QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ NGUỘI MẶT ĐƯỜNG ĐƯỢC DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Công nghệ cào bóc và tái chế nguội các lớp kết cấu áo đường là một trong những công nghệ hiện đại, cơ giới hóa cao, đã được áp dụng phổ biến trong nhiều dự án sửa chữa, nâng cấp các công trình đường bộ trên thế giới. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo nghiên cứu, triển khai áp dụng thí điểm một số công nghệ tái sinh nguội mặt đường, nổi bật trong số đó có công nghệ của hãng Writgen (Đức). Đến nay, công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu đường ô tô đã đang được triển khai rất nhiều. Hiện đại lý phân phối độc quyền các sản phẩm của tập đoàn Wirtgen Group tại Việt Nam là Công ty CP Tổng Công Ty Vĩnh Phú (VITRAC)

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

CÁC LOẠI HƯ HỎNG MẶT ĐƯỜNG VÀ NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP TẠI VIỆT NAM

 

Mặt đường bị hư hỏng, xấu xí không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà nó còn là tác nhân dẫn đến các tai nạn giao thông, hư hỏng xe cộ....gây tổn thất về sức khỏe, kinh tế, xã hội. Khắc phục, sửa chữa mặt đường hư hỏng là điều cấp bách. Vì vậy việc áp dụng công nghệ cào bóc và tái chế nguội mặt đường mới sẽ giải pháp tiết kiệm thông minh và cần được thực hiện rộng rãi. Một số tình trạng và nguyên nhân dẫn đến hư hỏng mặt đường hiện nay như:

 

Bong bật, bong tróc

 

Bong tróc mặt đường nhựa là kết quả của việc màng nhựa bị bóc tách ra khỏi bề mặt các hạt cốt liệu do ảnh hưởng hối hợp của nước và của tải trọng giao thông

 

Rời rạc

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

Rời rạc là hiện tượng bong rời vật liệu bề mặt mặt đường nhựa do tác động của bánh xe.

 

Ổ gà

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

Ổ gà là các hố nhỏ trên bề mặt đường. Nguyên nhân chính là do hàm lượng nhựa thiếu, do nhựa bị nung ở nhiệt độ quá cao trong khi thi công, trộn không đều, do ảnh hưởng của nước và do đầm nén không đủ.

 

Nứt da cá sấu

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

Đây là hiện tượng nứt hình dạng lưới và do mặt đường bê tông nhựa không đủ chiều dày, do vật liệu hỗn hợp kém (cấp phối cốt liệu kém/hàm lượng nhựa thấp) và do lưu lượng giao thông vượt quá dự kiến trong tính toán

 

Xem thêm: TẠI SAO ĐƯỜNG XÁ VIỆT NAM THƯỜNG CÓ TUỔI THỌ THẤP?

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ MẶT ĐƯỜNG ĐƯỢC DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO

 

Để tu sửa và mang tới một con đường hoàn thiện thì không chỉ cần tới máy cào bóc và tái chế nguội Wirtgen. Mà chúng ta cần phải áp dụng các thiết bị và trải qua nhiều công đoạn khác nhau.

 

- Đầu tiên, sử dụng máy cào bóc và tái chế mặt đường Wirtgen tái sinh lớp nhựa đường cũ kỹ. Máy tái chế WR240 sẽ cào lớp nhựa đường hư hỏng sâu từ 10cm-20cm tùy theo tính toán của chuyên gia. Sau đó lớp nhựa đường cũ này sẽ được WR240 pha trộn cùng Bitum bọt, xi măng, nước... cùng một số phụ gia khác để tạo thành hỗn hợp kết dính mới.

 

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

Xem thêm: BITUM BỌT, CHẤT PHỤ GIA TUYỆT VỜI TRONG TÁI CHẾ

 

- Sau đó là đến công đoạn làm gia cố nền bằng máy san và xe lu rung Hamm. Nhằm đảm bảo bề mặt đạt đến độ cứng tuyệt đối.

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

- Tiếp nối là quy trình trải bê tông nhựa bằng máy trải nhựa Voegele

 

QUY TRÌNH CÀO BÓC VÀ TÁI CHẾ  NGUỘI MẶT ĐƯỜNG

 

 

Giao thông, cơ sở hạ tầng ví như cầu nối dẫn đến phát triển kinh tế, xã hội. Kể từ khi chính thức ký kết trở thành đại lý phân phối độc quyền thiết bị xây dựng từ tập đoàn Wirtgen Group. VITRAC luôn mong muốn mang đến những thiết bị hiện đại, những giải pháp xây dựng giao thông cơ sở hạ tầng tốt nhất cho Việt Nam.



Tin liên quan


Thông tin này có hữu ích không?