KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ ĐẦM NÉN - YẾU TỐ TIÊN QUYẾT ĐỐI VỚI MỌI CÔNG TRÌNH

 

Một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo rằng các tòa nhà cao tầng, tòa tháp, sân bay và các công trình khác tồn tại lâu dài chính là cấu trúc nền đất hoặc đường được nén chặt, chắc chắn. Đây được xem là một trong những quy trình tiên quyết và bắt buộc. Hãy cùng MDX tìm hiểu các kiến thức cơ bản về quy trình đầm nén thông qua bài viết chi tiết dưới đây!

 

TÓM TẮT NỘI DUNG BÀI VIẾT

 

 

TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH ĐẦM NÉN

 

 

1. Các mục tiêu chính của đầm nén là gì?

 

+ Khả năng chịu tải cao, tăng ma sát (tỷ lệ tiếp xúc) trong vật liệu.

 

+ Ổn định tốt, giảm hàm lượng rỗng (độ thấm nước thấp) 

 

+Tuổi thọ lâu dài của cấu trúc tòa nhà

 

2. Các dạng đầm nén

 

 

a. Lu tĩnh

 

 

Việc nén chặt được kiểm soát bởi áp lực mà trọng lượng bản thân của máy tác dụng lên lớp đất phía dưới. Lực nén giúp ép chặt vật liệu. Điều này làm giảm độ rỗng của vật liệu và tăng độ ổn định. Sự nén chặt xảy ra từ trên xuống.


Tải trọng tuyến tính tĩnh được tính toán để so sánh hiệu suất đầm của các máy khác nhau. Các phép đo sau được xem xét cho điều này: 

 

+ Tải trục (mặt trống) 

 

+ Chiều rộng trống

 

Cách tính tải trọng tuyến tính tĩnh: 

 

Tải trọng tuyến tính tĩnh = Trọng tải trục/ bề rộng trống lu

 

- Thương số của hai kích thước cung cấp thông tin về hiệu suất đầm tĩnh của xe lu. 

 

- Tải trọng tuyến tính tĩnh càng cao thì hiệu suất đầm tĩnh của lu càng lớn.

 

 

Loại xe lu

Tải tuyến tính tĩnh

Lu hai bánh thép nhỏ 1.5 - 4 t (3 300 - 8 800 lbs)

8 - 15 kg/cm (53.5 – 88.3 lbs/")

Lu hai bánh thép lớn 7 - 14 t (15 400 - 30 900 lbs)

25 - 30 kg/cm (133.1 – 164.7 lbs/")

Lu rung 1 bánh thép 5 - 25 t (11,000-55,100 lbs)

20 - 70 kg/cm (107 – 437.5 lbs/")

Lu lốp (ứng dung lu nhựa)

9 000 - 3 750 kg/bánh xe (2 349 – 7 663 "/lốp)

 

Ví dụ tính toán tải tuyến tính tĩnh

 

b. Lu rung

 

 

Trong suốt quá trình lu động, các lực tạo ra lớn hơn nhiều so với lu tĩnh (đầm rung: lực ly tâm, đầm day: lực cắt) tác động trực tiếp xuống các lớp vật liệu. Lực rung tác động lên các hạt vật liệu, điều này làm giảm độ kháng ma sát giữ các hạt, từ đó làm tăng độ chặt. Việc lu lèn được thực hiện từ dưới lên trên, vật liệu được lắng xuống nhờ các rung động..

 

Để hiểu rõ hơn về tác dụng dụng tuyệt vời của lu rung trong đầm nén, hãy cùng so sánh hai hoạt động dưới đây thông tác động nén và tác động rung lên các hạt vật liệu: 

 

 

Video mô tả tác động của nén lên các hạt vật liệu

 

 

Video mô tả tác động của rung lên các hạt vật liệu

 

 

Tác động rung khiến các khoảng rỗng giữ hạt vật chất thay đổi và nhỏ dần

 

c. Các yếu tốt ảnh hưởng tới lu động

 

Biên độ là đại lượng đo độ dịch chuyển của trống khi rung/ đầm day so với vị trí ban đầu

 

 

Khoảng cách mà trống rung được mô tả lên và xuống (tức là 2 x khoảng cách của biên độ)

 

 

Tần suất là số chu kỳ dịch chuyển tịnh tiến trong một giây. Đơn vị của tần suất là hertz (số lần rung trên 1 phút – vpm). Tần suất rung ảnh hưởng tới tần suất đầm nén.

 

 

- Các tần suất tương ứng phải được chọn theo biên độ chỉ định. Theo nguyên tắc chung:

 

+ Biên độ lớn - tần suất thấp

 

+ Biên độ nhỏ - tần suất cao

 

 

- Tùy thuộc vào kiểu trống lu, biên độ hoặc tần suất cho cả hai trống có thể được điều chỉnh đồng bộ (phụ thuộc vào một trống khác) hoặc riêng lẻ (độc lập với một trống khác). Do đó, có hai thông số rung:

 

+ Đồng bộ trước / sau: biên độ và tần suất không thể được điều chỉnh độc lập.

 

+ Trước / sau riêng lẻ: biên độ và tần suất có thể được điều chỉnh độc lập.

 

Cùng với tần suất, tốc độ ảnh hưởng đến tần suất tác động của đầm nén (khoảng cách hành trình) trên một đơn vị khoảng cách.

 

 

- Tốc độ lu điển hình là:

 

+ Lu trên nền đất: khoảng 2-3 km / h (1,2 - 1,9 dặm / giờ)

 

+ Lu trên nền nhựa Asphalt: khoảng 4 - 5 km / h (2,5 - 3,1 dặm / giờ)

 

- Tần suất và tốc độ phải được kết hợp tốt để đạt được hiệu suất đầm nén tối ưu:

 

 

+ Tránh khoảng cách tác động quá thấp hoặc quá cao.Nếu khoảng cách tác động quá thấp, nó có thể dẫn đến phân mảnh hạt. Nếu khoảng cách tác động quá cao, hiệu suất đầm nén sẽ giảm và có thể dẫn đến hình thành gợn sóng.

 

 

+ Tốc độ và tần suất được phối hợp tối ưu là điều kiện tiên quyết để lu lèn hiệu quả, chất lượng cao. Bề mặt được đầm trong trường hợp này sẽ có độ chặt mong muốn sau một vài lần lu.

 

- Đặc biệt, đối với Hoa Kỳ, các dòng xe lu Hamm đặc biệt –HV hoặc –HF được ứng dụng cho đầm nén nhựa đường tốc độ cao, sở hữu tần suất nén cao hơn để đạt được kết quả đầm tối ưu.

 

Các khối không cân bằng

 

Các khối lượng không cân bằng trong suốt quá trình lu động làm cho  trống rung. Những rung động này được truyền đến  các hạt riêng lẻ trong vật liệu để nén chặt,  điều này làm giảm ma sát giữa các hạt và  tạo điều kiện phân phối lại hạt.

 

 

Tùy thuộc vào chiều quay quả văng lệch tâm, mất cân bằng di động sẽ di chuyển sang bên này hoặc bên kia (lực ly tâm), làm thay đổi tác động của khối lượng không cân bằng tác dụng cũng như biên độ rung. Tìm hiểu thêm các khái niệm đóng vai trò trung tâm trong mục lu động.

 

 

Khối không cân bằng nằm tại một trục của trống

 

3. Các loại trống lu

 

 

Có 3 loại trống lu chính là: trống trơn, trống vấu chân cừu và trống lu rung phá đá.

 

a. Trống trơn

 

Trống trơn có hai phiên bản:

 

- Trống không phân chia làm việc liên tục và được dẫn động bởi một động cơ truyền động.

 

 

- Trống trơn xẻ đôi (chỉ dành cho lu nhựa đường) bao gồm hai nửa bằng nhau, mỗi nửa được dẫn động bởi một động cơ truyền động. Đặc biệt thích hợp để nén đường quanh co hoặc bề mặt nhựa dễ bị biến dạng.

 

 

Video mô tả quá trình làm việc của trống lu xẻ đôi

 

Đường kính trống lớn giúp giảm sự dịch chuyển của vật liệu (bị phồng lên) tại cùng một trọng lượng máy.

 

 

 

Số Nijboer đặc trưng cho khả năng ngăn ngừa lớp bề mặt bị nứt hoặc uốn cong bề mặt ở trươc trống. Đối với trường hợp lu động, tỷ số N không thể lớn hơn 0.25 kg/cm² (3.56 lbs/in²)

 

N = Tải trọng tính tuyến tính (kg/cm) / Đường kính trống (cm)

 

LOẠI

SỐ NIJBOER (N)

Xe lu loại 1.5 – 4 tấn (3,300 - 8,800 lbs)

0.15 - 0.17 kg/cm² (2.13 – 2.42 lbs/in²)

Xe lu hạng nặng từ 7 – 13 tấn (15,400 - 28,700 lbs)

0.20 - 0.24 kg/cm² (2.84 – 3.41 lbs/in²)

 

Tỷ số Nijboer điển hình

 

b. Trống vấu chân cừu

 

Xe lu trống chân cừu được ứng dụng trong các công việc như: 

 

- Công việc làm đất.

 

- Tái chế nguội.

 

- Nhào và làm nhám đất.

 

- Tăng diện tích bề mặt để bề mặt khô nhanh hơn.

 

- Trống chân cừu không thích hợp để phá đá.

 

 

Bề mặt trông được hàn bổ sung các vấu hình thang cố chiều cao từ 8 - 10cm (3,1-3,9 ").

 

C. Trống rung phá đá

 

 

Bề mặt trống được hàn bổ sung khớp nối tháo lắp nhanh, dễ dàng tháo lắp các công cụ khác nhau để phá đá. Tùy chọn sử dụng các công cụ cắt khác nhau và miếng đệm chân cừu giúp xe lu trở thành một thiết bị linh hoạt.

 

 

Video mô tả ứng dụng trống rung phá đá trên xe lu Hamm 3625

 

4. Xe lu lốp (lu tĩnh)

 

 

4 bánh lốp cao su được lắp trên 1 trục của xe lu, mỗi bánh cách nhau một khoảng cố định. Xe lu bánh lốp nén tĩnh thông qua trọng lượng tịnh của máy. Hiệu quả đầm và độ sâu phụ thuộc vào tải trọng bánh xe, áp suất lốp và tốc độ lu.

 

Tải trọng bánh xe diễn tả trọng lượng của máy trên mỗi bánh xe. Ví dụ: trọng lượng 24 tấn (52.900 lbs) / 8 bánh = tải trọng bánh xe 3 tấn (6.600 lbs).

 

Chúng chủ yếu được sử dụng để lu lèn trước (nén chặt nhựa đường, chống dịch chuyển vật liệu). Hiệu quả đầm nén của xe lu lốp thể hiện thông qua việc làm chặt và khóa kín bề mặt nhựa đường.

 

Bánh cao su của trục trước và trục sau chồng lên nhau.

 

 

5. Kết cấu các lớp vật liệu trong thi công đầm nén mặt đường

 

 

Cấu trúc đường truyền thống bao gồm các lớp đất (lớp vật liệu nền) và lớp nhựa đường nhựa (các lớp trải thảm). Tùy thuộc vào bản chất của lớp đất nền và tùy thuộc vào yêu cầu, chỉ cần một số lớp thể hiện là cần thiết.

 

a. Các lớp trải thảm

 

Lớp mặt trên

 

 

Lớp bề mặt là lớp liên kết bitum. Nó là lớp trên cùng của đường. Về cơ bản, nó đóng vai trò như một lớp niêm phong và mài mòn. Hàm lượng rỗng thấp ngăn nước và các mảnh vụn mài mòn xâm nhập vào các lớp bên dưới. Đặc điểm chính của lớp này là độ đồng đều , chống mài mòn, độ bám và phối màu càng sáng càng tốt. Gồm 3 lớp - tuỳ theo thiết kế đường mà có kết cấu lớp mặt nhựa khác nhau.

Lớp kết dính

 

 

Lớp kết dính là một lớp liên kết bằng bitum. Nó là sự chuyển tiếp giữa lớp nền hạt thô và lớp bề mặt hạt mịn. Lớp chất kết dính được sử dụng làm lớp nền cho mặt đường nhựa để hấp thụ lực cắt của giao thông và nhằm mục đích cung cấp một khu vực hấp thụ áp lực đặc biệt tốt. Nó được thiết kế để bù đắp cho bất kỳ sự không đồng đều nào trên lớp bề mặt. Gồm 3 lớp - tuỳ theo thiết kế đường mà có kết cấu lớp mặt nhựa khác nhau

 

Lớp lót

 

 

Lớp lót là lớp liên kết bằng bitum, có nhiệm vụ hấp thụ các ứng suất dọc và ứng suất ngang do phương tiện giao thông sinh ra mà lớp mặt không đủ để giảm thiểu ứng suất này, lớp nền không bị ứng suất quá mức và biến dạng do áp lực.

 

Lớp chống đông

 

 

Lớp chống đóng băng là một dạng đặc biệt của lớp nền phụ, lớp không kết dính bao gồm sỏi thô này có nhiệm vụ bổ sung là bảo vệ mặt đường bên trên khỏi bị hư hại do chu kỳ đông - tan.

 

Lớp đệm móng

 

 

Là lớp phân định lớp đất dưới lòng đất (lớp đất nền ) với các lớp trải nhựa. Nó là một lớp ranh giới và không có độ cao.

 

b. Các lớp vật liệu nền

 

Lớp cấp phối đá dăm

 

 

Tùy thuộc vào yêu cầu và đất xung quanh, một lớp dưới bề mặt bên dưới đôi khi được lắp đặt trên lớp đất dưới. Nó có thể đóng vai trò như một lớp liên kết, thoát nước hoặc phá vỡ mao dẫn.

 

Đất đập (Embankment)

 

 

Là quá trình làm tăng cao độ bề mặt đất bằng cách đắp thêm một lớp đất vào.

 

Lớp đất nền

 

 

Là lớp đất hoặc đá tự nhiên, không bị xáo trộn, nằm ngay dưới các lớp trải thảm và lớp vật liệu nền.

 

TẠI SAO VITRAC CHỌN PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM CỦA HAMM

 

VITRAC trở thành đại lý độc quyền cho Hamm với mong muốn mang lại cho thị trường Việt Nam những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm xe lu. Hãng đã xây dựng được thương hiệu khá nổi tiếng trên thế giới, và đang dần chính minh được sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại thị trường Châu Á. Với nhiều ưu điểm cạnh tranh như:

 

- Hamm sử dụng động cơ diesel mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Vận hành dễ dàng, luôn sẵn phụ tùng thay thế, dễ tiếp cận bảo trì bảo dưỡng.

 

- Dòng Series 3000 nổi bật với công nghệ khớp nối 3 điểm chống rung lắc hiệu quả, phù hợp cho công việc làm đất nền. Công nghệ này gia tăng tính cơ động cho xe, giảm mệt mỏi và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lái.

 

- Các dòng xe lu Hamm 2 bánh thép trang bị công nghệ đầm day độc quyền. Kết hợp với chế độ rung mang đến hiệu quả đầm nén nhanh hơn, chặt hơn. Gia tăng độ bền và chịu tải cho các lớp vật liệu.

 

- Xe lu tĩnh bánh lốp, thích hợp cho bề mặt nhạy cảm có sức chịu tải kém, lu phẳng lớp nhựa đường ở giai đoạn đầm nén cuối cùng.

 

- Hamm được đánh giá rất tốt cả về động cơ, tuổi thọ và tính hoạt động ổn định của máy. Thương hiệu này được đánh giá là thích hợp và ưa chuộng tại thị trường Việt Nam do hiệu suất mang lại rất cao, phụ tùng luôn có sẵn.

 

Với mục tiêu phát triển thương mại đi đôi với dịch vụ. Kết hợp cùng với đội ngũ kỹ sư, nhân viên giỏi kỹ thuật, hoàn thiện về chuyên môn. Chúng tôi cam kết đem tới cho quý khách hàng những sản phẩm máy xây dựng tốt nhất và dịch vụ sau bán hàng xứng đáng với những gì bạn đã đầu tư.

 

 

mua máy xúc lật cũ

 

 

Quý khách có nhu cầu mua máy hoặc được tư vấn miễn phí vui lòng gọi ngay tới Hotline 0906702060. Ngoài ra Quý khách cũng có thể đến xem trực tiếp tại các Văn phòng đại diện của VITRAC:

 

mua máy xúc lật cũ



Tin liên quan

Từ khóa: xe lu hamm, xe lu, quy trình đầm nén, xe lu rung, xe lu 1 bánh thep, xe lu 2 bánh thép, xe lu lốp, mua xe lu, mua xe lu cũ, xe lu đồng nai, mua xe lu ở đâu, xe lu cũ, lu hamm 311D, mua xe lu hamm, mua xe lu

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận


0988731339