5 NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TAI NẠN BƠM BÊ TÔNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

 

- 8.150 vụ tai nạn lao động.

- 8.327 người bị nạn.

- 979 người chết.

- 1.892 người bị thương nặng...

Đây là những con số đau lòng xảy ra trong ngành xây dựng năm 2019, theo báo cáo của Bộ lao động - Thương binh và Xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn vẫn đến từ ý thức người lao động và các thiết bị xây dựng hỗ trợ. Điển hình như các tại nạn về bơm bê tông được trình bày chi tiết qua bài viết dưới đây:

 

THỰC TRẠNG TAI NẠN XẢY RA TRONG NGÀNH XÂY DỰNG NĂM 2019

 

Cùng với xu hướng phát triển chung của kinh tế nước nhà, ngành xây dựng cũng bùng nổ các công trình lớn, nhỏ trên khắp cả nước. Các khu đô thị mới, khu cao ốc, văn phòng, các công trình cầu, đường, các nhà máy và công xưởng mọc lên như nấm sau mưa.

 

Vui mừng với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế nói chung và ngành xây dựng nói riêng, nhưng chúng ta cũng nhận thấy những tác động, hệ lụy của sự phát triển như các vấn đề xă hội, ô nhiễm, giao thông, tai nạn... mà đối với những người làm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thì những con số thống kê về tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) trên công trường xây dựng chính là vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay.

 

 

Biểu đồ khảo sát lĩnh vực có người chết vì tại nạn lao động.

 

 

Biểu đồ so sánh tình hình TNLĐ năm 2019 và năm 2018 khu vực có quan hệ lao động.

 

 

Biểu đồ khảo sát yếu tố chấn thương làm chết người.

 

Thông qua các biểu đồ trên ta cũng dễ dàng nhận thấy các nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động tập trung vào 2 tác nhân chính, đó là: con người và máy móc xây dựng. Việc ứng dụng thiết bị cơ giới hóa và tự động hóa trong xây dựng không hề xấu. Chúng ta không thể phủ nhận các vô vàn lợi ích mà chúng mang lại như:

 

- Tăng năng suất lao động, giảm nhẹ các việc chân tay.

 

- Rút ngắn thời gian thi công, nhanh chóng đưa công trình vào khai thác sử dụng.

 

- Nâng cao hiệu quả, chất lượng và tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc dân.

 

Tuy nhiên nếu 2 tác nhân chính là con người mà thiết bị không áp ứng các yêu cầu chặt chẽ về an toàn lao động, bảo trì máy thương xuyên..thì tại nạn xảy ra là điều không tránh khỏi. Tương tự như đối với máy bơm bê tông - thiết bị hỗ trợ đắc lực trong xây dựng nhà cao tầng, nhà công nghiệp, dân dụng, xây dựng cầu đường, các nhà máy thủy điện...Đây là dòng thiết bị nằm trong phân khúc máy công nghiệp hạng nặng và hoạt động tương đối phức tạp. Vì vậy đòi hỏi các tiêu chuẩn khắc khe về người vận hành cũng như chất lượng của thiết bị. 

 

5 NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN TAI NẠN TRONG BƠM BÊ TÔNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

 

 

Xe bơm bê tông Hyundai Everdigm, bơm bê tông Junjin, bơm bê tông KCP...đều là những hãng sản xuất lớn và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Mỗi hãng đều tập trung sản xuất và phát triển sản phẩm của mình nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Chẳng hạn như bơm bê tông Junjin hay bơm bê tông KCP nổi tiếng với dòng sản phẩm hiệu suất cao, giá cả phải chăng. Hay xe bơm bê tông Hyundai Everdigm lại mong muốn mang tới những sản phẩm chất lượng nhất, bơm bền bỉ, tuổi thọ lâu dài, giảm tối đa các chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cho khách hàng. 

 

Vậy tại sao đối với những sản phẩm chất lượng, luôn hướng tới an toàn cho khách hàng mà các tại nạn thương tâm vẫn xảy ra. Chúng đến từ nhiều nguyên nhân như:

 

1. Sự cố khi đi cần qua hệ thống điện cao thế

 

Nguyên nhân:

 

- Đường điện cao thế luôn phóng điện ra môi trường xung quanh. Tùy vào mức dòng điện mà độ phóng mạnh hay yếu. Vì vậy nếu đi cần bên trên/dưới hệ thống lưới điện sẽ bị dòng điện hút vào gây tai nạn. 

 

 

- Trong quá trình làm việc hệ thống cần luôn có độ nhịp nhất định, do đó từ khoảng cách an toàn chúng ta phải công thêm từ 1-3 mét 

 

- Xe bơm bê tông được cấu tạo từ nhiều thành phần. Trong đó thép là một nguyên nhân khiến thiết bị rất dễ bị luồng điện hút vào 

 

Hình ảnh tai nạn: 

 

 

 

Hậu quả: 

 

- Gây chập cháy nổ toàn bộ hệ thống điện.

 

- Cháy toàn bộ xe và các vật xung quanh.

 

- Gây chết người (nếu có người làm việc bên trên xe, xung quanh).

 

- Thiết bị sẽ không thể phục hồi, sửa chữa hoặc chi phí sửa chữa là rất cao.

 

- Thiệt hại về người là cực kỳ nghiêm trọng và không thể cứu vãn.

 

Lời khuyên:

 

- Ở việt nam với hệ thống lưới điện chằng chịt, độ an toàn không cao. Trong khi đó xe bơm bê tông thường xuyên làm việc ở trong khi vực thị xã, thị trấn, thành phố. Để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thì thợ vận hành cần tuân thủ những qui định chung khi làm việc gần khu vực lưới điện. Nhất là khi thời tiết không tốt như : Mữa, bão, gió lớn, sương mù che khuất tầm nhìn.

 

- Nếu có thể hãy tránh xa các khu vực có cảnh báo nguy hiểm của cơ quan quản lý điện tại nơi thiết bị sẽ làm việc.

 

2. Sự cố liên quan đến sập / lún do kê chân không vững, kê chân trên nền đất yếu

 

Nguyên nhân:

 

- Do người thợ vận hành không thực hiện đúng các qui đinh về an toàn khi thực hiện việc ra chân, kê chân, chọn vị trí đặt máy chưa phù hợp.

 

- Trong quá trình vận hành không thường xuyên kiểm tra xung quanh máy nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu có thể xảy ra sự cố sập, lún.

 

- Một số sự cố xảy ra còn xuất phát từ tâm lý chủ quan của người thợ như : Không dùng gỗ , tấm đan chịu lực để kê chân. Kê gỗ, tấm đan chịu lực trên bề mặt nghiêng, lồi lõm. 

 

- Người thợ vận hành ra cần nằm ngang, vượt quá phạm vi cho phép trên biểu ra cần gây mất trọng tâm của xe khiến xe dễ bị lật

 

Hình ảnh tai nạn: 

 

 

 

 

 

 

Hậu quả: 

 

- Gây nguy hiểm đến tính mạng con người, tài sản ở xung quanh khu vực cần làm việc.

 

- Chi phí để khắc phục, sửa chữa rất lớn.

 

- Hệ thống điện, thủy lực, cơ cấu làm việc không ổn định sau khi được sửa chữa, khắc phục sự cố.

 

- Chi phí đền bù thiệt hại lớn.

 

Lời khuyên: 

 

- Những sự cố trên đa phần là do lỗi chủ quan của người vận hành, hoặc không thực đúng những qui định về an toàn và gây ra sự cố đáng tiếc

 

-  Những qui định chung khi ra chân, kê chân, chọn vị trí đặt máy:

 

+ Ra hết 4 chân trong khi vận hành máy.

 

+ Không kê chân trên miệng cống, mép dốc, nền đất yếu

 

+ Phải sử dụng tấm kê chân chịu tải khi kích chân chống

 

+ Đảm bảo độ nghiêng cho phép của thiết bị ở mức 3 độ 

 

3. Tai nạn khi điều khiển thiết bị lưu thông trên đường.

 

Nguyên nhân: 

 

- Đối với xe bơm tĩnh (bơm ngang):

 

+ Đứt mối hàn của đầu nối kéo xe bơm khiến xe chạy tự do gây tai nạn liên hoàn cho người tham gia giao thông.

 

+ Xe tải dùng để kéo không đủ lực, công suất để kéo theo xe bơm.

 

- Đối với xe bơm cần: thông thường sự cố xảy ra do tài xế không kiểm soát tốc độ, vào cua không hết gây tai nạn.

 

Hình ảnh tai nạn:

 

 

Hậu quả: 

 

- Gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, có thể gây thiệt hại về con người.

 

- Chất lượng thiết bị giảm, độ bền kém, hệ thống làm việc không ổn định.

 

- Chi phí sửa chữa khắc phục lớn.

 

Lời khuyên:

 

- Khi tham gia lưu thông đường bộ người tài xế cần thực hiện đúng những qui định của bộ luật giao thông hiện hành như : Qui định về tốc độ, biển báo hiệu, làn đường.

 

- Để giảm thiểu những tai nạn không đáng có khi tham gia giao thông, người tài xế phải điều khiển xe trong tình trạng tỉnh táo, đi đúng làn đường đúng tốc độ. Học và nắm vững qui định của bộ luật giao thông đường bộ Việt Nam 

 

- Lưu ý : Tải trọng của xe rất lớn dao động từ 15 tấn đến 48 tấn tùy từng chủng loại model. Chiều dài xe cơ sở rất dài vì vậy người tài xế cần thận trọng khi tham gia lưu thông, đặc biệt là tình trạng giao thông ở Việt Nam

 

4. Tai nạn do không tuân thủ các qui định về an toàn và khuyến cáo của nhà sản xuất

 

Nguyên nhân: 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hậu quả: 

 

- Đối với nhân viên kỹ thuật vận hành thiết bị khi không thực hiện đầy đủ các qui định về trang dụng cụ bảo hộ, qui định về an toàn trong quá trình làm việc. Thì người đầu tiên có thể gách chịu hậu quả là bản thân và những người xung quanh. Vì vậy để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và mọi người hãy thực hiện đúng những qui định an toàn do nhà sản xuất đưa ra.

 

- Ở Việt Nam gần như ít ai chú ý đến những qui định này và tỉ lệ xảy ra tai nạn là khá cao.

 

Lời khuyên:

 

- Khi làm việc tại các công trình, người lao động cần trang bị các thiết bị bảo hộ lao động như: 

 

+ Nón bảo hộ

 

+ Giày bảo hộ

 

+ Kính bảo hộ

 

+ Găng tay bảo hộ

 

+ Dây an toàn

 

+ Bộ quần áo phản quang 

 

5. Tai nạn liên quan đến lỗi kỹ thuật & không thường xuyên kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng định kỳ

 

Một số hình ảnh tại nạn: 

 

 

 

 

 

 

Hậu quả: 

 

- Sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến việc không thường xuyên kiểm tra thiết bị là:

 

+ Gãy / nứt mối hàn của hệ thống cần khiến cho cần bị sập trong quá trình làm việc.

 

+ Chân chống bị gãy do thời gian sử dụng nhiều gây biến dạng các đốt chân chống, vật liệu không còn đủ độ cứng vững và có thể gãy khi vận hành.

 

+ Các mối hàn của van chống tụt không đủ độ dày, khả năng chịu áp lực thấp, sẽ bị thủng và khiến cần bị sập.

 

Lời khuyên:

 

- Để thiết bị luôn hoạt động tốt, đảm bảo các tiêu chí của nhà sản xuất thì chúng ta cần thực hiện thường xuyên việc bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ.

 

- Nâng cao ý thức về an toàn lao động cho người thợ.

 

- Tổ chức các buổi học, trao đổi về kinh nghiệm quản lý thiết bị.

 

- Những qui định chung v/v kiểm tra định kỳ:

 

+ Hệ thống xe cơ sở và động cơ.

 

+ Kiểm tra hệ thống cầu, nhíp, nhớt cầu, nhớt trợ lực lái, phanh..

 

+ Kiểm tra các mối hàn, nút kết nối xem tình trạng còn tốt không.

 

+ Kiểm tra các đèn tín hiệu, đèn báo.

 

+ Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ thường xuyên.

 

 

Có thể thấy, công tác bảo trì bảo dưỡng máy bơm bê tông không hề phức tạp. Ngược lại nếu chúng ta thực hiện nó thường xuyên, không những có thể hạn chế được số tai nạn xảy ra do sự cố máy móc. Mà còn giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm một khoản chi phí vận hành rất lớn. Bao gồm chi phí thay thế phụ tùng và chi phí bỏ ra cho thời gian chết khi máy hư hỏng không hoạt động. 

 

Trong những năm gần đây, số lượng khách hàng tìm đến VITRAC để được hỗ trợ tư vấn xe bơm bê tông Hyundai Everdigm tăng đột biến. Hãng Hyundai Everdigm không quá đặt nặng đến giá cả ban đầu của một chiếc máy bơm bê tông cần. Mà họ sẽ tập trung chú trọng tới chất lượng, hiệu quả làm việc, độ ổn định trong làm việc của sản phẩm. Ngoài ra chế độ chăm sóc sau bán hàng cũng là yếu tố làm nên thương hiệu của các hãng. Đây cũng là những lý do giúp hãng Everdigm dần đứng đầu thị phần xe bơm bê tông cần tại Việt nam: 

 

- Xe cơ sở Huyndai sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro 4), tuần hoàn khí thải (đốt cháy 2 lần). Vì vậy không cần dùng đến dung dịch Adblue để xử lý khí thải, tiết kiệm thêm chi phí vận hành.

 

- Everdigm trang bị hệ thống bơm thủy lực mạch kín, không cần bộ van phân phối, tiêu hao lượng dầu thủy lực trên hệ thống ít hơn.

 

- Hộp số bơm thủy lực Stiebel (Đức) với logo được đúc nổi trên vỏ hộp số. Stiebel là hãng sản xuất hộp số số 1 thế giới được thành lập năm 1946.

 

- Hệ thống điện điều khiển của xe bơm bê tông Everdigm được thiết kế dạng module cho từng chức năng. Có bảng hiển thị chức năng khi hoạt động.

 

- Van điều khiển HAWE (Đức) – hãng sản xuất van thủy lực số 1 thế giới.

 

- Hệ thống cần bơm của Everdigm có biên độ giao động nhỏ hơn so với các hãng khác. Đảm bảo mang lại hiệu quả và độ an toàn cao hơn.

 

- Everdigm được đánh giá rất tốt cả về động cơ, tuổi thọ và tính hoạt động ổn định của máy. Thương hiệu này được đánh giá là thích hợp và ưa chuộng tại thị trường Việt Nam do giá cả cạnh tranh, phụ tùng luôn có sẵn.

 

VITRAC - NHÀ PHÂN PHỐI MÁY XÂY DỰNG HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

 

Bên cạnh dãy sản phẩm đa dạng, chất lượng từ những thương hiệu lớn trên thế giới như: xe lu Hammmáy xúc lật Hitachimáy đào Hitachibơm bê tông Hyundai Everdigmmáy trải nhựa Vogelexe cẩumáy trải bê tông xi măng Wirtgen,... Chúng tôi còn mang tới những giá trị tốt nhất đến cho khách hàng, bên cạnh các chương trình dịch vụ sau bán hàng như bảo dưỡng, bảo hành theo tiêu chuẩn của Hãng.

 

Xe lu Hamm 311D

 

Xe lu Hamm 311D

 

Quý khách khi có nhu cầu mua máy bơm bê tông chính hãng vui lòng gọi Hotline 0906 702 060. Ngoài ra quý khách cũng có thể đến xem trực tiếp sản phẩm tại các văn phòng đại diện của VITRAC trên toàn quốc.

 

Xe lu Hamm 311D



Tin liên quan

Từ khóa: Xe bom be tong Junjin, Xe bom be tong tinh, Hinh anh xe bom be tong, Xe bom be tong Sany, Xe bom be tong Isuzu, Ban xe bom be tong Dongfeng, Gia tien xe bom be tong, Gia xe bom be tong tinh, xe bom be tong tu hanh 50m3h, Gia xe bom be tong Isuzu, Xe bom be tong o choi, Xe bom be tong ngang, Gia xe bom be tong cu, Xe bom be tong dai nhat the gioi, Gia xe bom be tong can 37m, Chieu cao xe bon BE tong, Bom can 65m, Cong thuc tinh nang suat may bom be tong, Máy bơm be tông tự chế, Giá tiền xe bơm be tông, Giá xe bơm be tông cần 52m, Xe bơm be tông Junjin, Xe bơm be tông cần dài nhất, Xe bơm bê tông Putzmeister, xe bơm bê tông tự hành 50m3 h, Bơm cần 37m, Xe bơm be tông Isuzu, Các loại cần bơm be tông, Cấu tạo xe bơm be tông, Giá xe bồn be tông, Thanh lý trạm trộn be tông cũ, Thanh lý xe trộn be tông, Xe bơm be tông tự hành ZOOMLION, Bơm be tông tĩnh là gì, Cho thuê xe bơm be tông tại Hà Nội, Đơn giá bơm tĩnh, Xe phun be tông tươi, Bê tông tươi BAO NHIÊU 1 khối, Giá máy bơm be tông, Máy bơm be tông mini, ECP38ZX, ECP38CX 5, ECP41CX 5, ECP43CX 5, ECP48CX 5, ECP53CX, ECP56CS 5

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận


0988731339