CÁCH TÍNH HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA XE LU RUNG 1 BÁNH THÉP

 

Xe lu một bánh thép được ứng dụng trong công đoạn đầm nén mặt đất, giúp vật liệu mau chóng đạt đến độ K (độ chặt) tối ưu. Hiệu quả tác động lực của một xe lu luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Do đó bài viết dưới đây xin chia sẻ với bạn đọc cách tính hiệu quả lu của xe lu rung 1 bánh thép

 

Ngoài ra bài viết còn mang đến cho bạn cái nhìn khách quan hơn về hiệu suất lu của các thương hiệu xe lu nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Bao gồm: Hamm (311D), BOMAG (BW 211 D-40), Sakai (SV521DH / TH), Dynapac (CA30D).

 

Trong catalog của nhà sản xuất luôn đề cập đến thông số làm việc của một chiếc xe lu. Đối với bài viết này bạn cần lưu ý đến các thông số sau:

 

- Trọng lượng trống trước

 

- Lực ly tâm lớn nhất

 

- Tổng lực tác dụng lên mặt đất

 

- Tần số rung lớn nhất

 

Bạn có thể tải catalog tại các đường link dưới đây:

 

- Hamm 311D: https://mdx.vn/xe-lu-hamm-311d

 

xe lu rung 1 bánh thép 311D

 

- BOMAG BW 211 D-40: https://bitly.com.vn/qyrhf4

 

xe lu rung 1 bánh thép BW 213 D-40

 

https://mdx.vn/xe-lu-bomag-bw-213-d-40

 

- Sakai SV521DH/TH: https://bitly.com.vn/j4axac

 

xe lu rung 1 bánh thép SV521DH/TH

 

https://mdx.vn/xe-lu-sakai-sv521dh-th

 

- Dynapac CA30D: https://bitly.com.vn/giubsg

 

xe lu rung 1 bánh thép Dynapac CA30D

 

GIẢI THÍCH CHI TIẾT CÁC THÔNG SỐ VÀ CÁCH TÍNH HIỆU QUẢ LU CỦA XE LU 1 BÁNH THÉP

 

hiệu quả xe lu rung 1 bánh thép

 

1. Độ chặt (K)

 

- K được gọi là hệ số đầm nén. Trị số K được quy định trên cơ sở khảo sát độ chặt của đất trong những nền đường cũ đã sử dụng lâu năm mà vẫn ổn định, trong các điều kiện khác nhau về địa hình, loại đất, loại mặt đường và khu vực khí hậu. Tùy thuộc vào tính chất, tầm quan trọng của mỗi loại công trình cũng như vị trí của mỗi tầng lớp trong nền đường mà lựa chọn trị số K khác nhau.

 

- Tùy thuộc vào tính chất, tầm quan trọng của mỗi loại công trình cũng như vị trí của mỗi tầng lớp mà lựa chọn trị số K khác nhau. Hệ số đầm nén có thể tham khảo bảng sau (Theo TCVN4054-05):

 

Loại nền đường

Độ sâu tính từ đáy kết cấu áo đường xuống

Độ chặt (theo Proctor tiêu chuẩn)

Đường ô tô có V ≥ 40 km/h

Đường ô tô có V < 40 km/h

Đắp

 

Khi kết cấu áo đường dày trên 60cm

30 cm
≥ 0.98
≥ 0.95

 

Khi kết cấu áo đường dày dưới 60cm

50 cm
≥ 0.98
≥ 0.95

 

Bên dưới chiều sâu kể trên

≥ 0.95
≥ 0.90

 

Nền đào và không đào không đắp

30 cm
≥ 0.98
≥ 0.95

2. Trọng lượng trống trước

 

Trọng lượng trống trước (xe lu 1 bánh thép) còn được hiểu là khối lượng bản thân trống bao gồm mô tơ thuỷ lực và bộ phận tạo lực rung hoặc lực đầm day. Trống được tách biệt với phần còn lại của xe lu bởi cao su giảm chấn.

 

Ví dụ trọng lượng trống trước (kg) của các hãng xe lu như sau:

 

- Hamm 311D: 6,420 kg.

 

- BOMAG BW 211 D-40: 5,750 kg.

 

- Sakai SV521DH/TH: 6,320 kg.

 

- Dynapac CA30D: 6,400 kg.

 

3. Lực ly tâm lớn nhất

 

Lực ly tâm được xác định từ tần số và các đặc trưng không cân bằng (khối lượng và độ lệch tâm) của hệ thống tạo lực rung. Đây là một thông số quan trọng để các định khả năng làm việc của xe lu rung.

 

Ví dụ lực ly tâm lớn nhất (kN) của các hãng xe lu như sau:

 

- Hamm 311D: 240 kN.

 

- BOMAG BW 211 D-40: 236 kN.

 

- Sakai SV521DH/TH: 255 kN.

 

- Dynapac CA30D: 250 kN.

 

4. Tổng lực tác dụng lên mặt đất

 

Tổng lực tác dụng lên mặt đất đối với xe lu 1 bánh thép được tính theo công thức: F + Wf + Wd. Trong đó:

 

- F: Lực ly tâm.

 

- Wf: trọng lượng khung trống lu.

 

- Wd: trọng lượng trống lu.

 

- Wf + Wd: Tải trọng vận hành cầu trước.

 

Dựa vào công thức trên ta tính được:

 

Tổng lực tác dụng (311D) = (240 x 101,972) + 6 420 = 30 893 kg

 

Chú thích: 1 kN = 101,972 kgf).Theo định luật Newton, 1000 kg gây ra trọng lực là 9.8 kN tương đương 1000 kgf)

 

Bạn có thể xem lại bài viết cách tính TỔNG LỰC TÁC DỤNG CỦA XE LU tại đường link sau: https://mdx.vn/tong-luc-tac-dung-doi-voi-xe-lu-rung-hamm-3410

 

 

5. Tần số rung lớn nhất

 

Trong công nghệ đầm nén, tần số là số chu kỳ dịch chuyển tịnh tiến trong một giây. Đơn vị của tần số là hertz (Hz). 30Hz tương đương với 30 lần trống tác động lực đập lên mặt đất trong 1 giây.

 

Tần số phải phù hợp với biên độ theo quy tắc sau:

 

 

Biên độ thấp – Tần số cao

 

Biên độ cao – Tần số thấp

 

Để hiệu rõ hơn về mối quan hệ giữa biên độ và tần số đối với xe lu rung 1 bánh thép. Mời bạn tham khảo bài viết tại đường link sau: https://mdx.vn/kien-thuc-co-ban-ve-dam-nen-yeu-to-tien-quyet-doi-voi-moi-cong-trinh

 

 

Khi làm nền, tần số được chọn trong khoảng từ 25 đến 50 Hz phụ thuộc vào vật liệu và cài đặt biên độ. Tần số khi làm đường nhựa thường cao hơn làm nền để ngăn chặn nhựa đường bị uốn cong (buckle) do khoảng cách tác động lực đập quá lớn.

 

Từ các dữ liệu trên ta tính được: 

 

- Tổng trọng lượng tác dụng lên mặt đất trên 1 giây (kg) = Tổng lực tác dụng lên mặt đất (kg) * Tần số rung lớn nhất (Hz) = 30,893 * 40 = 1,235,712 kg

 

Tương tự ta có thể tính được 

 

- Tổng trọng lượng tác dụng lên mặt đất trên 1 phút (kg) = Tổng trọng lượng tác dụng lên mặt đất trên 1 giây (kg) * 60 = 1,235,712 * 60 = 74,142,720 kg.

 

Cuối cùng để so sánh hiệu quả tác động lực của các hãng xe lu với nhau ta chỉ cần tính % chênh lệch thông qua giữa Tổng trọng lượng tác dụng lên mặt đất trên 1 phút của các model trên. 

 

Bảng tính cụ thể hiệu quả của xe lu 1 bánh thép, thông qua các thông số được cung cấp từ nhà sản xuất:

 

  Trọng lượng trống trước (kg) Lực li tâm lớn nhất (kN) Tổng lực tác dụng lên mặt đất (kg) Tần số rung lớn nhất (Hz) Tổng trọng lượng tác dụng lên mặt đất trên 1 giây (kg) Tổng trọng lượng tác dụng lên mặt đất trên 1 phút (kg) % Chênh lệch
Hamm 311D 6,420 240 30,893 40 1,235,712 74,142,720 17.413%
BOMAG BW 211 D-40 5,750 236 29,815 36 1,073,337 64,400,227 1.984%
Sakai SV521DH/TH 6,320 255 32,322 33.3 1,076,334 64,580,055 2.269%
Dynapac CA30D 6,400 250 31,893 33 1,052,453 63,147,150  

 

VIDEO HƯỚNG DẪN CÁCH TÍNH HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA XE LU

 

 

Hy vọng thông qua chia sẻ trên bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn đầu tư tốt nhất cho mình. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài chia sẻ sau!

 

VITRAC - ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI MÁY XÂY DỰNG HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

 

 

Công ty Cổ phần Tổng Công Ty Vĩnh Phú tự hào là đơn vị phân phối trực tiếp các loại máy xây dựng từ những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: xe lu Hammmáy xúc lật Hitachimáy đào Hitachibơm bê tông Hyundai Everdigmmáy trải nhựa Vogelexe cẩumáy trải bê tông xi măng Wirtgen,...

 

Với mục tiêu phát triển thương mại đi đôi với dịch vụ. Kết hợp cùng với đội ngũ kỹ sư, nhân viên giỏi kỹ thuật, hoàn thiện về chuyên môn. Chúng tôi cam kết đem tới cho quý khách hàng những sản phẩm máy xây dựng tốt nhất và dịch vụ sau bán hàng xứng đáng với những gì bạn đã đầu tư.

 

 

mua máy xúc lật cũ

 

 

Quý khách có nhu cầu mua máy hoặc được tư vấn miễn phí vui lòng gọi ngay tới Hotline 0906702060. Ngoài ra Quý khách cũng có thể đến xem trực tiếp tại các Văn phòng đại diện của VITRAC:

 

mua máy xúc lật cũ



Tin liên quan

Từ khóa: HCQ, xe lu hamm, xe lu, quy trình đầm nén, xe lu rung, xe lu 1 bánh thep, xe lu 2 bánh thép, xe lu lốp, mua xe lu, mua xe lu cũ, xe lu đồng nai, mua xe lu ở đâu, xe lu cũ, lu hamm 311D, mua xe lu hamm, mua xe lu


Thông tin này có hữu ích không?