HỘI THẢO GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VẬT LIỆU MẶT ĐƯỜNG BỀN VỮNG - GTS

Sáng ngày 3/6/2022 vừa qua, Trường Đại học GTVT Hà Nội đã tổ chức Hội thảo về giải pháp công nghệ mặt đường đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam. Hội thảo đã thu hút rất nhiều đại biểu là các chuyên gia, các đại diện công ty trong ngành cùng đến dự.

Để buổi hội thảo lần này được diễn ra thành công và tốt đẹp, không thể không nhắc tới sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng từ phía nhà trường ĐH GTVT Hà Nội (GTS), cùng với đó là sự tham gia đông đủ từ phía các đơn vị khách mời. Và hơn hết là hai nhà tài trợ chính cho chương trình lần này: Công ty CP TCT Vĩnh Phú - VITRAC (Nhà tài trợ Vàng) và Công ty TNHH Cung ứng Nhựa đường - ADCo (Nhà tài trợ Đồng).

 

Công nghệ vật liệu mặt đường bền vững được xem là giải pháp kinh tế - xã hội và môi trường trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam hiện nay. Và đây cũng là giải pháp đã và đang được rất nhiều quốc gia triển khai. Những năm gần đây, Việt Nam đã ban hành một số chính sách, định hướng áp dụng một số công nghệ liên quan đến mặt đường bền vững, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các giải pháp và công nghệ mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Bài viết giới thiệu tình hình triển khai công nghệ mặt đường bền vững tại một số quốc gia và đề xuất triển vọng áp dụng trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam.

 

Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến các công nghệ xây dựng mặt đường bền vững, điển hình là các công nghệ:

 

- Công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô của hãng Wirtgen.

 

- Công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng nhũ tương nhựa đường cải tiến trong kết cấu áo đường ô tô của hãng HallBrother.

 

- Công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong kết cấu áo đường ô tô của hãng Sakai.

 

- Công nghệ cào bóc tái chế nóng mặt đường bê tông nhựa.

 

- Công nghệ WMA…

 

Là quốc gia đang phát triển, để đáp ứng nhu cầu hội nhập, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số chính sách và định hướng áp dụng một số công nghệ liên quan đến mặt đường bền vững, tuy nhiên hiện nay, các giải pháp, công nghệ mặt đường bền vững mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu. Chính vì vậy để phát triển hệ thống giao thông hiện đại, ngay từ bây giờ cần phải có những nghiên cứu, đề xuất về mặt đường bền vững tại Việt Nam phù hợp với định hướng phát triển bền vững đã được phê duyệt và theo xu hướng phát triển trên thế giới.

 

Để làm được điều đó, trước mắt cần có những nghiên cứu tổng quan về mặt đường bền vững trên thế giới và trong nước cũng như các nghiên cứu khác về yếu tố bền vững trong vòng đời mặt đường, vật liệu sử dụng trong kết cấu mặt đường, thiết kế mặt đường, công nghệ xây dựng mặt đường, công nghệ bảo trì mặt đường…. Bên cạnh đó còn đề xuất lựa chọn công nghệ, tiêu chí đánh giá và lộ trình áp dụng công nghệ mặt đường bền vững trong xây dựng đường bộ tại Việt Nam. Về lâu dài, từ các kết quả nghiên cứu đã có, tiếp tục đề xuất áp dụng thử nghiệm trên quy mô nhỏ, tiến tới đánh giá, tổng kết để ban hành các tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật và áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

 

Buổi hội thảo Giải pháp Công nghệ Vật liệu bền vững được triển khai gồm các nội dung sau:

 

- Hiệu quả của việc sử dụng kết cấu mặt đường asphalt bền vững, do GS. Trần Hoài Nam - Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ asphalt quốc gia Hoa Kỳ giới thiệu.

 

- Các chất kết dính bền vững cho mặt đường tính năng cao, do ông Christophe Duboscq - Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH cung ứng nhựa đường (ADCo) chia sẻ.

 

- Công nghệ bê tông asphalt tái chế nguội tại trạm, do ông Christophe Duboscq cùng TS. Nguyễn Ngọc Lân - Bộ môn Vật liệu xây dựng, Khoa Kỹ thuật xây dựng và ThS. Nguyễn Mi Trà, Bộ môn Đường bộ, Khoa Công trình, Trường ĐH GTVT chia sẻ.

 

- Hiệu quả của việc sử dụng vật liệu cào bóc mặt đường asphalt cũ (RAP), do ông Daniel Ong, Tập đoàn Wirtgen giới thiệu.

 

- Cuối cùng là TS. Lương Xuân Chiểu và  PGS.TS. Đỗ Anh Tú, Trung tâm Khoa học công nghệ GTVT giới thiệu một số sản phẩm và kết quả nghiên cứu đã ứng dụng của Trung tâm KHCN GTVT.

 

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi hội thảo:

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

Công ty TNHH Cung ứng Nhựa đường - ADCo (Nhà tài trợ Đồng).

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

Công ty CP TCT Vĩnh Phú - VITRAC (Nhà tài trợ Vàng)

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững

 

hội thảo giải pháp vật liệu mặt đường bền vững



Tin liên quan

Từ khóa: hội thảo máy xây dựng, tái chế nguội, tái chế mặt đường, Wirtgen, vitrac, gts, đại học giao thông vận tải


Thông tin này có hữu ích không?