tarpaulin): được gắn trên tay vịn che mưa nắng. Mái che bảo vệ, nhựa: được trang bị trên ROPS, có cấu tạo bằng nhựa cứng, giúp bảo vệ người vận hành khỏi ảnh hưởng của thời tiết như mặt trời (bức xạ UV) và mưa Mái che bảo vệ bằng nhựa tích hợp FOPS (Level 1): được trang bị trên ROPS, giúp bảo vệ người vận hành khỏi các vật rơi từ trên cao xuống, được làm bằng nhựa cứng và kim loại (thép tấm)

 



Tin liên quan

Từ khóa: xe lu hamm, xe lu, quy trình đầm nén, xe lu rung, xe lu 1 bánh thep, xe lu 2 bánh thép, xe lu lốp, mua xe lu, mua xe lu cũ, xe lu đồng nai, mua xe lu ở đâu, xe lu cũ, lu hamm 311D


Thông tin này có hữu ích không?