GIẢI THÍCH SỐ KHUNG - KÝ HIỆU TRÊN CÁC DÒNG MÁY XÚC ĐÀO CỦA HITACHI

Hằng năm, Hitachi cung cấp rất nhiều các máy móc, thiết bị phụ tùng… cho rất nhiều nước ở các khu vực khác nhau. Trong đó, các đời máy xúc Hitachi bao gồm máy đào bánh xích, máy xúc bánh lốp, máy hạng nặng... rất phổ biến ở nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, giữa một "ma trận" các đời máy từ UH cổ lỗ sĩ đến ZX-5G hiện đại, làm sao để biết chiếc máy bạn định mua có đúng đời, đúng tải trọng và phù hợp với công việc hay không? Việc hiểu sai ký hiệu có thể khiến bạn mua nhầm một chiếc máy "thiếu tải" hoặc không phù hợp với địa hình Việt Nam. Bài viết này, được biên soạn bởi các chuyên gia kỹ thuật của Tam Hoàng Minh, sẽ giúp bạn giải mã tường tận các ký hiệu này.

các đời máy xúc hitachi

Tuy vậy ở mỗi nơi làm việc sẽ có thời tiết, địa hình khác nhau cũng như các tiêu chí mà người sử dụng đặt ra ở dòng máy đào, vì thế để có thể phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình Hitachi mang đến rất nhiều dòng máy đào khác nhau. Ở các dòng máy sẽ có những đặc điểm riêng cùng các ký hiệu đi kèm.

Máy xúc đào là dòng máy chuyên dụng để làm những công việc nặng như khai phá, đào bới ở những địa hình hiểm trở như mỏ đá, rừng núi, sông hồ, vách đá,... nên kiểu dáng của máy đào thay vì đẹp đẽ bắt mắt thì Hitachi chú trọng vẻ ngoài mạnh mẽ và cứng cáp để việc vận hành công việc tốt hơn.

Mỗi dòng máy đào tuy không khác nhau nhiều về kiểu dáng nhưng về thực tế vỏ cấu tạo hay chiều dài của gầu, tay đòn,..... thì có phần khác nhau, kể cả động cơ, hệ thống lọc cũng khác nhau để người sử dụng có thể lựa chọn dòng máy đào phù hợp với công việc, nhu cầu sử dụng. Ví dụ: ở mỗi dòng máy đào sẽ có dòng máy có tay đòn siêu dài để đáp ứng các công việc nhất định.

LỊCH SỬ VÀ SỰ KHÁC BIỆT CỐT LÕI GIỮA CÁC DÒNG

Hiểu lịch sử không phải để học thuộc lòng, mà để biết "bệnh" đặc trưng của từng đời máy.

các đời máy xúc hitachi

- Dòng UH (1965 - 1985): Đây là "cụ tổ" của máy xúc Hitachi. Nổi bật với hệ thống 2 bơm, 2 van. Hiện nay dòng này ở Việt Nam chủ yếu là máy nát, chỉ nên mua nếu ngân sách cực thấp và chấp nhận sửa chữa nhiều.

- Dòng EX (EX-1, EX-2, EX-3, EX-5): Đây là dòng máy đã làm nên tên tuổi "nồi đồng cối đá" của Hitachi.

+ Điểm nhấn kỹ thuật: Chuyển đổi từ điều khiển thủy lực thuần túy sang điều khiển điện tử kết hợp thủy lực (Hệ thống E-P Control).

+ EX-2 & EX-3: Sử dụng bơm PVC (Pump Valve Controller). Rất bền nhưng khi hỏng hộp đen hoặc bơm thì thợ non tay rất ngại sửa.

+ EX-5 (Super Landy): Đời cuối cùng của dòng EX. Máy cực lành, động cơ Isuzu cơ khí dễ sửa, phụ tùng rẻ. Đây là dòng máy "giữ giá" nhất tại các bãi máy cũ.

- Dòng ZAXIS (ZX-1, ZX-3, ZX-5, ZX-5G...): Dòng máy hiện đại, thiết kế bo tròn, tập trung vào sự êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

+ ZX-1: Bước chuyển mình từ EX-5. Vẫn giữ được sự bền bỉ cơ khí.

+ ZX-3 (Common Rail): Bước ngoặt lớn. Bắt đầu sử dụng động cơ Isuzu kim phun điện tử (Common Rail) và hệ thống thủy lực HIOS III. Nó có ưu điểm là hao tác cực nhanh, tiết kiệm dầu, nhưng nhược điểm là rất kén nhiên liệu. Nếu mua dòng này, bạn bắt buộc phải có kiến thức về bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu điện tử. (Đọc ngay bài viết chuyên sâu: Hệ thống kim phun điện tử (Common Rail): Tại sao cần bảo dưỡng kỹ lưỡng? để tránh mất tiền oan).

- ZX-5G (Thế hệ mới tại Việt Nam): Đây là dòng máy thiết kế riêng cho các thị trường đang phát triển (Emerging Markets - chữ "G" là General).

+ Đặc điểm: Quay trở lại sử dụng động cơ kim cơ (hoặc điện tử đơn giản hơn), lược bỏ các bộ lọc khí thải phức tạp (DPF/AdBlue) của bản nội địa Nhật/Châu Âu. Điều này giúp máy ZX-5G cực kỳ phù hợp với điều kiện nhiên liệu và thợ sửa chữa tại Việt Nam.

Giới thiệu máy đào thủy lực bánh xích Hitachi

Độ bền cao - Hiệu suất cao

- Giảm 9% lượng tiêu thụ nhiên liệu

- Chế độ ECO mới được thêm vào chế độ việc hiển thị trên màn hình để làm việc

- Tăng tốc độ di chuyển về phía trước với thủy lực HIOS III

- Các tiêu chí về môi trường cũng được đề cao (hệ thống thải khí tier 2)

- Khung cấu trúc trên đã được gia cố để tăng độ cứng chống lại hư hại bởi chướng ngại vật

- Mạ điện để bảo vệ chống ăn mòn cao.

- Buồng lái và thân xe được sơn bằng lớp phủ điện cực (ED) hạn chế sự ăn mòn ở bề mặt phẳng, cạnh và hộp.

Thiết kế ấn tượng cùng với độ an toàn, thoải mái cao cho người sử dụng

- Trang bị chiều rộng bánh xích 800 mm để giảm áp lực mặt đất, tăng khả năng di chuyển mạnh mẽ trên vùng đất ngập nước.

- Bảng điều khiển nhỏ gọn.

- Máy điều hòa đầy đủ giúp lưu thông không khí đồng đều bên trong cabin.

- Các trang bị tiện ích cũng được lắp đặt bên trong cabin.

- Các bộ phận công tác cũng được thay thế dễ dàng và đa dạng.

CÔNG THỨC "GIẢI PHẪU" TÊN GỌI (MODEL CODE) CỦA HITACHI

Đến nay Hitachi sở hữu 7 dòng máy đào bánh xích khác nhau: U series - Universal - được biết đến là dòng máy đào phổ thông của Hitachi và ra mắt từ năm 1950, UH series, KH series/ CX series, FK/ FH series, EX series, ZX series. Mỗi dòng được thể hiện bằng các chữ cái theo ý nghĩa riêng, Để đọc hiểu bất kỳ chiếc máy Hitachi nào, bạn hãy nhớ công thức chung sau đây. Ví dụ với model: ZX200LC-5G.

các đời máy xúc hitachi

Ý nghĩa các thành phần:

- Mã dòng máy (Prefix):

+ UH / EX: Các dòng máy đời cũ (trước năm 2000).

+ ZX (Zaxis): Dòng máy thế hệ mới, sử dụng công nghệ thủy lực và động cơ tiên tiến hơn.

+ ZH: Dòng máy Hybrid (lai điện - thủy lực), tiết kiệm nhiên liệu nhưng chưa phổ biến tại VN do chi phí sửa chữa cao.

- Trọng lượng vận hành (Weight): Con số này nhân với 0.1 sẽ ra trọng lượng xấp xỉ (tấn). Ví dụ: 200 = 20 tấn; 350 = 35 tấn; 470 = 47 tấn.

- Các hậu tố đặc biệt (Suffix) - Phần quan trọng nhất: Đây là phần mà người mua máy cũ hay bỏ qua nhất, nhưng nó quyết định khả năng làm việc của máy:

các đời máy xúc hitachi

+ LC (Long Crawler): Dải xích dài hơn bản thường. Giúp máy đứng vững hơn, lực đào khỏe hơn, phù hợp cho việc cẩu ống cống hoặc làm việc trên nền đất yếu. Tuy nhiên, gầm LC có nhiều chi tiết hơn nên chi phí bảo dưỡng dàn chân sẽ cao hơn. (Tham khảo thêm bài viết Bí quyết bảo dưỡng xích, ga lăng, bánh sao để kéo dài tuổi thọ dàn chân xe lu/xe xúc).

+ US (Ultra Short): Dòng đuôi ngắn (Short tail swing). Đuôi máy bo tròn, không thò ra ngoài dải xích khi quay toa. Chuyên dùng làm trong phố hẹp, hầm mỏ.

+ H (Heavy Duty): Bản chịu nặng. Khung gầm, tay cần (Boom/Arm) được gia cố thép dày hơn để chịu va đập. Chuyên dùng cho mỏ đá.

+ K (Demolition): Bản phá dỡ. Thường có đường búa chờ sẵn, cabin có lưới bảo vệ và hệ thống lọc khí tốt hơn.

+ M (High Reach): Dòng cần dài, chuyên nạo vét sông hồ.

Cách đọc "tấm chứng minh thư" (serial number plate)

Khi đi xem máy, đừng chỉ nghe chủ bãi nói "máy đời 2015". Hãy tự mình kiểm tra tấm bảng định danh (Nameplate).

các đời máy xúc hitachi

các đời máy xúc hitachi

- Vị trí tìm: Thường nằm ở phía trước bên phải của khung xe (phía dưới cabin) hoặc ngay chân cần (Boom foot). Ngoài ra còn có tem giấy dán trong cabin.

- Mẹo kiểm tra "sàng" đồ: Hãy so sánh số khung (trên Nameplate) và số máy (Engine Serial in trên lốc máy). Nếu tra cứu trên hệ thống hãng mà 2 số này không khớp nhau (ví dụ: máy đời 2010 nhưng động cơ lại sản xuất năm 2005), rất có thể máy đã bị thay động cơ.

- Tra cứu năm sản xuất: Hitachi không in thẳng năm sản xuất lên bảng tên ở một số dòng. Bạn cần dựa vào số Serial (MFG. NO.) để tra cứu trên các bảng dữ liệu của hãng hoặc nhờ các đơn vị uy tín như MDX.VN kiểm tra giúp.

Lưu ý: Với các dòng máy cũ đã qua "mông má", hệ thống thủy lực thường bị can thiệp. Để biết bơm thủy lực còn "zin" hay không, hãy thử tải bằng phương pháp Stall Test mà chúng tôi đã hướng dẫn trong bài Kinh nghiệm chọn mua máy đào Hitachi đã qua sử dụng: Cẩm nang thực chiến từ thợ máy.

Bảo dưỡng các đời máy Hitachi: không phải máy nào cũng giống nhau

Mỗi đời máy Hitachi có yêu cầu về dầu mỡ khác nhau:

các đời máy xúc hitachi

- Dòng EX và ZX-1 (Kim cơ): Khá "dễ tính", có thể dùng các loại dầu thủy lực và động cơ phẩm cấp trung bình khá.

- Dòng ZX-3, ZX-5, ZX-6 (Kim điện): Bắt buộc phải dùng dầu động cơ phẩm cấp cao (API CI-4 hoặc CJ-4) để bảo vệ kim phun và turbo. Hệ thống thủy lực của dòng này cũng làm việc ở áp suất cao hơn, yêu cầu dầu thủy lực có độ sạch và chỉ số độ nhớt tốt.

- Dòng bánh lốp (ZX-W): Cần chú ý đặc biệt đến dầu cầu và hộp số, vì hệ thống truyền động bánh lốp phức tạp hơn bánh xích.

Để chọn đúng loại dầu nhớt cho từng đời máy, tránh đổ nhầm dầu gây hỏng bơm, bạn hãy tham khảo: Cẩm nang dầu nhớt mỡ (A-Z): Phân loại và các sai lầm cần tránh.

GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN TỪ TAM HOÀNG MINH

các đời máy xúc hitachi

Hiểu rõ các ký hiệu và số khung không chỉ giúp bạn không bị "hớ" khi mua máy, mà còn giúp việc đặt phụ tùng sau này chính xác 100%. Tại Tam Hoàng Minh (MDX.VN), chúng tôi không chỉ bán phụ tùng, chúng tôi cung cấp giải pháp:

1. Dịch vụ Check máy: Giúp bạn đọc vị chính xác đời máy, kiểm tra số khung số máy trước khi xuống tiền.

2. Cung cấp phụ tùng chính hãng: Dựa trên số khung máy của bạn, chúng tôi tra cứu chính xác mã phụ tùng (Part Number) từ hệ thống của Hitachi, đảm bảo lắp là vừa, chạy là êm.

3. Gói lọc bảo dưỡng toàn diện từ Donaldson.

3. Tư vấn bảo dưỡng: Hướng dẫn chọn dầu, mỡ, lọc phù hợp nhất cho từng đời ZX hay EX.

CẦN TRA CỨU ĐỜI MÁY HOẶC MUA PHỤ TÙNG HITACHI? LIÊN HỆ NGAY:

- Hotline: 0985 048 030

- Email: info@thmh.vn

- Địa chỉ: D1-N7, Tổ 44, khu phố Vườn Dừa, Phường Phước Tân, Đồng Nai.



Tin liên quan

Từ khóa: máy đào bánh lốp, máy đào hitachi giá rẻ, máy đào chuyên dụng, máy đào bánh xích, máy đào hitachi cũ, máy đào bánh lốp hitachi cũ, máy xây dựng đà nẵng, máy đào thủy lực hitachi ZX170W-5A, máy xúc lật hitachi, máy xúc lật, bán máy đào bánh lốp, bán máy xây dựng giá rẻ, bán máy đào giá rẻ, nơi bán máy đào uy tín, mua bán máy đào bánh lốp hitachi, bán máy xúc gía rẻ, mua bán máy đào hitachi, cách sử dụng máy đào Hitachi ZX170W-5A, thông số kỹ thuật máy đào Hitachi ZX170W-5A, cần hitachi ZX170W-5A, kích thước máy đào bánh lốp hitachi ZX170W-5A, mdx-hitahchi.com, banmayxaydung.com



Đánh giá


- 30/11/2025

Đặng Thành Trung - 14/04/2025

Giải quyết được vấn đề

Dễ theo dõi

Hình ảnh có ích

Chất lượng thông tin

Cần thêm thông số về các dòng xe - máy chuyên dụng khác để người xem có thêm thông tin
- 11/04/2025

Dễ theo dõi

Chất lượng thông tin

- 07/01/2025

Giải quyết được vấn đề

- 17/12/2024

Không đủ thông tin

- 30/10/2024

Giải quyết được vấn đề

- 09/07/2024

Giải quyết được vấn đề

Dễ theo dõi

Không có thuật ngữ

Hình ảnh có ích

Chất lượng thông tin

- 10/11/2023

Không đủ thông tin

Làm video vị trí Sk sm của dòng hitachi
- 14/09/2023

Không đủ thông tin

Chỉ luôn cho vị trí số khung số máy có phải tiện ko
Trần Quốc ngọc - 16/06/2023

Giải quyết được vấn đề

rất hữu ích

Thông tin này có hữu ích không?

Zalo Logo