LÁI XE LU CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? - CÁCH PHÒNG TRÁNH TAI NẠN XE LU

Nghề lái xe nói chung và lái xe lu nói riêng luôn luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Am hiểu kiến thức về xe, luật giao thông đường bộ, sự tập trung là những yếu tố bắt buộc đối với mỗi thợ lái. Vì nếu bạn làm lơ là, mất tập trung, làm chệch tay lái thì tai nạn xe lu sẽ xảy ra, không chỉ nguy hiểm với những người khác mà ngay cả với chính bản thân. 

lái xe có nguy hiểm không

 

VÌ SAO XE LU DI CHUYỂN RẤT CHẬM VẪN CÓ THỂ GÂY RA TAI NẠN?

 

Mỗi loại xe có một đặc thù riêng, mức độ và tính chất công việc khác nhau. Chẳng hạn đối với xe tải, đòi hỏi người lái có nhiều kỹ năng về tốc độ, hướng di chuyển, tránh chướng ngại vật…Ngược lại, với xe lu, tốc độ di chuyển luôn rất chậm, ít thay đối hướng cũng như ít tránh chướng ngại vật. Vậy do đâu mà vẫn luôn có tai nạn xe lu xảy ra?

 

Người điều khiển xe lu không cần nhiều kỹ năng nhưng vì công việc nhàm chán nên đòi hỏi người lái xe phải có tính kiên trì và nhẫn nại. Trên thực tế, không ít các trường hợp, thợ lái xe lu ngủ gật trên tay lái. Nguyên nhân là do xe lu di chuyển chậm rãi để lu nén bề mặt. Vì đặc điểm này mà nhiều người tâm lí nóng vội, người không có tính kiên nhẫn sẽ có phần lơ là, ngủ gật, gây tai nạn cho các thiết bị khác làm gần đó hoặc tệ hơn là tai nạn với người công nhân trên công trường.

 

Với xe lu lốp (khi lu nhựa đường), thường sẽ có 1 công nhân đi theo xe phun dầu hoặc nước để hạn chế nhựa đường dính bánh lu,. Nhiều trường hợp công nhân đi lùi trước hướng di chuyển của xe, nếu không may bị ngã thì tai nạn sẽ xảy ra. Để đảm bảo an toàn, người lái lu phải yêu cầu công nhân luôn đi theo sau xe, tuyệt đối không được đi lùi trước hướng di chuyển của xe.

 

lái xe có nguy hiểm không

 

Ảnh minh hoạ tai nạn xe lu

 

Việc nổ lốp bánh xe cũng có thể là một yếu tố dẫn đến lật xe. Nước được trữ trong các thùng phuy, và các két nước thường được gắn trên máy lu để làm nguồn phun. Nước hoặc chất lỏng khác có thể đổ về phía bị dốc gây ra sự dịch chuyển trọng tâm của thiết bị.

 

lái xe có nguy hiểm không

 

Ảnh minh hoạ tai nạn xe lu

 

Xe lu thường có kích thước và trọng tải lớn, khuất tầm nhìn. Nếu bạn không để ý, khi đưa xe di chuyển lùi rất dễ xảy ra rủi ro cho chính bạn và những người xung quanh. Ngoài ra, xe lu thường có tải trọng lớn nên hệ thống phanh (hệ thống thắng) rất quan trọng, vì vậy, người lái lu cũng phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

 

lái xe có nguy hiểm không

 

Ảnh minh hoạ tai nạn xe lu

 

lái xe có nguy hiểm không

 

Ảnh minh hoạ tai nạn xe lu

 

Nguy hiểm còn xảy ra nếu bạn vận hành không đúng kỹ thuật vì sẽ có nơi bạn không nên rung hoặc chỉ được rung nhẹ, ví dụ khu vực đồi núi, dốc thẳm, khu đô thị cổ…Tất cả đều có thể nguy hiểm với người lái nếu không nắm rõ những điều này.

 

lái xe có nguy hiểm không

 

Ảnh minh hoạ tai nạn xe lu bị lật

 

Ngoài các yếu tố liên quan đến người vận hành, các tai nạn xe lu còn do tác động của môi trường. Yếu tố môi trường quan trọng nhất góp phần gây ra lật máy lu là khi đang làm việc gần mép đường hoặc bờ kè. Độ dốc nằm trong khoảng từ 12 ° đến 45 ° gây ra vụ lật xe hay do sự sụt giảm đột ngột chẳng hạn như qua mép vỉa hè. 

 

Tác nhân tiếp theo là những con dốc và khúc cua trên đường, nơi các vấn đề chuyển số hoặc phanh kém dẫn đến việc trượt mất kiểm soát. Các điều kiện khác góp phần vào việc mất kiểm soát trượt bao gồm va chạm vào các khu vực đất mềm lõm xuống trên mặt đất tương đối bằng phẳng, quay đầu quá nhanh hay va vào các vật cản khác trên đường.

 

Các mối nguy hiểm trong quá trình lu lèn sỏi cũng có xảy ra. Nén đá có thể nguy hiểm vì đá có thể trơn trượt. Các bãi chôn lấp có địa hình dốc và bất thường. 

 

NGƯỜI VẬN HÀNH CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG TRÁNH NGUY HIỂM KHI LÁI XE?

 

Với xe lu, tai nạn xảy ra thường rất thảm khốc do trọng tải bản thân rất lớn. Do đó, đòi hỏi người lái xe lu phải được đào tạo, am hiểu về kỹ thuật, các chức năng trên xe lu. Quan trọng hơn, người lái lu phải luôn chuyên nghiệp, kiên trì và nhẫn nại…Dưới đây là một số biện pháp để ngăn chặn việc lật và giảm thiểu chấn thương trong trường hợp máy lu của bạn bị hỏng:


VẬN HÀNH ĐÚNG QUY TẮC

 

khớp nối 3 điểm chống rung lắc trên xe lu Hamm

 

Trước khi bắt đầu làm việc, hãy đảm bảo rằng máy đầm của bạn được trang bị cả ROPS và dây an toàn . Nếu dây đai an toàn bị mòn, bị hỏng hoặc quá nhỏ, hãy yêu cầu thay dây an toàn trước khi đưa máy vào sử dụng. 

 

Người vận hành cần được thông báo về các mối nguy hiểm trong bề mặt vận hành như dốc đứng, bờ bao và đường cong với sự trợ giúp của chướng ngại vật, nhật ký dừng và các tín hiệu cơ học hoặc thủ công.

 

Luôn thắt dây an toàn khi máy đầm đang chuyển động; trong trường hợp lật xe, dây an toàn sẽ ngăn bạn bị đẩy ra khỏi máy và sau đó bị ghim hoặc đè lên.

 

ĐỘI MŨ BẢO HỘ CŨNG NHƯ THẮT DÂY AN TOÀN

 

Ngay cả khi bạn đang ở trong một cabin kín, bạn nên đội mũ bảo hộ mọi lúc. Nếu máy bị lật, nó sẽ bảo vệ nếu đầu bạn va vào bề mặt cứng bên trong cabin. 

 

Trong trường hợp lật người, hãy cố gắng giảm thiểu chấn thương bằng cách kéo đầu gối và khuỷu tay của bạn gần với cơ thể, giữ chắc và nghiêng người ra khỏi tác động. Chống lại sự thôi thúc muốn thử và nhảy khỏi máy, nhảy làm tăng đáng kể nguy cơ bị ROPS nghiền nát.

 

XEM CÁC GÓC LÀM VIỆC CỦA BẠN 

 

Khi làm việc gần dốc, đặt máy lu sao cho chỗ ngồi của bạn song song với mép. Điều này sẽ cho phép bạn duy trì tầm nhìn liên tục với mép trước của dốc. Do đó bạn có thể đảm bảo bạn không đến đủ gần để cho phép con lăn hoặc bánh xe trượt khỏi bề mặt phẳng trên nền đường đắp.

 

khớp nối 3 điểm chống rung lắc trên xe lu Hamm

 

Nếu bạn đến quá gần một mép lề, hãy dừng máy lại, đạp phanh tay và xuống máy để đánh giá xem bạn có thể đi tiếp hay không, hoặc nếu lùi xe là một lựa chọn tốt hơn.

 

LÁI XE ĐÚNG ĐƯỜNG TRÊN DỐC

 

Nếu bạn đang đầm trên đường đắp hoặc dốc, hãy tránh di chuyển bên dốc. Theo hướng dẫn an toàn của Hiệp hội các nhà quản lý thiết bị máy lu, bạn phải luôn lái xe lên và xuống dốc để tránh bị lật hoặc trượt.

 

Vận hành máy lu ở tốc độ thấp và không bao giờ cố sang số khi đang di chuyển trên đường cấp. Khi đến lúc đỗ máy, hãy luôn đỗ trên mặt bằng khi có thể.

 

Xe lu Hamm HD O90V

 

Nếu ở gần chỗ nghiêng, hãy đặt máy ở các góc vuông với mặt dốc, đảm bảo máy đầm nằm trên nền chắc chắn và không có nguy cơ trượt. Không rời khỏi máy cho đến khi bạn bóp phanh tay.

 

SỰ CẦN THIẾT PHẢI CÓ ROPS VÀ DÂY AN TOÀN ĐỂ NGĂN NGỪA TAI NẠN

 

Khía cạnh quan trọng cần được lưu ý ở đây là ROPS chỉ có thể có lợi khi nó được sử dụng cùng với dây an toàn. Nếu không, người vận hành có thể bị văng ra khỏi máy trong trường hợp di chuyển qua lại và bị kẹt giữa máy và mặt đất, có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.

 

Xe lu Hamm HD O90V

 

Mặc dù không thể tránh hoàn toàn các tai nạn lật máy lu, chúng chắc chắn có thể được ngăn chặn ở mức độ nghiêm trọng bằng cách lắp máy với ROPS và thắt dây an toàn. Đồng thời đào tạo người vận hành về các rủi ro liên quan đến vận hành máy cũng như các biện pháp an toàn mà họ cần tuân theo.

 

NGOÀI RA CÒN CÓ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ KHÁC NHƯ:

 

- Bộ xây dựng nên ban hành một tiêu chuẩn yêu cầu ROPS và dây an toàn trên tất cả các xe lu mà khách hàng sử hữu. Tiêu chuẩn này nên mở rộng ra ngoài lĩnh vực xây dựng.

 

- Tất cả các máy lu phải được trang bị thêm ROPS và thắt dây an toàn.

 

- Cần có các quy trình đào tạo để vận hành an toàn các máy lu. Các quy trình này cần giải quyết vấn đề an toàn của người lái phụ trên xe trong quá trình hướng dẫn. Việc đào tạo người vận hành do nhà sản xuất thiết lập phải bao gồm những nội dung sau:

 

+ Vận hành xe lu hợp lý (ví dụ: lăn dốc vuông góc và không nghiêng)

 

+ Bắt buộc có (và sử dụng) dây an toàn khi vận hành

 

+ Nhận diện các nguy cơ về môi trường, bao gồm độ dốc, mép, vật cản, nhựa đường nóng ở mép, đất mềm và thiếu ma sát trên bề mặt đá

 

+ Sự cần thiết phải bảo dưỡng hệ thống phanh xe đúng cách.

 

+ Cần có nghiên cứu về cách ngăn chặn việc người điều khiển bị lật do phần vòm của ROPS trong trường hợp đứt dây an toàn hoặc không thắt dây an toàn.

 

+ Máy đầm rung phải được thiết kế để tự động ngắt (từ chế độ động sang chế độ tĩnh) khi người điều khiển dừng xe.

 

+ Xe có khớp nối phải được thiết kế để ổn định ở mọi vị trí vận hành.

 

+ Xe có cabin ROPS phải được thiết kế để chỉ hoạt động khi cửa đóng

 

+ Rơ moóc có đường dốc tải nên được sử dụng khi vận chuyển máy lu để các đường dốc có thể phù hợp với chiều rộng của máy lu và đảm bảo đủ ma sát để tránh trượt.

 

+ Cần có lớp đệm bên trong ROPS để bảo vệ chống chấn thương đầu khi lật xe. 



Tin liên quan

Từ khóa: xe lu hamm, xe lu, quy trình đầm nén, xe lu rung, xe lu 1 bánh thep, xe lu 2 bánh thép, xe lu lốp, mua xe lu, mua xe lu cũ, xe lu đồng nai, mua xe lu ở đâu, xe lu cũ, lu hamm 311D, mua xe lu hamm, mua xe lu



Đánh giá


- 06/03/2023

Chất lượng thông tin

- 18/01/2022

Dễ theo dõi

- 08/01/2022

Giải quyết được vấn đề

Dễ theo dõi

Hình ảnh có ích

Thông tin này có hữu ích không?