TẠI SAO ĐƯỜNG XÁ VIỆT NAM THƯỜNG CÓ TUỔI THỌ THẤP?
Đường xá Việt Nam sau một thời gian hoạt động thường xuất hiện rất nhiều “ổ voi, ổ gà“, các vết nứt gãy gây mất thẩm mỹ cũng như gây nguy hiểm trong lưu thông. Nguyên nhân chính thường do tác động của thời tiết gây ra, chủ yếu là nước. Hoặc do mặt đường thường xuyên phải chịu quá tải bởi phương tiện giao thông.
Mặt khác nguyên nhân khiến đường xá Việt Nam có tuổi thọ thấp còn xuất phát từ quá trình làm đường không đạt yêu cầu. Dưới đây là những trường hợp thường xảy ra sau công đoạn trải nhựa đường:
SỰ THÂN TÁCH VẬT LIỆU SAU KHI TRẢI
Các dải vật liệu phân tách xuất hiện ở mặt đường ngang với hướng di chuyển sau mỗi lần thay đổi xe đổ tải.
Nguyên nhân
- Sự phân tách là do điều kiện kém của hỗn hợp vật liệu (không đủ bitum, không đạt độ đồng nhất). Nó cũng xảy ra khi phễu gần như trống, khiến cho vật liệu tách biệt được chuyển đến khoang băng tải liệu.
Cách khắc phục
- Băng tải phải luôn được đổ đủ hỗn hợp vật liệu
- Chuyển động của phễu phải phù hợp theo yêu cầu
- Cung cấp liên tục hỗn hợp để đảm bảo giảm chuyển động của hai bên thành phễu.
SỰ THÂN TÁCH VẬT LIỆU Ở GIỮA LÀN
Nguyên nhân
- Vật liệu trước bàn đầm quá ít hoặc chảy quá chậm
Biện pháp khắc phục
- Thiết lập chiều cao vít tải liệu phù hợp với độ dày trải theo quy tắc của ngón tay cái:
- Đáy vít tải liệu nằm cách tấm dưới của bàn đầm khoảng 50 mm.
- Tùy thuộc vào loại máy, vít tải liệu bên trong có thể được xoay để tác động đến dòng chuyển động của hỗn hợp vật liệu có thể được đẩy vào bên trong hoặc ra bên ngoài.
SỰ PHÂN TÁCH VẬT LIỆU HAI BÊN
Đường xá Việt Nam xuất hiện hiện tượng phân tách ở các khu vực bên khi trải với bề rộng vết trải lớn.
Nguyên nhân
- Đổ đống vật liệu không đủ ngọn điền đầy bằng nhau ở phía trước của bàn đầm trên toàn bộ bề rộng vệt trải.
Biện pháp khắc phục
- Sử dụng các tấm dẫn hướng vật liệu (tấm dẫn, bộ làm lệch hướng vật liệu) và lắp càng rộng càng tốt.
- Các cảm biến cho điều khiển vít xoắn nên ở bên ngoài, được gắn trên các tấm bên.
- Kiểm tra các cảm biến vật liệu, điều chỉnh / tối ưu hóa, nếu cần thiết.
CÁC MẢNG TẠO RA BÊN TRÊN BỀ MẶT TRẢI
Những thay đổi trong kết cấu bề mặt xuất hiện lẻ tẻ trong khi trải. Bề mặt mịn hơn hoặc nhòe bằng bitum.
Nguyên nhân
- Các hạt mịn có hàm lượng bitum cao được chuyển từ trạm trộn đến công trường, hoặc do hệ thống gia nhiệt không đủ.
Biện pháp khắc phục
- Kiểm tra chức năng hệ thống sưởi bàn đầm.
- Làm sạch máy trải và bàn đầm rồi kiểm tra căn chỉnh
- Thông báo cho trạm trộn về các vấn đề vật liệu.
- Giảm tốc độ thanh băm.
IN DẤU TỪ MÉP SAU CỦA BÀN ĐẦM
Cạnh phía sau của bàn đầm để lại một dấu ấn ngang qua đường trải mới.
Nguyên nhân
- Góc trải quá cao
- Xe tải lùi vào máy mạnh làm in dấu bàn đầm trên mặt thảm
- Ảnh hưởng của van thủy lực trên xi lanh nâng / hạ bàn đầm
Biện pháp khắc phục
- Tối ưu hóa góc trải
- Tránh việc va đập mạnh của xe tải với máy trải
- Kiểm tra chức năng của van thủy lực
IN DẤU ẤN TỪ MÉP TRƯỚC CỦA BÀN ĐẦM
Cạnh phía trước của bàn đầm để lại một dấu ngang qua đường trải mới
Nguyên nhân
- Thanh băm được điều chỉnh sai (quá thấp)
- Thanh băm hành trình quá dài hoặc quay quá sớm
- Lỗi vận hành (Dừng máy để điều chỉnh thay đổi tốc độ)
Biện pháp khắc phục
- Kiểm tra, điều chỉnh hành trình cơ khí của thanh băm
- Kiểm tra các thông số / điều chỉnh điện
- Chỉ dừng máy bằng cách chỉ sử dụng công tắc (Traction main switch) trong suốt quá trình sử dụng (pave mode)
Nên tản cho sự phát triển kinh tế của một quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống giao thông hạ tầng. Vì vậy việc chú trọng cải thiện chất lượng đường xá Việt Nam là tất yếu. Thấu hiểu được tầm quan trọng này, VITRAC mong muốn được cống hiến thông qua việc phân phối những thiết bị xây dựng hiện đại, chất lượng.