CÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI TRÊN XE LU HAMM

Hamm là một trong những hãng đi đầu trong sản xuất và ứng dụng công nghệ trên xe lu với hơn 140 năm kinh nghiệm đúc kết từ các thử nghiệm thực tế và phản hồi từ khách hàng. Tất cả các giá trị cốt lõi của sản phẩm đều hướng đến mục đích chung đó chính là giải quyết tối ưu mọi nhu cầu của khách hàng. Bài viết dưới đây chia sẻ các ứng dụng công nghệ hiện đại mà Hamm đã phát triển trên dòng xe lu đất và xe lu nhựa đường. Mời các bạn theo dõi!

ứng dụng công nghệ xe lu

 

VIDEO CHIA SẺ CÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG LU LÈN THỰC TẾ

 

 

Phần 1

 

 

Phần 2

 

NỘI DUNG BÀI VIẾT

 

ứng dụng công nghệ xe lu

 

CÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI TRONG LU LÈN ĐẤT

 

ứng dụng công nghệ xe lu

 

CÁC GIAI ĐOẠN LU

 

ứng dụng công nghệ xe lu Đối với quy trình đầm nén đất, nhà sản xuất khuyến nghị ứng dụng nhiều hệ thống đầm nén khác nhau như:
ĐẦM RUNG VIO
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Các bước thực hiện trong quá trình đầm rung:

- Bước 1: lu với biên độ rung lớn.

- Bước 2: lu với biên độ rung nhỏ.

- Bước 3: lu tĩnh.

Đối với VIO:

- Bước 1: đầm rung.

- Bước 2: đầm day.

TẤM RUNG
ứng dụng công nghệ xe lu

Trong suốt quá trình dùng tấm rung:

- Bước 1: lu với biên độ rung lớn.

- Bước 2: lu với biên độ rung nhỏ và sử dụng đồng thời tấm rung.

 

CÁC ĐỘ SÂU ĐẦM NÉN

 

ứng dụng công nghệ xe lu Trọng lượng của máy và đặc điểm nền đất ảnh hưởng đến độ sâu đầm nén. Các loại nền đất ảnh hưởng khác nhau đến hiệu quả đầm nén:
NỀN ĐẤT KẾT DÍNH NỀN ĐẤT KHÔNG KẾT DÍNH
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Khuyến nghị:

- Bước 1: Sử dụng xe lu vấu chân cừu.

- Bước 2: Sử dụng xe lu trống trơn.

Lưu ý: Hàm lượng nước rất quan trọng để chọn xe lu hoặc loại trống phù hợp.

Khuyến nghị: Đầm nén với xe lu trống trơn.
NỀN ĐÁ TỔNG QUAN VỀ CÁC ĐỘ SÂU ĐẦM NÉN SO VỚI TRỌNG LƯỢNG MÁY
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Khuyến nghị: Đầm nén bằng xe lu trọng lượng lớn với trống trơn.

 

ỔN ĐỊNH LỚP ĐẤT NỀN

 

Sau khi nền đất đã ổn định, để tối ưu hiệu quả đầm nén bạn nên sử dụng các loại xe lu sau: Nhào các nền vật liệu bằng xe lu trống vấu chân cừu
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Đầm nén sâu Trống lu chân cừu tăng diện tích đầm nén, giúp mặt đất khô nhanh hơn.
ứng dụng công nghệ xe lu  
Đầm nén lớp mặt phía trên và khoá kín bề mặt  
ỔN ĐỊNH LỚP ĐẤT NỀN BẰNG XE LU BÁNH LỐP
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Xe lu bánh lốp phù hợp để làm kín tối ưu cho mặt đất dính, cát và nới lỏng lại nền đất nghiêng. Bên cạnh đó, xe lu lốp còn giúp khoá kín lớp bề mặt nhựa đường.

Tác động nhào cho nền đất cát kết dính và để nới lỏng lại nền đất nghiêng

Việc làm kín bằng lu lốp hiệu quả hơn lu bánh thép vì lốp mềm hơn cũng phù hợp hơn để điều chỉnh theo kết cấu diện tích bề mặt của lớp nền. Trống chỉ nằm trên diện tích bề mặt và không tự điều chỉnh theo biên dạng.

 

CHỐNG ĐÓNG BĂNG

 

ứng dụng công nghệ xe lu

Đầm nén lớp bảo vệ chống đóng băng là lớp bổ sung trên bề mặt diện tích trong quy trình lu lèn đất. Giai đoạn này được thực hiện bằng xe lu trống trơn. Thông thường sử dụng xe lu có trọng lượng từ 5 đến 20 tấn.

Lớp bảo vệ chống đóng băng là lớp không kết dính được hình thành từ những vết cắt nhám, mục đích bảo vệ mặt đường phía trên khỏi bị hư hại do chu kỳ đóng băng và tan băng.

 

TRỐNG RUNG PHÁ ĐÁ

 

ứng dụng công nghệ xe lu

Xe lu với trống phá đá đặt biệt được ứng dụng nhiều hơn trong lu lèn đất và chủ yếu được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Nới lỏng vật liệu.

- Phá vỡ đá kết hợp đầm nén

- Nén đất dính (lắp thêm vấu chân cừu)

Xe lu được gia tăng ứng dụng đa dạng khi trang bị thêm các khác nhau và vỏ chân cừu.

 

CÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI TRONG LU LÈN NHỰA ĐƯỜNG

 

ứng dụng công nghệ xe lu

 

CÁC GIAI ĐOẠN LU

 

ứng dụng công nghệ xe lu Đối với quy trình đầm nén nền nhựa đường, nhà sản xuất khuyến nghị ứng dụng nhiều loại đầm nén khác nhau như:
ĐẦM RUNG KÉP ĐẦM RUNG + ĐẦM DAY
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Đối với đầm rung kép, khi đầm nén với lớp vật liệu dày hơn:

- Bước 1: lu với biên độ rung lớn.

- Bước 2: lu với biên độ nhỏ.

- Bước 3: lu tĩnh.

Khi đầm nén lớp vật liệu mỏng hơn thì bỏ qua bước 1

Trong suốt quá trình đầm rung kết hợp đầm day, đối với lớp vật liệu có độ dày lớn hơn:

- Bước 1: lu với biên độ lớn và đầm day.

- Bước 2: lu với biên độ nhỏ và đầm day.

- Bước 3: lu tĩnh.

Khi đầm nén lớp vật liệu mỏng hơn thì bỏ qua bước 1

 

CÁC YẾU TỐ LƯU Ý TRONG LU NHỰA ĐƯỜNG

 

ứng dụng công nghệ xe lu Một số điều cơ bản cần được xem xét khi nén chặt. Việc tạo ra một cấu trúc nén chặt và bền bằng nhiều lớp đòi hỏi sự cẩn thận, chú ý và kinh nghiệm làm việc cuả người vận hành. Các yếu tố nên lưu tâm tới như:
ĐỘ NÉN CHẶT ĐỘ PHẲNG
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Đầm nén kỹ thuật rất quan trọng, với mục đích là:

+ Giảm các khoảng rỗng trong lớp vật liệu hỗn hợp

+ Đạt được mức độ nén cần thiết

Khi xem xét độ phẳng, cần phân biệt được độ phẳng dọc và độ phẳng ngang:

- Độ phẳng ngang: độ phẳng theo hướng ngang (kết hợp với độ dốc ngang) rất quan trọng để tạo đủ hệ thống thoát nước trên đường phố. Ví dụ, mặt ngang không bằng phẳng sẽ gây ra vết hằn lún và nước thoát lâu hơn, dẫn đến tồn đọng và hình thành các ổ gà, ổ voi.

- Độ phẳng dọc: sự không đồng đều theo hướng dọc tạo ra rung động trong xe, ảnh hưởng đáng kể đến sự thoải mái khi lái xe, căng thẳng trên đường, phát thải tiếng ồn và an toàn khi lái xe.

CÁC LỚP LIÊN KẾT CÁC MỐI NỐI
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Để tạo ra một làn đường nhựa hoàn hảo cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các lớp xếp chồng lên nhau và chống dịch chuyển. Cùng với đó là sự kết dính các lớp riêng lẻ, ngăn cản sự di chuyển giữa chúng do ảnh hưởng của giao thông và khí hậu.

Tầm quan trọng của kết nối các lớp vật liệu đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây do áp lực tải của phương tiện giao thông ngày càng lớn. Kết nối các lớp không đảm bảo cùng tác nhân bên ngoài có thể khiến chúng bị hư hỏng và biến dạng.

Yêu cầu đường nối giữa các làn đường gồm: độ đều của diện tích bề mặt; phun toàn diện chất kết dính trên toàn bộ diện tích bề mặt; độ nhám và độ xốp; không có bụi, bẩn và ô nhiễm; khô và không có chất phân tách; không có chỗ hư hỏng hoặc vạch kẻ mặt đường.

Mối nối liên quan đến bề mặt tiếp xúc để thi công rải vật liệu hỗn hợp bê tông nhựa được đặt song song với nhau (mối nối dọc) và mối nối giữa các phần làm việc theo hướng thi công (mối nối ngang).

Các mấu nối tối ưu sẽ được hình thành khi ứng dụng "hot on hot". Việc lu đúng kỹ thuật sẽ giúp các lớp kết dính tốt và độ tin cậy cao hơn. Nếu vật liệu hỗn hợp bê tông nhựa không được lắp đặt là “hot on hot" mà là “hot on cold", thì diện tích bề mặt tiếp xúc phải được chuẩn bị tương tự như đối với các lớp kết nối.

Yêu cầu diện tích bề mặt tại mối nối gồm: độ nghiệng phù hợp cho diện tích bề mặt tiếp xúc nghiêng là từ 70 - 80°; độ nhám và độ xốp; không có bụi, bẩn và ô nhiễm, khô và không có chất phân tách; phủ lớp màng chất kết dính đủ dày (khi thích hợp với việc phun lên chất kết dính hoặc nhũ tương bitum).

CÁC ĐƯỜNG NỐI (GỒM MỐI NỐI) HÌNH HÀNH CÁC MÉP CẠNH
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Nếu các lớp có đặc điểm không giống nhau nằm cạnh nhau thì giữa chúng phải được liên kết bằng các mối nối. Chúng có thể được tạo ra bằng các mối nối trát vữa hoặc các dải nối có thể nấu chảy.

Các đường nối, mối nối được thực hiện rộng hơn đáng kể vì chúng phải hấp thụ và cân bằng cho tất cả các thay đổi theo chiều dọc và chiều rộng liên quan đến nhiệt độ. Các yêu cầu đối với đường nối tương tự như đối với mối nối, khác ở chỗ chúng phải được tạo ra theo chiều dọc và chúng có thể chỉ nhẵn. Ngoài ra, chúng phải được áp dụng một lớp phủ trước.

Các kết nối nên được thực hiện dưới dạng đường nối hoặc mối nối gồm: thực hiện lu trên nhựa đường lỏng hoặc ngược lại; kết nối nhựa đường trên kênh, đá lề đường, tấm bê tông, khối tường và công trình (ví dụ: nắp cống); diện tích bề mặt nhỏ (hố đào)

Sự hình thành mép liên quan đến việc tạo, định hình, nén chặt và làm kín các mép đứng tự do và cô lập cho tất cả các lớp nhựa đường. 

Các cạnh phải được làm nghiêng bằng cách sử dụng thiết bị ép cạnh (thường có độ nghiêng 2: 1) và được làm kín bằng cách phun bitum nóng. Đảm bảo ngăn chặn nước, bụi bẩn, ô nhiễm hoặc sự xâm nhập của rễ từ bên cạnh vào các lớp bên dưới. Phải luôn ngăn ngừa sự nhiễm bẩn của các cạnh trước khi hàn kín.

 

CÁC MẸO CHUẨN BỊ MÁY

 

Một số chuẩn bị nhất định phải được thực hiện khi bắt đầu công việc hoặc khi kết thúc công việc. Danh sách kiểm tra này cũng nên được xem xét trước khi gặp khách hàng để chuẩn bị máy móc.

 

Trước khi bắt đầu công việc hoặc bắt đầu đầm nén Khi kết thúc công việc hoặc bị gián đoạn lâu hơn

- Nhịp độ lên xuống khu vực cần đầm phát hiện vật cản nào tồn tại trong khu vực làm việc và giao thông hay không?

- Nếu có nguy cơ bị đóng băng, hãy đảm bảo trước khi bắt đầu công việc không có vật lạ bị đóng băng trên trống và bánh xe.

- Kiểm soát chức năng của đèn, đèn báo và đèn hiệu xoay.

- Kiểm soát mức dầu động cơ và dầu thủy lực

- Kiểm tra chức năng của bộ lọc nước và hệ thống phun nước

- Luôn làm nóng máy ở chế độ chạy không tải để đưa động cơ và hệ thống thủy lực đến nhiệt độ hoạt động.

- Kiểm tra áp suất vận hành trên hệ thống không khí đối với xe lu lốp.

- Kiểm tra chức năng của hệ thống làm nóng lốp của xe lu lốp và xe lu kết hợp

- Lắp bộ gạt khi lu nhựa đường.

- Giữ chặt trục trống lăn đi khi đỗ.

- Tháo công tắc cách ly pin khi kết thúc công việc.

- Thoát nước hoàn toàn các bồn chứa nước và hệ thống phun nước nhằm tránh nguy cơ nước đông cứng và đặt máy trên dầm gỗ.

- Tháo bộ gạt ra khỏi lu nhựa đường khi kết thúc công việc.

 

CÁC NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG NHẤT TRONG LU NHỰA ĐƯỜNG

 

CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN

 

ứng dụng công nghệ xe lu

Người vận hành phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản khi đầm nén nhựa đường. Việc chuẩn bị và thực hiện lu lèn phải luôn được xem xét phù hợp với loại vật liệu hỗn hợp được sử dụng, điều kiện lắp đặt tại địa phương và điều kiện thời tiết.

Số lượng xe lu cần thiết sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Chiều rộng và tốc độ cài đặt.

- Số lượt lu yêu cầu.

- Tốc độ xe lu.

- Thời gian nén sẵn có

- Nhiệt độ nén

- Trọng lượng xe lu

Số lượt lu yêu cầu Tốc độ xe lu
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Số lượt lu yêu cầu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Loại và trọng lượng của xe lu.

- Tốc độ xe lu.

- Độ dày lắp đặt

- Điều kiện thời tiết / nhiệt độ vật liệu hỗn hợp.

- Khả năng nén của vật liệu hỗn hợp.

- Đầm nén trước của thiết bị hoàn thiện.

- Độ bền và chịu tải của lớp nền.

Người vận hành sẽ không thể tối ưu được số lượt lu nếu không am hiểu những thông số này.

Tốc độ xe lu điển hình cho tất cả các loại nhựa đường nằm trong khoảng từ 3 đến 6 km. Tốc độ cao hơn sẽ tạo ra nguy cơ hình thành vệt sóng khi sử dụng đầm rung. Tốc độ quá thấp sẽ gây ra nguy cơ:

- Hình thành vệt sóng khi lái.

- Hình thành rãnh khi rung.

- Phá huỷ hạt vật liệu.

Nhiệt độ nén Trọng lượng xe lu
ứng dụng công nghệ xe lu

Xe lu có trọng lượng vận hành từ 1,5 đến 14 tấn sẽ được sử dụng để lu nhựa đường. Phân loại xe lu theo trọng lượng của chúng như:

- Xe lu nhẹ 1,5 - 4,5 tấn.

- Xe lu vừa 7 - 11 tấn.

- Xe lu hạng nặng 11 - 14 tấn.

Khoảng nhiệt độ lý tưởng để bắt đầu lu nhựa đường nóng là khoảng 140°C (284°F). Ở nhiệt độ này, hầu hết các loại nhựa đường có thể được nén chặt bằng đầm rung và đầm day.

Việc lu động chỉ nên được thực hiện hết sức cẩn thận ở nhiệt độ cao hơn để ngăn vật liệu bị dịch chuyển hoặc trộn lẫn với nhau (ví dụ: làm tăng hàm lượng bitum). Trong một số điều kiện nhất định (ví dụ với nhựa đường có độ bền thấp hơn), nhiệt độ phải trên 140°C (284°F) hoặc thậm chí chỉ được lu tĩnh.

Với nhiệt độ từ 100 °C đến khoảng 70 °C (212 - 158 °F), việc nén chỉ nên được thực hiện với đầm day hoặc tĩnh để ngăn chặn sự phá hủy hạt.

Các yêu cầu khi sử dụng xe lu rung Các yêu cầu khi sử dụng xe lu lốp
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

- Tắt rung trước khi lùi xe (chuyển từ chế độ lái tiến sang lái lùi).

- Nếu có sự nén chặt nhẹ bởi thiết bị hoàn thiện, sau đó nén tĩnh đoạn đầu tiên (để tránh dịch chuyển vật liệu) hoặc sử dụng xe lu lốp.

- Chọn biên độ và tần số theo loại nhựa đường và độ dày cài đặt.

 

SO SÁNH XE LU LỐP VỚI XE LU TRỐNG THÉP
ứng dụng công nghệ xe lu Xe lu lốp không nên được sử dụng để lu lèn trực tiếp phía sau thiết bị hoàn thiện cho các lớp trên cùng vì các vệt từ bánh xe không thể lu phẳng nữa. Điều này sẽ dẫn đến việc hoàn thiện bề mặt kém thẩm mỹ cho các lớp trên cùng.
TÓM TẮT CÁC QUY TẮC CƠ BẢN ĐỂ NÉN CHẶT NHỰA ĐƯỜNG
ứng dụng công nghệ xe lu

- Đầm nén các lớp trên cùng với biên độ thấp hơn và tần số cao hơn

- Các lớp dày 8 cm trước tiên phải được nén chặt với biên độ cao hơn và sau đó với biên độ thấp hơn.

- Chỉ đầm nghiêng với lu động khi leo dốc, lu tĩnh khi di chuyển nghiêng xuống

- Luôn đặt các bánh xe hướng xuống dốc khi leo và sử dụng các xe lu kết hợp để có độ bám đường tốt nhất có thể

- Chỉ lu tĩnh hoặc đầm day với nhiệt độ nhựa đường dưới 100 °C (212 °F) vì sẽ có nguy cơ làm hỏng hạt hoặc phá vỡ cấu trúc hạt (hình thành vết rách) cũng như gián đoạn kết nối giữa các lớp.

Hình thành vết rách ngang trên nhựa đường

- Xe lu tạo các vệ sóng ngay phía trước trống lu khi giảm độ nén từ thiết bị hoàn thiện hoặc sử dụng quá sớm xe lu hạng nặng. Lu lèn quá lâu các lớp dày hơn hoặc khi mặt bê tông nguội quá nhanh do gió hoặc nước phun quá nhiều. Trong trường hợp này, bề mặt đã nguội đi nhưng các vùng lõi vẫn còn nóng. Xe lu sẽ phá hủy lớp vật liệu này và xảy ra hiện tượng rách.

Hậu quả: Các lớp trên cùng sẽ xuất hiện các vết rách, nếu không được tu sửa thì sẽ bị nước và bụi bẩn xâm nhập. Việc khoá kín bề mặt có thể được thực hiện hiệu quả thông qua xe lu lốp và xe lu kết hợp trên nhựa đường đủ nóng nhờ tác động nhào và lăn từ bánh xe

Hình thành vết rách dọc trên nhựa đường

- Xe lu hạng nặng có thể gây ra các vết cắt trên vật liệu hỗn hợp. Trong trường hợp này, bề mặt đã nguội đi nhưng các vùng lõi vẫn còn nóng. Xe lu sẽ phá hủy lớp vật liệu này và xảy ra hiện tượng rách.

- Đặc biệt hiện tượng này xảy ra khi khi đầm nén được bắt đầu trên mép có vị trí cao hơn đối với các khu vực bề mặt có độ nghiêng ngang. Không thể hình thành bệ đỡ cần thiết để chịu tải cho xe lu.

- Gây ra các khiếm khuyết trong lớp phụ.

 

9 YÊU CẦU ĐỐI VỚI LU NHỰA ĐƯỜNG

 

ứng dụng công nghệ xe lu

 

1. ĐẦM NÉN VÀ LÀM KÍN TỐT NHẤT CÓ THỂ VỚI THIẾT BỊ HOÀN THIỆN
ứng dụng công nghệ xe lu

Để có độ đầm nén tối ưu và sử dụng tốt nhất có thể khung thời gian nhiệt độ có sẵn, việc đầm nén phải được bắt đầu càng sớm càng tốt. Để tránh dịch chuyển vật liệu, việc đầm nén cũng không được bắt đầu quá sớm.

- Nhiệt độ nhựa đường

Khoảng cách sử dụng thiết bị hoàn thiện phụ thuộc vào nhiệt độ nhựa đường. Các hậu quả điển hình khi sử dụng xe lu quá sớm:

- Hình thành lồi phía bên cạnh trống.

-Tạo vết rách ngang phía sau trống.

- Bám dính nhựa đường trên trống mặc dù đã phun.

- Các lớp bị xê dịch đáng kể ở phía trước của trống.

Nhiệt độ nhựa đường khoảng 140°C (284°F) đã được chứng minh là thuận lợi nhất trong nhiều trường hợp. Tùy thuộc vào vật liệu hỗn hợp nhựa đường, nhiệt độ bắt đầu lu vẫn có thể khác nhau. Việc đầm nén thường phải được hoàn thiện ở nhiệt độ từ 80°C đến 100°C (176 - 212°F). ứng dụng công nghệ xe lu
2. ĐẦU TIÊN PHẢI NÉN CHẶT CÁC MỐI NỐI (CÁC ĐƯỜNG NỐI)
ứng dụng công nghệ xe lu

Các mối nối ngang

- Bắt đầu lu lèn mối nối ngang từ mặt nguội với độ chồng chéo khoảng 10 - 20 cm trên mặt nhựa nóng.

- Không truyền động theo chiều dọc hoặc theo một góc so với khớp bên (chỉ là một ngoại lệ trong điều kiện địa điểm quá chật hẹp) vì điều này sẽ dẫn đến hình thành sóng mà hầu như không thể làm phẳng lại.

Các mối nối dọc khi lu “hot on cold"

- Bắt đầu lu lèn mối nối dọc từ mặt nguội với độ chồng lên nhau 10 - 20 cm trên mặt nhựa nóng. Chỉ nên lu tĩnh hoặc đầm day để tránh làm hỏng mặt nhựa nguội.

- Bắt đầu lu diện tích bề mặt còn lại ở phía đường nối các mối nối

Các mối nối dọc khi lu “hot on hot"

- Chừa lu mối nối ở giữa (khoảng 15 cm) và nén chặt ở đoạn cuối.

3. LUÔN BẮT ĐẦU Ở MÉP DƯỚI KHI ĐẦM 4. CHUYỂN ĐỔI ĐẦM DAY / ĐẦM RUNG TRƯỚC KHI ĐẢO CHIỀU
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Đầm rung hoặc đầm day nên được bật ban đầu sau khi khởi động, tắt tương ứng ngay trước khi đảo chiều và bật lại sau đó. Nếu còn đầm rung hoặc đầm khi dừng lại, các vệt sóng sẽ hình thành trong nhựa đường và cũng rất khó để làm phẳng lại trong các lần lu tiếp theo. Chế độ lu tự động rất thoải mái cho người vận hành ở đây vì đầm rung hoặc đầm day sẽ tự động tắt và bật lại ngay khi chưa đạt hoặc vượt quá tốc độ nhất định.
5. LUÔN THAY ĐỔI TỐC ĐỘ XE LU NHẸ NHÀNG 6. LÁI TIẾN VÀ LÙI TRÊN CÙNG MỘT ĐƯỜNG LU
ứng dụng công nghệ xe lu


ứng dụng công nghệ xe lu
ứng dụng công nghệ xe lu
Xe lu với chế độ cua bò (Track Offset)
7. THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI CHO DẢI LU Ở MẶT NGUỘI 8. THỰC HIỆN LU CÁC DẢI SONG SONG
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Chỉ thực hiện các chuyển động lái để chuyển hướng đối với dải lu nơi nhựa đường đã nguội để tránh việc ép xe vào Lu bề mặt nhựa đường theo các dải song song để đảm bảo đầm nén đều và tốt nhất có thể. Không thực hiện đảo chiều xe lu ở các dải khác nhau ngay sau dải khác nhưng luôn thực hiện quy trình đảo chiều tiếp theo sao cho bù lại một vài mét chiều dài. Do đó, việc đảo chiều sẽ không gây ra các vệt song song.
 9. PHUN LÊN TRỐNG ĐỂ TRÁNH CÁC BÁM DÍNH 10. KHÔNG BAO GIỜ ĐỂ XE LU ĐỨNG YÊN TRÊN NHỰA NÓNG
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu

Các xe lu trống trơn được phun nước từ các vòi phun để ngăn nhựa đường nóng bám dính lên bề mặt trống trơn. Hamm cung cấp chất phân tách nhựa đường "Wirtgen Group Asphalt AntiStick" cho xe lu lốp và xe lu kết hợp. Ưu điểm của chất phân tách này là bánh xe không bám dính nhiều và sẽ không bị hỏng vĩnh viễn.

Quá ít nước

- Nhựa đường vẫn dính vào bề mặt trống và phải được cạo sạch. Không thể thực hiện công việc đầm nén trong thời gian này.

- Các vết nứt xuất hiện trên lớp trên cùng do nhựa đường bám trên tang trống và chúng không thể sửa chữa sau này.

Quá nhiều nước

- Quá nhiều nước trên bề mặt trống sẽ làm nguội nhựa đường nhanh chóng. Do đó, điều này sẽ làm giảm thời gian còn lại cho các công việc đầm nén.

- Ngoài ra, bề mặt trên của nhựa đường có thể trở nên xốp trong một số trường hợp nhất định và do đó dễ bị mài mòn hơn.

Với xe lu lốp

- Chỉ phun phụ gia đặc biệt lên bánh xe khi bắt đầu công việc lu lèn. Khi chúng được làm nóng bởi nhựa đường, thông thường chất này sẽ không bám vào bánh xe nữa

 

SƠ ĐỒ XE LU TRONG LU NHỰA ĐƯỜNG

 

XÁC ĐỊNH SỐ LƯỢT LU

 

ứng dụng công nghệ xe lu Số lượt lu tối ưu sẽ mang đến hiệu quả đầm nén tuyệt vời.

 

CÁC BIẾN THỂ LẮP ĐẶT

 

ứng dụng công nghệ xe lu Việc đánh số các dải tương ứng cho biết thứ tự thời gian mà chúng sẽ được lu.
Cài đặt mà không cần cố định ngang Cài đặt với cố định ngang
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Đường lu đầu tiên (1) sẽ được bắt đầu với khoảng cách 20 cm từ mặt bên. Nếu đường lu bắt đầu trực tiếp ở bên cạnh, có thể xảy ra trường hợp xe lu lún về phía bên ngoài và dẫn đến vết lún trong đường nhựa. Với các đường lu tiếp theo (2 + 3), bề mặt còn lại sẽ được đầm cho đến khi chỉ còn lại một dải nhỏ ở phía bên kia. Cuối cùng, hai dải nhỏ bên phải và bên trái sẽ được đầm chặt (4 + 5). Đường lu đầu tiên (1) có thể được bắt đầu trực tiếp ở một bên vì không thể lún xe lu sang một bên theo hướng của lề đường. Với các đường lu tiếp theo (2 + 3), bề mặt hoàn chỉnh còn lại của phía đối diện sẽ được lu lèn.
Cài đặt “Hot on cold“ Cài đặt “Hot on hot" với 2 xe lu
ứng dụng công nghệ xe lu ứng dụng công nghệ xe lu
Giả định: cố định ngang ở phía hở. Với đường lu thứ nhất và thứ hai (1 + 2), mối nối sẽ được nén chặt bắt đầu từ mặt lạnh trước với độ chồng lên nhau từ 10 - 20 cm và sau đó với độ chồng lên nhau bằng một nửa chiều rộng trống. Sau đó, người ta có thể bắt đầu trực tiếp ở phía bên kia trên phần cố định ngang (3) và sẽ lu đến các mối nối (4 + 5). Cả hai xe lu bắt đầu trực tiếp trên các mặt (1) và sau đó nén dải tiếp theo (2) sao cho một dải rộng khoảng 15 cm vẫn ở bên phải và bên trái của mối nối. Một trong hai xe lu sau đó sẽ nén chặt các mối nối còn lại (3).

 

ĐẦM NÉN ĐƯỜNG CONG

 

ứng dụng công nghệ xe lu

Cả xe lu bắt đầu ở phía bên trong (1) và sau đó nén chặt về phía bên ngoài (2 + 3). Bán kính đường cong hoàn toàn không thể được nén chặt trong một thao tác mà phải là hoạt động đầm chặt từng phần. Các dải lu cong quá dài sẽ nhanh chóng hình thành vết lún. Các dải lu ngắn hơn có đường cong tốt hơn sẽ chuyển thành đoạn thẳng trên các dải lu.

Cần phải cẩn thận để đảm bảo rằng vật liệu không bị xê dịch từ bên trong. Hơn nữa, các cạnh (mặt trong và mặt ngoài) không được lu quá lượt.

 

MỐI NỐI / ĐƯỜNG NỐI: LU KÍN CÁC MỐI NỐI THEO CHIỀU NGANG CỦA LÒNG ĐƯỜNG

 

ứng dụng công nghệ xe lu



Tin liên quan

Từ khóa: HCQ, xe lu hamm, xe lu, quy trình đầm nén, xe lu rung, xe lu 1 bánh thep, xe lu 2 bánh thép, xe lu lốp, mua xe lu, mua xe lu cũ, xe lu đồng nai, mua xe lu ở đâu, xe lu cũ, lu hamm 311D, mua xe lu hamm, mua xe lu



Đánh giá


- 28/10/2021

Không khớp với màn hình

Thông tin này có hữu ích không?