MUA MÁY XÚC LẬT CŨ: CẨM NANG TOÀN TẬP CHO NGƯỜI MUA THÔNG THÁI

Máy xúc lật là thiết bị không thể thiếu trong các công trình xây dựng, khai thác khoáng sản, bốc xếp hàng hóa. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho một chiếc máy xúc lật mới là không hề nhỏ. Chính vì vậy, mua máy xúc lật cũ đã qua sử dụng là giải pháp tối ưu về kinh tế cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân.

mua máy xúc lật cũ

Tuy nhiên, thị trường máy cũ như một "ma trận". Để giúp bạn tránh cảnh "tiền mất tật mang" và chọn được chiếc máy "nồi đồng cối đá", bài viết này sẽ tổng hợp kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, kết hợp cùng kinh nghiệm 15 năm của thợ máy lành nghề.

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÁY XÚC LẬT

Trước khi quyết định mua máy xúc lật cũ, bạn cần hiểu rõ về công dụng, cấu tạo và các loại máy xúc lật phổ biến trên thị trường.

Công dụng

Không chỉ đơn thuần là xúc và vận chuyển, máy xúc lật thực sự là một thiết bị đa năng với khả năng ứng dụng đáng kinh ngạc trong rất nhiều lĩnh vực. Hãy cùng khám phá "chiếc gầu vạn năng" này có thể làm được những gì nhé!

mua máy xúc lật cũ

1. Trong xây dựng:

- San lấp mặt bằng: Với gầu xúc rộng và khả năng di chuyển linh hoạt, máy xúc lật giúp san phẳng mặt bằng nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công móng, xây dựng công trình.

- Vận chuyển vật liệu: Máy xúc lật vận chuyển hiệu quả các loại vật liệu xây dựng như cát, đá, gạch, xi măng, sắt thép đến đúng vị trí cần thiết trên công trường.

- Đào móng: Máy xúc lật có thể được sử dụng để đào móng công trình, đặc biệt là móng nông, móng băng.

- Xếp dỡ vật liệu: Tại các kho bãi vật liệu xây dựng, máy xúc lật hỗ trợ xếp dỡ hàng hóa lên xuống xe tải, sắp xếp gọn gàng, khoa học.

- Phá dỡ công trình nhỏ: Với lực xúc mạnh mẽ, máy xúc lật có thể phá dỡ các công trình nhỏ, tường rào, nhà kho cũ,...

2. Trong khai thác mỏ:

- Khai thác lộ thiên: Máy xúc lật được sử dụng phổ biến trong khai thác than, đá, quặng lộ thiên, xúc và vận chuyển vật liệu đến nơi tập kết.

- Xúc bốc đất đá: Dọn dẹp đất đá thừa, tạo mặt bằng khai thác cho các loại máy móc khác.

- Nạp liệu cho máy nghiền: Cung cấp nguyên liệu đầu vào cho máy nghiền đá, than,...

3. Trong nông nghiệp:

- Thu hoạch nông sản: Máy xúc lật có thể được trang bị thêm các loại gầu xúc chuyên dụng để thu hoạch mía, củ cải đường, khoai tây,...

- Vận chuyển nông sản: Vận chuyển nông sản từ ruộng đồng về kho chứa, nhà máy chế biến.

- Phục vụ chăn nuôi: Xúc và vận chuyển thức ăn cho gia súc, gia cầm, dọn dẹp chuồng trại.

4. Trong lâm nghiệp:

- Trồng cây: Máy xúc lật được sử dụng để đào hố trồng cây, vận chuyển cây giống.

- Khai thác gỗ: Xúc và vận chuyển gỗ từ rừng về nhà máy chế biến.

- Dọn dẹp rừng: Dọn dẹp cành cây, bụi rậm sau khi khai thác gỗ.

5. Trong các lĩnh vực khác:

- Kho bãi, cảng biển: Xếp dỡ hàng hóa, container.

- Vệ sinh môi trường: Thu gom rác thải, phế liệu.

- Xử lý tuyết: Gắn thêm lưỡi xúc tuyết để dọn dẹp đường phố, sân bay khi có tuyết rơi.

Cấu tạo

- Gầu xúc: dùng để xúc vật liệu.

- Cần xúc: nâng hạ gầu xúc.

- Hệ thống thủy lực: cung cấp sức mạnh cho cần xúc và gầu xúc.

- Động cơ: cung cấp năng lượng cho toàn bộ máy.

- Cabin: nơi người vận hành điều khiển máy.

Phân loại

- Theo dung tích gầu: từ 0.5m3 đến 5m3.

- Theo công suất động cơ: từ 50 mã lực đến 300 mã lực.

- Theo thương hiệu: Hitachi, Komatsu, Kawasaki, Caterpillar, Hyundai, Doosan,...

MUA MÁY XÚC LẬT CŨ CÓ NÊN HAY KHÔNG?

Khi đặt lên bàn cân giữa máy mới 100% và máy cũ (máy bãi/máy nghĩa địa), nhiều nhà đầu tư thường lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ Hiệu quả dòng tiền (ROI), máy xúc lật cũ lại là một "món hời" nếu bạn biết cách chọn lựa.

mua máy xúc lật cũ

Phân tích lợi ích kinh tế (Tại sao nên mua?)

1. Giảm áp lực vốn đầu tư ban đầu: Thay vì bỏ ra 2-3 tỷ đồng cho một chiếc máy mới thương hiệu Nhật/Mỹ, bạn chỉ cần đầu tư khoảng 30-50% số tiền đó (600 triệu - 1.2 tỷ) để sở hữu một chiếc máy cũ cùng phân khúc nhưng vẫn còn hoạt động tốt. Lợi ích: Số tiền dư ra có thể dùng làm vốn lưu động, đầu tư hạng mục khác hoặc dự phòng rủi ro.

2. Tránh "bẫy" khấu hao (Depreciation): Máy mới thường mất giá trị nhanh nhất trong 3 năm đầu (có thể mất tới 30-40% giá trị ngay năm đầu tiên). Khi mua máy cũ, người chủ trước đã gánh chịu phần khấu hao lớn nhất này. Lợi ích: Nếu bạn mua máy cũ và dùng trong 2 năm rồi bán lại, giá trị thanh khoản vẫn giữ được ở mức tốt, lỗ rất ít so với mua máy mới.

3. Khả năng thu hồi vốn thần tốc: Với chi phí đầu tư thấp, thời gian hòa vốn (Break-even point) của máy cũ thường ngắn hơn một nửa so với máy mới. Điều này cực kỳ quan trọng với các dự án ngắn hạn hoặc các trạm vật liệu mới mở cần xoay vòng vốn nhanh.

Đối mặt với Rủi ro & Giải pháp: Tất nhiên, "tiền nào của nấy". Máy cũ có rủi ro về hỏng hóc vặt và thẩm mỹ kém. Tuy nhiên, rủi ro này hoàn toàn có thể kiểm soát nếu bạn có một đối tác kỹ thuật tin cậy cung cấp phụ tùng và bảo dưỡng định kỳ (như Tam Hoàng Minh). Nếu bạn có tài chính dồi dào và cần sự an tâm tuyệt đối trong 5 năm đầu -> Mua máy mới. Nếu bạn là nhà đầu tư thông thái, muốn tối ưu dòng tiền và chấp nhận bỏ chút công sức quản lý kỹ thuật -> Máy cũ là lựa chọn số 1.

NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI MUA MÁY XÚC LẬT CŨ?

mua máy xúc lật cũ

Nhu cầu sử dụng máy xúc lật để bốc xúc hàng hóa rất lớn. Nhưng không phải ai cũng đủ tài chính hay sẵn sàng bỏ ra hàng tỉ đồng để mua máy xúc lật mới. Nếu chỉ hoạt động trong những công việc nhẹ, đơn giản, tiết kiệm chi phí thì việc đầu tư mua máy xúc lật cũ là một ý định sáng suốt. Tuy nhiên trên thị trường hiên nay có cực kỳ nhiều cơ sở kinh doanh máy xúc lật đã qua sử dụng với giá cả rất khác nhau. Vì thế để tránh mua nhầm hàng dở, tốt nhất bạn nên dẫn theo thợ lành nghề am hiểu về xe xúc lật cũ. Hoặc nên lưu ý tới các vấn đề sau:

Bước 1: Kiểm tra Ngoại quan & Khung gầm (Đừng tin nước sơn)

Đừng bị đánh lừa bởi lớp sơn mới. Hãy soi kỹ vào "cốt" máy:

- Vết nứt & Mối hàn: Kiểm tra kỹ phần chân cần (Boom foot) và khớp nối gầu. Nếu thấy vết hàn lạ hoặc sơn sần sùi đè lên -> Máy từng làm quá tải bị nứt/gãy cần.

- Lốp xe: Một bộ lốp xúc lật giá trị rất lớn. Nếu lốp bị nứt chân, mòn lệch, hãy đàm phán trừ tiền ngay.

Bước 2: Kiểm tra Khớp nối thân (Center Joint) - "Bệnh nan y"

Đây là chi tiết tốn tiền sửa chữa nhất nhì trên xúc lật cũ.

- Cách test: Nổ máy, nâng gầu lên 20cm. Đánh lái qua lại nhanh và nhờ người quan sát khu vực khớp nối giữa thân trước và thân sau.

- Dấu hiệu: Nếu thấy độ rơ lớn hoặc tiếng kêu "cục, cục" -> Bạc đạn/chốt đã mòn nghiêm trọng.

Bước 3: "Bắt mạch" Động cơ qua khói và hơi thừa

- Kiểm tra "Hơi thừa" (Blow-by gas): Khi máy nóng, mở nắp đổ nhớt. Nếu khói trắng phả ra mù mịt -> Máy đã "đổ hơi" (mòn xéc-măng), sắp phải đại tu.

- Đọc màu khói:

+ Khói Đen: Thừa dầu/thiếu gió (dễ xử lý).

+ Khói Xanh lơ: Ăn nhớt (hở bạc/phớt gits).

+ Khói Trắng (khi nóng): Thổi gioăng mặt máy hoặc hỏng kim phun (Rất nguy hiểm).

Bước 4: Thử tải Thủy lực & Hộp số (Stall Test) - Tuyệt chiêu của thợ

mua máy xúc lật cũ

Chỉ nổ máy múc gầu không tải thì máy nào cũng như máy nào. Hãy ép tải để biết thực hư:

1. Nổ máy, để mức ga lớn.

2. Vào số tiến, đạp phanh chân và đồng thời thao tác nâng cần hết hành trình (kịch ti).

3. Quan sát:

+ Máy ngon: Tiếng động cơ chùng xuống (ghì tải) nhưng không chết, khói đen nhẹ.

+ Yếu bơm: Động cơ vẫn nổ giòn, không bị ghì, cần nâng yếu/chậm -> Bơm thủy lực tụt áp.

+ Yếu số: Vào số đạp phanh mà máy không có lực chồm, cảm giác "lì" -> Hộp số/Biến mô đã mòn.

NÊN CHỌN MUA XE XÚC LẬT CŨ HÃNG NÀO VÀ Ở ĐÂU?

Máy xúc lật Nhật Bản (Hitachi, Komatsu, Kawasaki)

- Đặc điểm: "Nồi đồng cối đá", cực kỳ bền bỉ, giữ giá. Hệ thống khung gầm chắc chắn.

- Lưu ý: Tránh mua đời quá sâu (trước 2005) vì khó kiếm phụ tùng độc (hộp đen, bơm số).

- Phù hợp: Khai thác mỏ đá, công việc cường độ cao liên tục.

Máy xúc lật Trung Quốc (Liugong, XCMG, SDLG)

- Đặc điểm: Giá rẻ, phụ tùng sẵn và rẻ như "rau". Đời cao (sau 2015) công nghệ đã tiệm cận máy Nhật.

- Lưu ý: Hệ thống điện và tuy-ô hay hỏng vặt. Tránh mua máy Trung Quốc đời quá cũ (trên 10 năm) vì sắt thép đã "mỏi".

- Phù hợp: Trạm trộn bê tông, bãi vật liệu, nông sản, dăm gỗ (cần thu hồi vốn nhanh).

BẠN ĐÃ MUA ĐƯỢC MÁY? HÃY ĐỂ TAM HOÀNG MINH CHĂM SÓC "XẾ YÊU" CỦA BẠN

Chúng tôi hiểu rằng, khi mua một chiếc máy cũ về, nỗi lo lớn nhất của bạn là: "Hỏng thì sửa ở đâu? Phụ tùng có sẵn không?". Tam Hoàng Minh chính là câu trả lời cho nỗi lo đó. Chúng tôi đồng hành cùng bạn để biến chiếc máy cũ thành cỗ máy kiếm tiền bền bỉ thông qua hệ sinh thái dịch vụ toàn diện:

mua máy xúc lật cũ

1. Dịch vụ Sửa chữa & Đại tu (Service)

Đội ngũ kỹ sư tay nghề cao chuyên trị các "ca khó" của dòng máy Komatsu, Kawasaki, Hitachi:

- Đại tu động cơ, hộp số, hệ thống thủy lực.

- Xử lý sự cố hệ thống điện, hộp đen điều khiển.

- Dịch vụ kiểm tra máy tại chân công trình (Mobile Service).

2. Cung cấp Dầu Nhớt & Mỡ Bôi Trơn (Lubricants)

Máy cũ cần chế độ bôi trơn đặc biệt. Chúng tôi cung cấp các dòng sản phẩm chuyên dụng cho máy công trình:

- Dầu động cơ, dầu thủy lực, dầu cầu/hộp số phẩm cấp cao.

- Mỡ chịu nhiệt, mỡ chịu cực áp bảo vệ ắc chốt.

3. Gói Bảo Dưỡng Lọc (Filter Kits)

Đừng đợi máy hỏng mới sửa. Tam Hoàng Minh cung cấp trọn bộ combo Lọc (Lọc gió, lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc thủy lực) định kỳ 250h, 500h, 1000h giúp bạn chủ động bảo vệ động cơ với chi phí tiết kiệm nhất.

4. Phụ tùng Máy Xúc Lật (Spare Parts)

Kho phụ tùng sẵn có đa dạng cho các dòng máy phổ biến:

- Răng gầu, lợi gầu, tấm lót.

- Bơm thủy lực, bộ gioăng phớt đại tu.

- Phụ tùng gầm, lốp xe xúc lật các kích cỡ.

ĐỪNG ĐỂ MÁY HỎNG LÀM GIÁN ĐOẠN CÔNG TRÌNH! Hãy liên hệ ngay với TAM HOÀNG MINH để được tư vấn gói bảo dưỡng và phụ tùng phù hợp nhất cho chiếc máy của bạn.



Tin liên quan

Từ khóa: máy xúc lật, máy xúc lật cũ, máy xúc lật komatsu, xe xúc lật, may xuc lat, máy xúc lật kawasaki, máy xúc lật cũ, máy xúc lật giá rẻ, máy xúc lật đã qua sử dụng


Thông tin này có hữu ích không?

Zalo Logo